สศก. คาด ต้นทุนไข่ไก่ทั้งปี 56 ปรับตัวสูงขึ้น ระบุ เฉลี่ยอยู่ที่ 2.87 บาท

ข่าวทั่วไป Thursday November 21, 2013 13:21 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร คาดการณ์ต้นทุนไข่ไก่ปี 56 เฉลี่ยทั้งปี อยู่ที่ฟองละ 2.87 บาทปรับตัวสูงขึ้น จากปี 55 ร้อยละ 11 เหตุจากปัจจัยหลักด้าน สภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน ส่งผลสุขภาพแม่ไก่ ฉุดอัตราให้ไข่ลดลง บวกกับราคาอาหารสัตว์ ค่าพันธุ์สัตว์ และค่าแรงงาน ที่มีการปรับตัวสูงขึ้น

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) เปิดเผยในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตไก่ไข่และไข่ไก่ ซึ่งจากการคาดการณ์ต้นทุนไข่ไก่ปี 2556 เฉลี่ยทั้งปี คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณฟองละ 2.87 บาท และเมื่อเทียบกับต้นทุนเฉลี่ยปี 2555 พบว่า มีการปรับตัวสูงขึ้น ประมาณร้อยละ 11 ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อต้นทุน คือ สภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนทำให้แม่ไก่ไข่สุขภาพไม่แข็งแรงอัตราให้ไข่จึงลดลง รวมทั้งราคาอาหารสัตว์ค่าพันธุ์สัตว์ และค่าแรงงาน มีการปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับผลการประชุมคณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตไก่ไข่และไข่ไก่ ครั้งที่ 5/2556 เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบไปด้วย สมาคมผู้เลี้ยงไก่พันธุ์ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้ผลิตผู้ค้าและผู้ส่งออกไข่ไก่ สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ และผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ประชุมได้สรุปว่า ต้นทุนไข่ไก่ปี 2556 มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากไตรมาสแรกของปี ที่ฟองละ 2.66 บาท ส่วนไตรมาส 2 ฟองละ 2.86 บาท ไตรมาส 3 ฟองละ 2.92 บาท และไตรมาสสุดท้ายน่าจะอยู่ที่ฟองละ 3.00-3.02 บาท

อย่างไรก็ตาม ราคาไข่ไก่ที่เกษตรกรขายยังมีการปรับขึ้นและลงไปตามสถานการณ์ในแต่ละช่วง เช่น เทศกาลกินเจ โรงเรียนปิดเทอม ปริมาณไข่ไก่ในท้องตลาดมีมากราคาจะปรับลดลง ซึ่งหากเป็นช่วงที่มีเทศกาลวันหยุดยาว การบริโภคไข่จะคึกคักมากขึ้นเนื่องจากมีความต้องการสูงขึ้น ส่งผลราคาก็จะปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งเป็นไปตาม กลไกตลาด

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ