ชวนบริโภคผลไม้ภาคตะวันออก หนุนเกษตรกรช่วงปลายฤดูกาล

ข่าวทั่วไป Friday June 26, 2009 13:56 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 จังหวัดชลบุรี รณรงค์คนไทยบริโภคผลไม้ภาคตะวันออก อุดหนุนเกษตรกรชาวสวนทั้งแบบสดและแปรรูป เผย เริ่มเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาล ปริมาณผลผลิตทุเรียน เงาะ มังคุด และลองกอง เหลืออยู่ในพื้นที่ประมาณ 7 หมื่นตัน หรือร้อยละ 10 ของผลผลิตทั้งฤดูกาล 7 แสนตัน

นางสุวคนธ์ ทรงแสงธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 6 จังหวัดชลบุรี (สศข.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ ผลไม้ภาคตะวันออกเริ่มเข้าสู่ช่วงปลายฤดูกาลแล้ว โดยปริมาณผลผลิตทั้ง 4 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน เงาะ มังคุด และลองกอง เหลืออยู่ในพื้นที่ประมาณ 7 หมื่นตัน หรือเพียงร้อยละ 10 ของผลผลิตทั้งฤดูกาลประมาณ 7 แสนตัน ซึ่งพบว่า ขณะนี้ ปริมาณผลผลิตมังคุด เหลือประมาณ 1,200 ตัน คิดเป็นร้อยละ 1.05 ทุเรียน เหลือผลผลิตประมาณ 3,800 ตัน คิดเป็นร้อยละ 1.10 ส่วนเงาะเหลือผลผลิตประมาณ 16,000 ตัน คิดเป็นร้อยละ 7.10 และลองกองเหลือผลผลิตประมาณ 49,000 ตัน คิดเป็นร้อยละ 79.22

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ทางด้านราคาผลไม้เริ่มขยับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ตามปริมาณผลไม้ที่ใกล้หมดฤดูกาล แต่ราคายังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับต้นทุนการผลิต ซึ่งหลายฝ่ายจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้งในระดับส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในหลายด้าน เช่น การจัดงานเทศกาลผลไม้ของแต่ละจังหวัด และการจัดงานในต่างประเทศ รวมทั้งการทำสัญญาตกลงซื้อขายกับประเทศเพื่อนบ้าน และห้างสรรพสินค้า ตลอดจนการประกันราคามังคุดตกไซด์ กก. ละ 10 บาท การรับซื้อเงาะ กก. ละ 7.50-8.50 บาท หรือการให้ส่วนเพิ่ม กก.ละ 1 บาท และการสนับสนุนตระกร้าให้สหกรณ์ เป็นต้น

ซึ่งปีนี้ชาวสวนได้ปรับตัวเพื่อให้รับกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว โดยการเปิดสวนให้ทานผลไม้บุพเฟต์กันมากขึ้น ส่งผลให้ชาวสวนต้องหมั่นรักษาคุณภาพทั้งสภาพสวน รสชาติ และความปลอดภัยของผลผลิตตามมา ซึ่งนับเป็นการดีที่ทำให้เกษตรกรชาวสวนรู้จักบำรุงรักษา ปรับปรุงผลผลิตให้อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดีได้มาตรฐาน และอยากเชิญชวนผู้บริโภคช่วยกันอุดหนุนลิ้มลองผลไม้ของภาคตะวันออก เนื่องจากในช่วงนี้ ผลผลิตใกล้หมดฤดูกาลแล้ว อีกทั้งยังสามารถช่วยส่งเสริมในรูปแบบผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มีขายตลอดปีได้ เพื่ออุดหนุนเกษตรกร ได้อีกทางหนึ่ง นางสุวคนธ์ กล่าวทิ้งท้าย

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ