การประชุมคณะอนุกรรมการดำเนินการเกี่ยวกับสิทธิในการเดินเรือ การใช้น้ำอย่างเป็นธรรม การบำรุงรักษา และการอนุรักษ์ทางเดินปัจจุบันของน้ำในแม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก ระหว่างไทยและเมียนมา ครั้งที่ ๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 6, 2017 14:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๐ ไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุมคณะอนุกรรมการดำเนินการเกี่ยวกับสิทธิในการเดินเรือ การใช้น้ำอย่างเป็นธรรม การบำรุงรักษา และการอนุรักษ์ทางเดินปัจจุบันของน้ำในแม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก ระหว่างไทยและเมียนมา ครั้งที่ ๑ ณ โรงแรมแม่โขง เดลต้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และผู้ว่ารัฐฉานสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เป็นประธานร่วม

ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการใช้น้ำในแม่น้ำสายและแม่น้ำรวก จ.เชียงราย อย่างเป็นธรรม รวมถึงการสร้างฝายในแม่น้ำสายเพื่อประโยชน์แก่การเกษตรสำหรับประชาชนทั้งสองประเทศ โดยที่ประชุมมีมติมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เทคนิคของทั้งสองประเทศร่วมหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดของรูปแบบฝาย ในที่ประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น (Township Border Committee – TBC) ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดขึ้นได้ในเดือนกรกฎาคมนี้

อนึ่ง การประชุมคณะอนุกรรมการคณะนี้เป็นผลจากการประชุมคณะกรรมการไทย – เมียนมา เกี่ยวกับเขตแดนคงที่ช่วงแม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก ระหว่างไทย – เมียนมา ครั้งที่ ๒ เมื่อเดือนมกราคม ๒๕๖๐ ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการคณะนี้เพื่อเป็นกลไกหารือในระดับท้องถิ่น ซึ่งส่งเสริมให้เกิดความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างสองประเทศและเพื่อประโยชน์ร่วมกันต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ