โครงการเผยแพร่กีฬามวยไทยในอิสราเอลและจอร์แดน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 24, 2017 13:11 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ - ๒๒ กันยายน ๒๕๖๐ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับมูลนิธิไทย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน ได้ดำเนินโครงการเผยแพร่กีฬามวยไทยในอิสราเอลและจอร์แดน โดยนายชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะ นำคณะนักมวยไทยจากค่ายลานนาไฟท์ติ้งมวยไทยของนายวิทวัส ค้าสม (ครูดิน) จำนวน ๘ คน นอกจากนี้ ยังได้เชิญนายเสน่ห์ ทับทิมทอง ครูมวยไทยอาวุโส เข้าร่วมโครงการฯ ด้วย

โครงการฯ ได้เริ่มต้นขึ้นที่กรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล ระหว่างวันที่ ๑๒ - ๑๖ กันยายน ๒๕๖๐ โดยคณะนักมวยไทยได้จัดกิจกรรมสาธิตการไหว้ครู การแสดงมวยโบราณ การป้องกันตัวโดยใช้ทักษะมวยไทย ตลอดจนกิจกรรม workshop สำหรับผู้มีทักษะขั้นพื้นฐานไปจนถึงระดับครูมวย ณ ค่ายมวยท้องถิ่นในเมืองต่างๆ ซึ่งมีชาวอิสราเอลทุกเพศทุกวัยจำนวนมากสนใจเข้าร่วม นอกจากนี้ คณะฯ ยังได้เข้าพบกับผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรมและกีฬาอิสราเอล และคณะกรรมการโอลิมปิกอิสราเอล เพื่อหารือถึงแนวทางการสนับสนุนกีฬามวยไทยในอิสราเอล รวมถึงการผลักดันกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิก

จากนั้น คณะฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่กรุงอัมมาน จอร์แดน เมื่อวันที่ ๑๖ - ๒๑ กันยายน ๒๕๖๐ ได้แก่ กิจกรรมสาธิตการไหว้ครู การแสดงมวยโบราณ และ workshop ณ ค่ายมวยไทยต่างๆ โดยมีชาวจอร์แดนสนใจเข้าร่วมกว่า ๓๐๐ คน กิจกรรมการแสดงมวยโบราณ ณ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ โดยมีผู้สนใจเข้าชมรวมกว่า ๑,๐๐๐ คน และกิจกรรมฝึกอบรมเรื่องบทบาทและหน้าที่ของกรรมการมวยไทยให้แก่กรรมการมวยไทยชาวจอร์แดน อีกทั้ง ยังได้เข้าพบหากับผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิกจอร์แดน และสหพันธ์มวยไทยจอร์แดน เพื่อหารือถึงแนวทางการสนับสนุนกีฬามวยไทยในจอร์แดน รวมถึงการผลักดันกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิกอีกด้วย

นอกจากกิจกรรมข้างต้น คณะฯ ยังได้เข้าเฝ้าเจ้าหญิง อิมาน บิน อัลฮุซัยน์ (Iman bint Al-Hussein) พระขนิษฐาในสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะฮ์ที่ ๒ อิบน์ อัลฮุซัยน์ (Abdullah II Ibn Al-Hussein) แห่งราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน ซึ่งเจ้าหญิงทรงสนพระทัยในกีฬามวยไทยและได้เริ่มฝึกฝนมวยไทยมา ๖ เดือนแล้ว จากนั้น คณะครูมวยและนักมวยไทย ได้ถวายการสอนแม่ไม้มวยไทย และแสดงมวยโบราณให้ทอดพระเนตร ซึ่งเป็นเกียรติประวัติและความภาคภูมิใจแก่คณะเป็นอย่างมาก

กิจกรรมภายใต้โครงการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานการทูตวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์อันดีงามของไทย รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับต่างประเทศในระดับประชาชน นอกจากนี้ ยังช่วยส่งเสริมการผลักดันมวยไทยสู่โอลิมปิก หลังจากที่สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (International Federation of Muaythai Amateur: IFMA) ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee: IOC) แล้วเมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๙

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ