คำปราศรัย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยกรัฐมนตรี ทางวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เนื่องในวันสหประชาชาติ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๖๐

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 24, 2017 13:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

พี่น้องชาวไทยที่รัก

วันที่ ๒๔ ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันสหประชาชาติ ซึ่งเป็นวันก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ เพื่อทำหน้าที่เป็นองค์การสากลระหว่างประเทศ ในการบรรเทาทุกข์และแก้ไขปัญหาของโลก จรรโลงสันติภาพและความมั่นคง ปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเสริมสร้างความเจริญรุ่งเรืองแก่มวลมนุษยชาติ โดยประเทศไทยเป็นที่ตั้งของสำนักงานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก หรือ เอสแคป (ESCAP) มาตั้งแต่ปี ๒๔๙๒ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการดำเนินโครงการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ และเสริมสร้างขีดความสามารถ ช่วยส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในภูมิภาคของเรา

ในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งของโลก ที่ต้องเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ การก่อการร้าย ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรง จนนำไปสู่ความสูญเสียและการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ ซึ่งก่อให้เกิดวิกฤติการณ์ด้านมนุษยธรรมต่อเนื่อง นอกจากนี้ ความเสื่อมโทรมของสภาพแวดล้อม และภัยธรรมชาติอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังนั้น ทุกประเทศทั่วโลกจึงจำเป็นต้อง เร่งมือร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างรอบด้าน เพื่อสร้างความสงบสุข และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ที่ผ่านมาประเทศไทยได้แสดงให้ประชาคมโลกเห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. ๒๐๓๐ ของสหประชาชาติ โดยเป็นหนึ่งใน ๔๓ ประเทศที่นำเสนอรายงานระดับชาติโดย สมัครใจ เรื่องการดำเนินงานตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนฯ โดยได้แบ่งปันประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีของไทยให้กับนานาประเทศ เกี่ยวกับการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติทั้ง ๑๗ เป้าหมาย รวมทั้ง ไทยได้เสนอหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หรือที่เรียกสั้น ๆ ในภาษาอังกฤษว่า SEP เพื่อเป็นแนวทางให้ประเทศต่าง ๆ นำไปประยุกต์ใช้ในการผลักดันเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนไทยมีโครงการภายใต้แนวคิด “SEP for SDGs Partnership” กับหลายประเทศ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนา ด้วยความเชื่อมั่นในหลักการว่า เราจะต้องไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง ไม่ว่าจะภายในประเทศ หรือในเวทีโลกก็ตาม

ผมขอเรียนด้วยความภูมิใจว่า คนไทยและประเทศไทยได้รับเกียรติในเวทีระหว่างประเทศ ในหลากหลายตำแหน่ง เมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๖๐ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ทรงตอบรับ คำกราบบังคมทูลเชิญเป็นทูตสันถวไมตรีด้านการส่งเสริมหลักนิติธรรมและระบบงานยุติธรรมทางอาญาสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของสำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) นอกจากนี้ คนไทยยังได้รับเลือกตั้งในตำแหน่งสำคัญในเวทีระหว่างประเทศสำคัญอื่น ๆ อีกหลายตำแหน่งด้วย

พี่น้องชาวไทยที่รัก

เนื่องในวันสหประชาชาติประจำปี ๒๕๖๐ ผมขอส่งความปรารถนาดีไปยังนายอันโตนิอู กุแตเรช เลขาธิการสหประชาชาติ ตลอดจนเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติทั้งที่พำนักในไทย และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ทั่วโลก รวมทั้งขอย้ำว่าประเทศไทยในฐานะสมาชิกที่มีความรับผิดชอบ จะมุ่งมั่นพร้อมทั้งให้ความร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศอย่างเต็มกำลังที่จะร่วมแก้ไขปัญหา ตลอดจนขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศและโลกใบนี้ โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามแนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้การพัฒนาประเทศนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทุกคนอย่างแท้จริง เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ขอบคุณและสวัสดีครับ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ