กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับมูลนิธิมั่นพัฒนา มหาวิทยาลัยมหิดลและมหาวิทยาลัยแมคคอรี ของออสเตรเลีย จัดอบรมหลักสูตร Sufficiency Thinking in Sustainable Development (STiSD)

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 30, 2017 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ ร่วมกับมูลนิธิมั่นพัฒนา มหาวิทยาลัย มหิดลและมหาวิทยาลัยแมคคอรีของออสเตรเลีย จัดอบรมหลักสูตร Sufficiency Thinking in Sustainable Development (STiSD) ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ที่จังหวัดนครปฐม และจังหวัดใกล้เคียง โดยกรมความร่วมมือฯ ได้เชิญผู้แทน ๑๙ รายจาก ๑๖ ประเทศ/หน่วยงานที่สนใจร่วมมือกับไทยเพื่อส่งเสริมความร่วมมือหุ้นส่วนกับประเทศที่สนใจนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการบรรลุเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ตามนโยบาย SEP for SDGs Partnership ของรัฐบาลไทย ซึ่งผู้เข้าร่วมการอบรมประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูง เจ้าหน้าที่จากต่างประเทศ หน่วยงานเพื่อการพัฒนาและองค์การระหว่างประเทศ อาทิ รองราชเลขาธิการสำนักพระราชวังของตองกา ผู้ว่าราชการจังหวัดมาซูอาตะของฟิจิ ระดับปลัดของติมอร์-เลสเต ศรีลังกา และบูร์กินาฟาโซ ระดับอธิบดีของโมซัมบิก เบนิน คีร์กิซ และฟิลิปปินส์ ระดับเจ้าหน้าที่จากภูฏาน โตโก มาดากัสการ์ เซเนกัล เลโซโท USAID ซึ่งเป็นหน่วยงานเพื่อการพัฒนาของสหรัฐ และสำนักงานภูมิภาคของ United Nations Office for South-South Cooperation (UNOSSC) ประจำประเทศไทย

เมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐ ผู้เข้าอบรมได้เข้าเยี่ยมคารวะนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือแนวทางการกระชับความร่วมมือในลักษณะหุ้นส่วนกับประเทศที่สนใจนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการบรรลุเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ตามนโยบาย SEP for SDGs Partnership ของรัฐบาลไทย และนำเสนอผลงานจากการเข้ารับการอบรม ประกอบด้วยการรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ Dr. Gayle C. Avery และ Dr. Harald Bergsteiner จาก Institute for Sustainable Leadership (ISL) มหาวิทยาลัยแมคคอรีของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้แต่งหนังสือ Sufficiency Thinking: Thailand’s gift to an unsustainable world ที่จังหวัดนครปฐม การศึกษาดูงานโครงการที่นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในสาขาต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนและการพัฒนาด้านการเกษตรอย่างยั่งยืนที่ชุมชนบ้านหัวอ่าว-สามพรานโมเดล จังหวัดนครปฐม การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเพชรบุรี การอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาชาวบ้านที่โครงการอัมพวาชัยพัฒนานุรักษ์ จังหวัดสมุทรสงคราม และการนำไปใช้ในภาคการศึกษาที่โรงเรียนวัดดอนทราย จังหวัดราชบุรี และภาคธุรกิจที่โรงงานกระดาษในเครือ บมจ. ปูนซีเมนต์ไทย (เอสซีจี) จังหวัดราชบุรี อีกทั้งได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการส่งเสริม SEP for SDGs Partnership ของรัฐบาลไทยโดยนายปัญญรักษ์ พูลทรัพย์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

การอบรมหลักสูตร STiSD จัดขึ้นเป็นครั้งแรก และประสบความสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือในลักษณะหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐ – องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร – สถาบันการศึกษาของไทยและออสเตรเลีย ผู้เข้าร่วมอบรมครั้งนี้ได้รับเชิญเป็นพิเศษ โดยคัดเลือกจากประเทศที่ดำเนินโครงการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่แล้ว ได้แก่ ติมอร์-เลสเต และตองกา และประเทศที่แสดงความประสงค์จะร่วมมือกับไทยในการดำเนินโครงการฯ ได้แก่ ฟิจิ ศรีลังกา โมซัมบิก บูร์กินาฟาโซ เบนิน คีร์กิซ ฟิลิปปินส์ ภูฏาน โตโก มาดากัสการ์ เซเนกัล เลโซโท USAID และ UNOSSC เพื่อร่วมขับเคลื่อนความร่วมมือเพื่อการพัฒนา และกระชับความร่วมมือในลักษณะหุ้นส่วนระหว่างไทยกับประเทศที่สนใจนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในต่างประเทศเพื่อบรรลุเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติร่วมกันโดยไม่ทอดทิ้งใครไว้เบื้องหลัง ตามนโยบาย SEP for SDGs Partnership ของรัฐบาลไทย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ