การพัฒนาหลักสูตรครูนักวิจัยในชั้นเรียน สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ได้รับรางวัลชมเชย รางวัลวิทยานิพนธ์ ประจำปี 2546 จากสภาวิจัยแห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Thursday August 14, 2003 09:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ส.ค.--วช.
นายจิรพันธ์ อรรถจินดา เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ แถลงแก่สื่อมวลชนว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2546 : รางวัลวิทยานิพนธ์ รางวัลชมเชย สาขาการศึกษา แก่ผลงานเรื่อง "การพัฒนาหลักสูตรครูนักวิจัยในชั้นเรียน สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู" ของ ดร.สุธาสินี บุญญาพิทักษ์ วิทยานิพนธ์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ครู ถือเป็นแม่พิมพ์ของชาติที่สำคัญและมีเกียรติอย่างยิ่ง นอกจากจะมีบทบาทในการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนแล้ว การพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพควบคู่ไปด้วยเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลให้กระบวนการจัดการเรียนการสอนนั้นเกิดประสิทธิผล วิทยานิพนธ์นี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสมรรถภาพของนิสิตในฐานะที่เป็นครูวิจัยในชั้นเรียน มุ่งเน้นการปฏิบัติที่ใช้กระบวนการวิจัยเป็นพื้นฐานในการสอนให้สามารถนำกระบวนการวิจัยมาใช้ในการจัดการเรียนรู้และเพื่อประเมินกระบวนการพัฒนาหลักสูตรครูนักวิจัยในชั้นเรียนอย่างเป็นระบบ การพัฒนาหลักสูตรครูนักวิจัยในชั้นเรียนพบว่าไม่เอื้อต่อการพัฒนาครูนักวิจัยทั้งทางด้านความรู้ เจตคติ ทักษะ และแหล่งสนับสนุนการเรียนรู้ ทำให้ขาดความรู้และเทคนิคในการจัดการเรียนการสอน สำหรับการพัฒนาระบบประเมินหลักสูตรพบว่า กระบวนการดำเนินงานพัฒนาและประสิทธิผลหลักสูตรบรรลุผลในระดับมาก มีปัญหาในอุปสรรคน้อย และสอดคล้องกับเกณฑ์ความสำเร็จของหลักสูตร จากผลการวิจัยดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาวิชาชีพและเสริมสร้างสมรรถภาพครูนักวิจัย และสร้างความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ซึ่งจะสร้างความสัมพันธ์ในองค์กร เกิดความเข้มแข็งในการพัฒนาวิชาชีพครู
วิทยานิพนธ์ที่ได้รับรางวัลชมเชย จะได้รับรางวัลมูลค่า 20,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติคุณ จาก ฯ พณ ฯ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาวิจัยแห่งชาติ
สถานที่ติดต่อ ดร.สุธาสินี บุญญาพิทักษ์
46/26 ซอยสามสิงห์ ถนนกาญจนวณิช ตำบลเขารูปช้าง
อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90000
โทรศัพท์ 0 7433 3631, 0 7444 8583, 0 1386 8587
e-mail : SUTHASINEE@TSU.ac.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ