สศข.9 ร่วมประชุม อชต.เร่งรัดแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Friday July 2, 2010 15:43 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 ร่วมประชุมเร่งรัดติดตามการขับเคลื่อนแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งปี 55 เผย กระทรวงเกษตรฯ ได้งบจัดสรร 989.28 ล้านบาท ดำเนินการในพื้นที่เป้าหมาย 696 หมู่บ้าน พร้อมเดินหน้าสรุปข้อมูลเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ และข้อมูลแผนการผลิตเพื่อรองรับผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดช่วงกันยายนนี้

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 (สศข.9) จังหวัดสงขลา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเร่งรัดติดตามการขับเคลื่อนแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ)/ ประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนใต้ (อชต.) เป็นประธาน มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย พลโท พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการจาก 5 จชต. และผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ซึ่งในส่วนของผลการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่เป้าหมาย 696 หมู่บ้าน ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งปี 2555 ที่ได้รับงบประมาณแล้ว 989.28 ล้านบาท แบ่งการดำเนินงานเป็นโครงการด้านพืช ได้แก่ ข้าว ปาล์มน้ำมันและยางพารา ซึ่งจะเริ่ม ปลูกเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม นี้ ส่วนด้านปศุสัตว์ได้แก่ แพะ และ สัตว์ปีก กำหนดส่งมอบเสร็จภายในเดือนกันยายน 2553 และด้านประมง จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดรุ่นแรกเดือนกันยายนนี้

สำหรับการดำเนินงานในช่วงต่อไปจะดำเนินการสรุปข้อมูลเกษตรกรที่ยืนยันเข้าร่วมโครงการส่งให้จังหวัด อำเภอ ตำบล และสี่เสาหลักทราบ (ผู้ใหญ่บ้าน อบต. ผู้นำศาสนา และผู้นำธรรมชาติ) เพื่อเป็นข้อมูลในการประสานงาน ติดตามความก้าวหน้า ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกรและแก้ไขปัญหาการผลิตเบื้องต้น พร้อมกับการจัดทำข้อมูลแผนการผลิตเป็นรายหมู่บ้านให้กับจังหวัด/ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้(ศอ.บต.) เตรียมแผนการตลาดภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เนื่องจากผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดเดือนกันยายน 2553 อีกทั้งเป็นพื้นฐานในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืนและถาวรต่อไป

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ