อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศรับมอบตำแหน่งประธานคณะมนตรีของสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง วาระปี ๒๕๖๐ – ๒๕๖๒

ข่าวต่างประเทศ Monday July 17, 2017 14:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๐ นางสุพัตรา ศรีไมตรีพิทักษ์ อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (Mekong Institute Council Meeting) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ ณ สถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง จังหวัดขอนแก่น โดยได้รับมอบตำแหน่งประธานคณะมนตรีของสถาบันฯ ลุ่มน้ำโขง วาระ ๒ ปี ระหว่างวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๖๐ – ๔ สิงหาคม ๒๕๖๒ ต่อจากเมียนมา และเข้าร่วมประชุม Mekong Forum 2017 ภายใต้แนวคิด “New Geo-Economics: Reshaping the Future of the Greater Mekong Sub-region” ณ โรงแรมพูลแมน ราชา ออร์คิด จังหวัดขอนแก่น

ที่ผ่านมา ส่วนราชการต่าง ๆ ของรัฐบาลไทย อาทิ กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และจังหวัดขอนแก่น ได้ใช้ประโยชน์จากสถาบันฯ ลุ่มน้ำโขง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนาและเสริมสร้างขีดความสามารถให้แก่บุคลากรภาครัฐของประเทศในลุ่มน้ำโขงในสาขาที่สนับสนุนการเชื่อมโยงของอนุภูมิภาค และการอำนวยความสะดวกการค้าการลงทุนตามแนว Economic Corridor ภายใต้กรอบความร่วมมือ ทั้งทวิภาคี ไตรภาคี กรอบความร่วมมือระดับอนุภูมิภาคต่าง ๆ เช่น Greater Mekong Sub-region (GMS) รวมทั้งกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศในลุ่มน้ำโขงกับประเทศผู้ให้ต่าง ๆ เช่น แม่โขง – ญี่ปุ่น และแม่โขง – เกาหลีใต้ มาโดยตลอด

สถาบันฯ ลุ่มน้ำโขงเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่มีขีดความสามารถในการดำเนินงานระดับอนุภูมิภาค ด้านการศึกษาวิจัย การบริหารโครงการ การจัดฝึกอบรม การให้คำปรึกษาเชิงนโยบาย และการติดตามประเมินผล สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ ๒๐ ปี และนโยบายการพัฒนาที่สำคัญของไทย เช่น ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor – EEC) รวมทั้งการพัฒนาตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (SEP for SDGs) ซึ่งช่วยส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงได้เป็นอย่างดี

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ