การประชุม Workshop on the Concept Development of the ASEAN Regional Forum (ARF) Transnational Threat Information-sharing Center (ATTIC)

ข่าวต่างประเทศ Monday March 6, 2017 10:58 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ที่ประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum - ARF) ครั้งที่ ๒๒ เมื่อวันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๕๘ เห็นชอบแผนงาน ARF ว่าด้วยการต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ ปี ๒๕๕๘ – ๒๕๖๐ กระทรวงการต่างประเทศจะร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และสำนักงานป้องกันยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime – UNODC) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “Workshop on the Concept Development of the ASEAN Regional Forum Transnational Threat Information-sharing Center (ATTIC)” ระหว่างวันที่ ๖ – ๗ มีนาคม ๒๕๖๐ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ

การประชุมเชิงปฏิบัติการ ATTIC มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือเกี่ยวกับความท้าทายของปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติในปัจจุบัน และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดเก็บข้อมูลและกลไกการประสานงานด้านการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อประโยชน์ในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ โดยเฉพาะการต่อต้านยาเสพติดและสารตั้งต้น รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านภัยคุกคามอาชญากรรมข้ามชาติระหว่างประเทศสมาชิก ARF ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกรวม ๒๖ ประเทศ

กับ ๑ กลุ่มประเทศ เพื่อมุ่งส่งเสริมความร่วมมือที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ในการแก้ไขประเด็นปัญหาข้ามชาติ และความท้าทายต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม อีกทั้งเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกและส่งเสริมความเป็นแกนกลางและความเป็นหุ้นส่วนของอาเซียนกับประเทศต่าง ๆ

ไทยในฐานะเจ้าภาพร่วมจัดการประชุม ATTIC หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมดังกล่าวจะประสบความสำเร็จ และได้รับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ที่อาจนำไปสู่การดำเนินการเป็นลำดับขั้น

ในการจัดตั้งศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับภัยคุกคามอาชญากรรมข้ามชาติระหว่างประเทศสมาชิก ARF ซึ่งจะช่วยสนับสนุนความพยายามในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติระดับโลกต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังมีกำหนดร่วมกับสำนักงาน UNODC จัดการประชุมระหว่างประเทศในหัวข้อการบริหารจัดการชายแดน เพื่อเสริมและสอดรับความพยายามในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ระหว่างวันที่ ๑ – ๒ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ ด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ