รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมงานเลี้ยง Africa Day ประจำปี ๒๕๖๐

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 1, 2017 10:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๐ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานในงานเลี้ยงรับรองเนื่องในโอกาสฉลองวันครบรอบ ๕๔ ปี การสถาปนาสหภาพแอฟริกา (African Union – AU) หรืองาน Africa Day ประจำปี ๒๕๖๐ ณ โรงแรมอนันตรา สยาม ตามคำเชิญจากคณะเอกอัครราชทูตแอฟริกาประจำประเทศไทย ได้แก่ โมร็อกโก เคนยา อียิปต์ ซูดาน ไนจีเรีย แอฟริกาใต้ และลิเบีย นำโดยนายอับเดลิอะฮ์ เอล ฮูสนี เอกอัครราชทูตโมร็อกโกประจำประเทศไทย ในฐานะคณบดีคณะทูตแอฟริกาประจำประเทศไทย โดยมีคณะทูตานุทูต ผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศประจำประเทศไทย และผู้แทนภาคเอกชนจำนวนกว่า ๒๐๐ คน เข้าร่วมงานดังกล่าว

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวัน Africa Day ซึ่งตรงกับวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๐ และเป็นวันที่ประชาคมชาวแอฟริกาทั่วโลกเฉลิมฉลองเพื่อรำลึกถึงการต่อสู้เพื่อเอกราชและความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาคแอฟริกา นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ย้ำถึงความสำคัญของแอฟริกาที่มีต่อไทยในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็น ด้านความสัมพันธ์ทางการทูตซึ่งไทยได้ดำเนินความสัมพันธ์อย่างราบรื่นกับประเทศแอฟริกามาอย่างยาวนาน ด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาซึ่งไทยมีนโยบายเสริมสร้างการเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนกับแอฟริกา (Thailand – Africa Partnership for Sustainable Development) และในด้านเศรษฐกิจ ซึ่งแอฟริกาเป็นตลาดการค้าและการลงทุนที่สำคัญของไทย รวมทั้งในด้านความร่วมมือด้านพหุภาคี ซึ่งไทยและแอฟริกาล้วนมีบทบาทที่ส่งเสริมและเกื้อหนุนกันและกันในเวทีระหว่างประเทศด้วยดีตลอดมา

สหภาพแอฟริกาก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. ๑๙๖๓ เดิมใช้ชื่อว่า Organisation of African Unity (OAU) การฉลอง Africa Day ในประเทศไทยในปีนี้มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่คณะทูตแอฟริกาได้ร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้น และนับเป็นโอกาสอันดีที่โมร็อกโกได้กลับเข้ามาเป็นสมาชิกของสหภาพแอฟริกาอีกครั้งเมื่อเดือนมกราคม ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ