การตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษสมาร์ทวีซ่า (SMART Visa)

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 25, 2018 13:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมสารนิเทศ และกรมการกงสุล พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงแรงงาน ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษสมาร์ทวีซ่า (SMART Visa) ณ ห้องแถลงข่าว กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐบาลไทยได้อนุมัติให้มีการตรวจลงตราประเภท SMART Visa เพื่อดึงดูดบุคลากรทักษะสูงและนักลงทุนจากต่างประเทศที่สนใจเข้ามาทำงาน หรือลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายในไทยซึ่งจะมีส่วนช่วยเร่งการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ รวมทั้งเสริมสร้างขีดความสามารถของไทยในการแข่งขันในเวทีโลก โดยมีกำหนดเริ่มกระบวนการยื่นขอรับการตรวจลงตราได้ตั้งแต่วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

SMART Visa เป็นวีซ่าประเภทพิเศษสำหรับชาวต่างชาติ ๔ กลุ่มประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ นักลงทุน ผู้บริหารระดับสูง ผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น ที่มีคุณสมบัติพิเศษตามหลักเกณฑ์ และผ่านการรับรองจากหน่วยงานภาครัฐที่กำหนด โดยจะต้องเข้ามาทำงาน ลงทุน หรือดำเนินกิจกรรมในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ๑๐ ประเภท ได้แก่ (๑) อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (๒) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ (๓) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (๔) การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ (๕) อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร (๖) อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ (๗) อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ (๘) อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ (๙) อุตสาหกรรมดิจิตอล และ (๑๐) อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร

คุณสมบัติผู้ที่ประสงค์จะยื่นขอรับการตรวจลงตราประเภท SMART Visa มีดังนี้

(๑) ผู้เชี่ยวชาญทักษะสูง

(๒) นักลงทุน

(๓) ผู้บริหารระดับสูง

(๔) Start-ups

สิทธิประโยชน์ที่ผู้ที่ได้รับการตรวจลงตราประเภท SMART Visa จะแตกต่างจากวีซ่าชนิดทั่วไป ดังนี้

(๑) อายุวีซ่าสูงสุด ๔ ปี

(๒) ไม่ต้องขอใบอนุญาตทำงาน

(๓) ขยายเวลารายงานตัวจากเดิมทุก ๙๐ วันเป็นทุก ๑ ปี

(๔) สามารถเดินทางเข้า-ออกได้โดยไม่ต้องขออนุญาตกลับเข้ามาใหม่

(๕) คู่สมรสและบุตรได้รับสิทธิพำนักเท่ากับผู้ได้รับสิทธิหลัก และสามารถทำงานที่ประเทศไทยได้ ทั้งนี้ ต้องไม่เป็นการทำงานต้องห้ามในบัญชีแนบท้ายพระราชกฤษฎีกา กำหนดอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ พ.ศ. ๒๕๒๒

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ