กิจกรรมเปิดตัววารสาร South-South in Action - Sustainability in Thailand : Experience for Developing Countries ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 16, 2017 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๐ เวลา ๙.๓๐ – ๑๐.๐๐ น. กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสำนักงานความร่วมมือใต้ – ใต้แห่งสหประชาชาติ (United Nations Office for South-South Cooperation – UNOSSC) มีกำหนดจัดกิจกรรมเปิดตัววารสาร South-South in Action - Sustainability in Thailand: Experience for Developing Countries ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ที่กรุงเทพฯ โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมคู่ขนานของการประชุม Asia Pacific Forum on Sustainable Development 2017 (APFSD) ของคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific – ESCAP) และการประชุม High-Level Brainstorming Dialogue on Enhancing Complementarities between the ASEAN Community Vision 2025 and the United Nations 2030 Agenda for Sustainable Development ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจัดร่วมกับ ESCAP

ในวารสาร South-South in Action – Sustainability in Thailand: Experience for Developing Countries ไทยได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินความร่วมมือใต้ – ใต้และไตรภาคี ตลอดจนแนวทางการดำเนินงานจากการเป็นประเทศผู้รับสู่การเป็นประเทศผู้ให้รายใหม่ (emerging donor) โดยใช้แนวทางตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

การจัดทำวารสารชุด South-South in Action เป็นความริเริ่มของ UNOSSC เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศกำลังพัฒนาได้มีพื้นที่ในการแบ่งปันประสบการณ์ความร่วมมือแบบใต้ – ใต้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อเป็นแบบอย่างการสร้างแรงกระตุ้นให้ประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ หันมาให้ความสำคัญกับความร่วมมือแบบใต้ – ใต้เพิ่มมากขึ้น โดย UNOSSC ได้เชิญประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ร่วมจัดทำ

อนึ่ง การจัดทำวารสารนี้จะช่วยสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในฐานะที่เป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และต่อยอดความสำเร็จของการเปิดตัววารสารดังกล่าว ต่อจากการเปิดตัวที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๖๐ และนครเจนีวา เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๐

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ