การจัดการแสดงโขนและนิทรรศการเผยแพร่พระราชกรณียกิจ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ด้านการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะการแสดงโขน วันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๐ ณ โรงอุปรากรซิดนีย์ นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 31, 2017 15:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๖๐ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงวัฒนธรรม ได้เข้าร่วมการจัดการแสดงโขนและนิทรรศการเผยแพร่พระราชกรณียกิจสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ด้านการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะการแสดงโขน ณ โรงอุปรากรซิดนีย์ (Sydney Opera House) นครซิดนีย์ เครือรัฐออสเตรเลีย เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ รวมทั้งโอกาสครบรอบ ๖๕ ปีความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย – ออสเตรเลีย ในปี พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยในโอกาสดังกล่าว นายจิระชัย ปั้นกระษิณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยกล่าวเปิดงาน

การจัดกิจกรรมดังกล่าวสืบเนื่องมาจากคณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ ๗๐ ปี ๙ มิถุนายน ๒๕๕๙ และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ ได้เห็นชอบให้กระทรวงวัฒนธรรมบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมสารนิเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ จัดการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ณ โรงอุปรากรซิดนีย์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เนื่องในโอกาสมหามงคลดังกล่าว

การจัดแสดงโขน ณ โรงอุปรากรซิดนีย์ ซึ่งเป็นโรงละครที่มีมาตรฐานและมีชื่อเสียงระดับโลก ถือเป็นโอกาส อันดีในการนำการศิลปะการแสดงชั้นสูงของไทยไปเผยแพร่ในเวทีระดับโลก โดยนอกจากการแสดงโขนแล้ว ภายในงาน ยังมีการจัดนิทรรศการเผยแพร่พระราชกรณียกิจสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ด้านการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะการแสดงโขน เป็นกิจกรรมคู่ขนาน เพื่อให้ผู้เข้าชมได้รับทราบถึงบทบาทของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ในการฟื้นฟูให้การแสดงโขนกลับคืนสู่ความนิยมอีกครั้ง รวมทั้งการฟื้นชีวิตและสร้างความเข้มแข็งให้แก่หัตถศิลป์หลายแขนงที่เกี่ยวเนื่องกับโขน อาทิ พัสตราภรณ์ ถนิมพิมพาภรณ์ ศิราภรณ์ ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสให้ประชาชนในชนบท รวมทั้งช่างฝีมือและศิลปินรุ่นใหม่ได้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะ เพื่อสร้างอาชีพ อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ศาสตร์และศิลป์แขนงต่าง ๆ อันเป็นสมบัติของชาติให้คงอยู่คู่แผ่นดินสืบไป

การจัดงานครั้งนี้ได้รับการตอบรับจากภาคส่วนต่าง ๆ ในออสเตรเลียอย่างท่วมท้น โดยมีผู้เข้าร่วมงาน กว่า ๒,๐๐๐ คน เต็มความจุของโรงละคร ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงของทางการออสเตรเลีย อาทิ นาย Michael Miller เลขานุการผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ และนาย Robert Kok สมาชิกสภาเทศบาลนครซิดนีย์ ในฐานะผู้แทนนายกเทศมนตรีนครซิดนีย์ ผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน และประชาชนชาวออสเตรเลีย คณะทูตและกงสุลต่างประเทศ รวมทั้งชาวไทยในออสเตรเลีย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ