วุฒิสภาสหรัฐอเมริการับรองข้อมติเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 21, 2017 14:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ว่า เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๐ ที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาได้รับรองโดยฉันทามติ ข้อมติ "Honoring in praise and remembrance the extraordinary life, steady leadership, and remarkable, 70-years reign of King Bhumibol Adulyadej of Thailand" เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร สรุปได้ ดังนี้

๑. เทิดพระเกียรติพระปรีชาสามารถและพระราชกรณียกิจอันโดดเด่น ความเป็นผู้นำที่หนักแน่น และการครองสิริราชสมบัติเป็นระยะเวลา ๗๐ ปี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร แห่งราชอาณาจักรไทย

๒. ขอร่วมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อพระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนชาวไทยในช่วงเวลาแห่งความทุกข์โศก

๓. ยินดีกับความเป็นพันธมิตรและมิตรภาพระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งสะท้อนถึงผลประโยชน์ร่วมกัน ประวัติศาสตร์ทางการทูตอันยาวนาน ๑๘๓ ปี และความเป็นหุ้นส่วนในหลากหลายด้าน ที่ช่วยส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่งคั่งในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก

๔. ถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโอกาสที่เสด็จขึ้นทรงราชย์ และ

๕. มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมรากฐานความเป็นพันธมิตรอันแข็งแกร่ง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชบิดาในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรได้ทรงอุปถัมภ์ให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และเดินหน้ากระชับความผูกพันของมิตรภาพระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสหรัฐอเมริกาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ข้อมติฯ ดังกล่าวได้รับการเสนอโดยวุฒิสมาชิก Orrin Hatch (วุฒิสมาชิกจากมลรัฐ Utah สังกัดพรรครีพับลิกัน) ซึ่งเป็นวุฒิสมาชิกที่อาวุโสที่สุดในวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา และมีลำดับอาวุโสด้านพิธีการทูตเป็นลำดับที่ ๔ รองจากประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี และประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา และมีวุฒิสมาชิกอีก ๘ คน ร่วมอุปถัมภ์ ถือเป็นการแสดงออกถึงความเคารพและเทิดทูนพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล-อดุลยเดช บรมนาถบพิตร ครั้งประวัติศาสตร์โดยวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นสถาบันสำคัญของระบอบการเมืองการปกครองของสหรัฐอเมริกา อีกทั้งไมตรีจิตที่ฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งเป็นผู้แทนของประชาชนสหรัฐอเมริกา ได้ส่งมายังประชาชนไทย และความปรารถนาที่จะเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

อนึ่ง เมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๖๐ เป็นวันครบรอบ ๑๘๔ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย - สหรัฐอเมริกา

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ