Norwegian People’s Aid ให้การสนับสนุนการเก็บกู้ทุ่นระเบิดของไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 17, 2009 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2552 พล.ท. ธำรงศักดิ์ ดีมงคล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ (ศทช.) และนาย Claudio Feo, Regional Representative for South East Asia องค์การความช่วยเหลือแห่งชาวนอร์เวย์ (Norwegian People’s Aid : NPA) ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการความร่วมมือในการปฏิบัติการทุ่นระเบิดสังหารบุคคล โดยมี นางสาววิภาวรรณ นิพัทธกุศล อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมเป็นสักขีพยาน

โครงการความร่วมมือดังกล่าวเป็นการริเริ่มการกำหนดกรอบแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถของ ศทช. เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานการเก็บกู้ทุ่นระเบิดของไทย มีระยะเวลา 1 ปี โครงการนี้เป็นการสานต่อบทบาทของ NPA ซึ่งได้ริเริ่มโครงการการสำรวจพื้นที่ต้องสงสัยว่ามีทุ่นระเบิดเมื่อปี 2543 - 2544 ทั้งนี้ อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศได้กล่าวย้ำถึงเจตนารมณ์ของไทยที่จะเร่งรัดการเก็บกู้ทุ่นระเบิด โดยรัฐบาลได้เพิ่มงบประมาณสำหรับการเก็บกู้ และไทยพร้อมที่จะรับความร่วมมือจากต่างประเทศเพื่อเพิ่มศักยภาพในการเก็บกู้ของไทย

ในปัจจุบัน นอกจากความช่วยเหลือจาก NPA ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2552 แล้ว ไทยยังได้รับความช่วยเหลือจากญี่ปุ่นภายใต้กองทุน Japan-ASEAN Integration Fund และจากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme : UNDP) อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ