การฝึกอบรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินคดีการทำการประมงผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ภาคประมง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 7, 2017 13:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ – ๗ กันยายน ๒๕๖๐ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการใช้ระบบฐานข้อมูลคดีและเพิ่มประสิทธิภาพผู้บังคับใช้กฎหมายในภาคประมง รุ่นที่ ๑ ที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยการอบรมรุ่นที่ ๒ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๑๙ – ๒๑ กันยายน ๒๕๖๐ ที่ จังหวัดชลบุรี การอบรมทั้งสองรุ่นจะมีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น ๔๙๑ คนประกอบด้วยข้าราชการตำรวจ อัยการ เจ้าหน้าที่กรมประมงประมง กรมเจ้าท่า และ ศปมผ. จาก ๒๒ จังหวัดชายทะเลทั่วประเทศ วัตถุประสงค์ของการจัดอบรมดังกล่าว เพื่อเปิดตัวการใช้งานระบบฐานข้อมูลคดีที่เกี่ยวข้องกับการประมงผิดกฎหมายและคดีค้ามนุษย์ในภาคประมง ซึ่งเป็นฐานข้อมูลออนไลน์ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติพัฒนาขึ้น เพื่อให้มีการบูรณาการข้อมูลคดีอย่างเป็นระบบจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเพื่อให้สามารถแบ่งปันข้อมูลคดีระหว่างแต่ละหน่วยงานได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว บนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้องสอดคล้องกันและเป็นปัจจุบัน ทั้งนี้ ผู้เข้าสัมมนาจะได้รับการอบรมเกี่ยวกับเทคนิคการดำเนินคดีที่เกี่ยวกับการทำประมงผิดกฎหมายและคดีค้ามนุษย์ในภาคประมงเพื่อให้สามารถนำไปสู่การลงโทษผู้กระทำผิด และการใช้ประโยชน์จากระบบฐานข้อมูลคดีเพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ เมื่อระหว่างวันที่ ๗ – ๘ กันยายน ๒๕๖๐ สำนักงานอัยการสูงสุดได้จัดอบรมสัมมนาพนักงานอัยการ ระดับอัยการจังหวัด และอัยการผู้กลั่นกรอง (อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด) ซึ่งปฏิบัติงานในสำนักงานอัยการจังหวัด ที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ๒๒ จังหวัดชายทะเล และพนักงานอัยการที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการดำเนินคดีการทำประมงผิดกฎหมาย จำนวน ๗๐ คน ที่กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานอัยการตระหนักถึงนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการป้องกันและปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ภาคประมง สร้างความเข้าใจในตัวบทกฎหมาย และการดำเนินคดีเพื่อให้สามารถลงโทษผู้กระทำผิดได้

การอบรมดังกล่าว เป็นความพยายามที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของการบังคับใช้กฎหมายของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของไทย ในการป้องกันและปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ภาคประมงให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อนำไปสู่ผลในเชิงป้องปรามการกระทำผิดอันเป็นเจตนารมณ์สำคัญของ พ.ร.ก. การประมง พ.ศ. ๒๕๕๘

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ