สศข. 4 แจงผลประเมินการจัดงานโครงการคลินิกเกษตรฯ จ.ขอนแก่น

ข่าวทั่วไป Friday May 6, 2011 13:26 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 จ.ขอนแก่น เผยผลการประเมินผลการจัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติและวันเกษตรกร พบว่า มีเกษตรกรและผู้เข้าชมงาน จำนวน 1,130 คน และผู้เข้ารับบริการคลินิกเกษตรมีความพึงพอใจต่อการจัดงานในระดับพอใจมาก

นายบัณฑิต มงคลวีราพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 4 จ.ขอนแก่น (สศข.4) เปิดเผยว่า การจัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ และวันเกษตรกร ในจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2554 ซึ่งมีหน่วยงานราชการในกระทรวงต่าง ๆ ได้ร่วมจัดงาน ในครั้งนี้ โดยหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดคลินิกเกษตรต่างๆ 10 คลินิกได้แก่ คลินิกพืช คลินิกดิน คลินิกปศุสัตว์ คลินิกประมง คลินิกสหกรณ์ คลินิกบัญชี คลินิกชลประทาน คลินิกกฎหมาย คลินิกส่งเสริมการเกษตร และคลินิกหม่อนไหมร่วมให้คำปรึกษาตรวจวิเคราะห์วินิจฉัยแก้ไขปัญหาทางการเกษตรให้แก่เกษตรกรและผู้สนใจ โดยใช้อุปกรณ์และเครื่องมือตรวจวิเคราะห์ดิน วิเคราะห์สารพิษตกค้าง บริการแจกเอกสารวิชาการ พันธุ์พืชปุ๋ยอินทรีย์น้ำ สารเร่งพด. การสอนทำบัญชี รวมทั้งการประกวดผักในกระถาง และการประกวดส้มตำลีลา

นอกจากหน่วยงานกระทรวงเกษตรฯ แล้วยังมีกระทรวงสาธารณสุขร่วมให้บริการปฐมพยาบาล โรงงานน้ำตาลวังขนายให้คำปรึกษาการปลูกอ้อย บริษัทฟินิคซ์ พัลพ แอนด์ เพเพอร์ จำกัด (มหาชน) ให้คำปรึกษาการปลูกยูคาลิปตัส และแจกต้นพันธุ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรให้คำปรึกษาการเป็นลูกค้า ธ.ก.ส. นอกจากกระทรวงต่างๆ แล้วยังมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น พร้อมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรต่างๆ กิจกรรมภายในงาน มีการให้บริการคลินิกเกษตรต่างๆ การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ นิทรรศการสายใยรักแห่งครอบครัว และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ในงานนี้

ในการนี้ สศข.4 ได้ลงพื้นที่ประเมินเกษตรกรที่เข้าใช้บริการ พบว่า มีเกษตรกรและผู้เข้าชมงาน จำนวน 1,130 คน เกษตรกรส่วนใหญ่เป็นเพศชายประมาณร้อยละ 52 เพศหญิงร้อยละ 48 อายุเฉลี่ย 50 ปีขึ้นไปร้อยละ 52 ส่วนมากจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาร้อยละ 61 อาชีพหลักทำนาร้อยละ 91 และมีภูมิลำเนาอยู่ในอำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่นร้อยละ 100

ส่วนปัญหาที่เกษตรกรนำมาปรึกษา ได้แก่ ด้านพืชคิดเป็นร้อยละ 55 ซึ่งจะเกี่ยวกับวิธีการทำนา ข้าวเป็นโรคหนอนกอ เพลี้ยไฟ ไหม้คอรวง ศัตรูข้าว/พืชผัก/ไม้ผล ด้านปศุสัตว์คิดเป็นร้อยละ 23 ซึ่งจะเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพสัตว์ โคผอม เห็บเหา พยาธิ ไก่เหงา โรคสุนัขบ้า สุกรเป็นพยาธิ ด้านประมงคิดเป็นร้อยละ 17 ซึ่งจะเกี่ยวกับ วิธีการเลี้ยง โรคปลา ปลาไม่โต ด้านดินคิดเป็นร้อยละ 4 ซึ่งจะเกี่ยวกับดินเค็ม ดินทราย และด้านอื่น ๆ คิดเป็นร้อยละ 1 ซึ่งจะเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก

นอกจากนี้พบว่า มีการมาขอคำปรึกษาโดยนำตัวอย่างมา ได้แก่ สุนัขมาฉีดวัคซีน การทำหมัน และการนำดินมาตรวจประมาณร้อยละ 6 ส่วนที่เหลือมาขอคำปรึกษาแต่ไม่ได้นำตัวอย่างมาร้อยละ 94 ซึ่งส่วนใหญ่ทราบข่าวการจัดงานส่วนมากจากผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อบต.ร้อยละ 39 รองลงมาจากเจ้าหน้าที่เกษตร ร้อยละ 29 ทั้งนี้ ผู้เข้ารับบริการคลินิกเกษตรมีความพึงพอใจต่อการจัดงานในระดับมาก และมีข้อคิดเห็นว่าต้องการให้เพิ่มการประชาสัมพันธ์งานให้ทั่วถึงอย่างต่อเนื่อง นายบัณฑิต กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ