ไทยจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจเพื่อจับกุมการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการประมงทะเล

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 19, 2018 14:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๖๑ พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจพิเศษ เพื่อเร่งรัดการตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการทำประมงผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ภาคประมงในเขตพื้นที่ ๒๒ จังหวัดชายทะเล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมาตรการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประมง

หน่วยเฉพาะกิจดังกล่าวได้จัดตั้งทีมตรวจจับพิเศษ ๕ ทีม ซึ่งเป็นการสนธิกำลังระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมประมง และกระทรวงแรงงาน เพื่อให้สามารถเข้าจับกุมเรือประมงที่ทำผิดในทะเลได้อย่างรวดเร็ว โดยอาศัยเบาะแสและข้อมูลในเชิงลึก โดยในการออกปฏิบัติหน้าที่ระหว่างวันที่ ๑๑ – ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๑ ทีมตรวจจับพิเศษสามารถจับกุมเรือไทยและเรือต่างชาติที่กระทำผิดกฎหมายประมงและกฎหมายแรงงานได้ถึง ๕๐ คดี เป็นเรือประมงไทยที่ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับแรงงานประมงและการทำประมง ๑๙ ลำ เรือสัญชาติอื่นที่ถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกัน ๗ ลำ และมีเรือประมงที่ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับแรงงานอย่างเดียวอีก ๒๔ ลำ ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางปกครอง

หน่วยเฉพาะกิจสามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างบรรลุเป้าหมาย โดยสามารถจับกุมการกระทำผิดในทะเลได้เป็นจำนวนมากในช่วงระยะเวลาอันสั้น ซึ่งหน่วยเฉพาะกิจนี้จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ไปอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจะช่วยฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของศูนย์เฝ้าระวังเรือเข้า – ออก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการควบคุม ตรวจสอบ และเฝ้าระวังที่ท่าเรือ เพื่อให้มั่นใจว่าการตรวจสอบทั้งที่ท่าเรือและในทะเลจะเป็นมาตรฐานเดียวกัน และเพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ที่คิดกระทำผิดหลีกเลี่ยงการตรวจสอบที่เข้มงวดได้

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ