ครัวคุณหรีดอร่อย X 3 จัดแข่งขันชิงแชมป์ "ครัวเด็ด...สูตรลับ" ทั่วประเทศ พร้อมเผยสูตรลับอาหารครอบครัวคนดัง

ข่าวทั่วไป Tuesday May 11, 2004 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ครัวคุณหรีด อร่อย X 3 โดย รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์ จัดแถลงข่าวการแข่งขันศิลปะการปรุงแต่งอาหาร "ครัวเด็ด...สูตรลับ" ชิงแชมป์ประเทศไทย โดยเชิญชวนผู้เข้าแข่งขันนำสูตรเด็ดสูตรลับของตระกูลมาร่วมประชันแข่งขันกันทั่วประเทศ ณ ห้างคาร์ฟูร์ ลาดพร้าว โดยภายในงานได้รับเกียรติจากครอบครัวคนดังมาร่วมประชัน ฝีมือ อาทิ ครอบครัว พิมพ์สุรางค์ เอี่ยมแจ้งพันธุ์ คุณแม่ลูกสองที่ควงคุณแม่ยังสาว ดร.พาชื่น รอดโพธิ์ทอง และคุณยายพวงพลอย ติปยานนท์ เผยสูตรเด็ดสปาเกตตีขี้เมาทะเลพิโรธ และครอบครัวศิริเพ็ญ วิไลลักษณ์ เจ้าแม่เครือบริษัท สามารถวิศวกรรมฯ ที่นำขบวนลูกสาว และลูกสะใภ้ และหลาน ๆ ร่วมโชว์สูตรเด็ดทอดมันปลากรายด้วยน้ำจิ้มสูตรพิเศษ ถั่วแม็คคาดาเมีย
รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์ แห่งรายการ ครัวคุณหรีด อร่อย X 3 ได้กล่าวว่า "การแข่งขัน "ครัวเด็ด...สูตรลับ" ในครั้งนี้ ได้ร่วมกับห้างคาร์ฟูร์, ผลิตภัณฑ์ซีเล็ค ทูน่า และปลาเส้นฟิชโช่, โรงแรมดุสิตธานี และ สถาบันนานาชาติ Vatel เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีใจรักการทำอาหารจากทั่วประเทศได้นำสูตรเด็ดสูตรลับของตระกูล หรือของ ครอบครัวตนเองมาร่วมประชันแข่งขัน และเป็นการส่งเสริมกิจกรรมในครอบครัวไทยให้มีความผูกพันธ์แน่นแฟ้น และร่วมสืบทอดศาสตร์และศิลป์ทางด้านอาหาร ซึ่งตกทอดกันมาประจำตระกูล และต้องการให้ผู้เข้าแข่งขันได้ร่วมกันแสดงความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และดัดแปลงเมนูเพื่อเข้ากับยุคสมัย โดยใช้วัตถุดิบที่หาได้ใน ท้องถิ่นมาประกอบอาหาร โดยผู้ร่วมแข่งขันต้องยกกันมาทั้งครอบครัวตั้งแต่ 3 - 7 คน สำหรับเกณฑ์การตัดสินนั้นจะต้องเป็นอาหารที่ทำง่าย หาวัตถุดิบได้ในประเทศ อร่อยถูกสุขอนามัย และต้องมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซึ่งจะจัดแข่งขันกันทั่วประเทศ โดยคัดเลือกตัวแทนรอบระดับจังหวัด รอบระดับภาค และรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ กำหนดจัดในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2548 โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเงินสด 100,000 บาท และยังได้ เข้าคอร์สเรียนการทำอาหารที่สถาบัน Vatel ซึ่งมีชื่อเสียงของโลกที่ประเทศฝรั่งเศส อีกทั้งยังได้เปิดมุมอาหารสูตรเด็ดเคล็ดลับของตนเองที่ห้างคาร์ฟูร์ ในปารีสอีกด้วย โดยครอบครัวที่ต้องการเข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์ "ครัวเด็ด...สูตรลับ" สามารถส่งจดหมายบรรยายเกี่ยวกับทีม ,ชื่ออาหารพร้อมสูตรเมนู และรูปถ่ายของอาหาร พร้อมใบเสร็จรับเงินของคาร์ฟูร์ หรือฉลากผลิตภัณฑ์ซีเล็ค ทูน่า หรือซองฟิชโช่ มาที่ตู้ ป.ณ. 17 ปณฝ. เสนานิคม กทม. 10902 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2562-0723-4 ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 มิถุนายน ศกนี้
นอกจากนี้ภายในงานยังได้รับเกียรติจากครอบครัวคนดังมาร่วมประชันแข่งขัน ได้แก่ครอบครัวพิมพ์สุรางค์ เอี่ยมแจ้งพันธุ์ คุณแม่ลูกสอง ที่ควงคุณแม่ยังสาว ดร.พาชื่น รอดโพธิ์ทอง และคุณยายพวงพลอย ติปยานนท์ มาร่วมทำอาหารสูตรเด็ดของครอบครัว โดยคุณพิมพ์สุรางค์ กล่าวว่า "ครอบครัวเราชอบทำอาหารทานเองทุกครั้งที่มีเวลาว่างโดยเฉพาะวันหยุด ซึ่งเมนูพิเศษของครอบครัวที่เลือกมาทำวันนี้เป็นสปาเกตตี้ขี้เมาทะเลพิโรธ ที่ ลูกชายคนโต (น้องฐานวัฒน์) เป็นคนต้นคิด โดยมีคุณแม่ และคุณยายช่วยกันปรุงรสชาติอีกที ส่วนผสมประกอบด้วย เส้นสปาเกตตี้ กุ้งแชบ๊วย เนื้อปูแกะ เนื้อปลากระพง ซีอิ้วขาว น้ำปลา หัวหอมใหญ่ พริกไทยดำ ออริกาโน่หั่นหยาบ ใบกะเพราทอดกรอบ กระเทียม พริกสดบด มะเขือเทศ และพริกหวานสีต่างๆ โดยเริ่มแรกต้องนำเส้นสปาเกตตีลงไปต้มประมาณ 8 นาที เหยาะเกลือใส่ลงไปนิดหน่อย จากนั้นนำขึ้นมาใส่ตระแกรงและคลุกน้ำมันเพื่อทำให้เส้นไม่พันกัน ตั้งกระทะไฟอ่อนๆ แล้วใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงไป เริ่มจากหัวหอมใหญ่ก่อนแล้วตามด้วยผักอื่นๆ จากนั้นก็ใส่เนื้อปลา ปลาหมึก กุ้ง และปู พอสุกแล้วก็นำเส้นใส่ลงไป ตามด้วยพริกไทยบดหยาบ ผัดให้ส่วนผสมและเส้นเข้ากัน ปรุงรสตามใจชอบ ตักใส่จานแล้วโรยด้วยใบกะเพราทอดกรอบ ยกเสิร์ฟได้ทันที"
สำหรับครอบครัวแม่ศิริเพ็ญ วิไลลักษณ์ เจ้าแม่เครือบริษัท สามารถวิศวกรรมฯ นำทีมลูกๆ และบรรดาหลาน ตัวน้อย มาร่วมทำอาหารสูตรเฉพาะของครอบครัว เปิดเผยถึงการทำทอดมันปลากรายสูตรพิเศษว่า "ปกติเป็น แม่ครัวประจำบ้านอยู่แล้ว จะทำอาหารทานเองเกือบทุกมื้อ สำหรับทอดมันปลากรายเป็นเมนูที่ง่าย ทำทานเองที่บ้านได้ ส่วนประกอบของทอดมันประกอบด้วย เนื้อปลากรายบด น้ำตาล เกลือ พริก กะปิ ใบและผิวมะกรูด หอม กระเทียม ข่า ตะไคร้ และกระชาย เพื่อดับคาวปลา วิธีทำเริ่มด้วยการตำส่วนผสมทุกอย่างรวมกัน ยกเว้น ใบมะกรูด แล้วนำเนื้อปลากรายมาคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วค่อยโรยใบมะกรูดหั่นฝอยลงไป ซึ่งเคล็ดลับการทำ อยู่ที่การนวดเนื้อปลาให้เหนียว โดยจะนวดเนื้อปลาในชามที่วางบนกะละมังที่มีน้ำแข็ง แล้วใส่น้ำเกลือลงไปตอนนวดด้วย เพราะจะทำให้เนื้อปลาเหนียวยิ่งขึ้น หลังจากคลุกเคล้าเนื้อปลากับส่วนผสมทั้งหมดแล้วก็นำมาปั้นเป็นลูกกลมๆ พอคำ ก่อนทอดก็ใช้หัวแม่มือบี้ให้พอแบนแล้วนำลงทอดในน้ำมันที่ท่วมกระทะ ส่วนน้ำจิ้มสูตรเด็ดของครอบครัววิไลลักษณ์ พิเศษตรงที่เราใช้ถั่วแม็คคาดาเมียบดโรยในน้ำจิ้ม แทนที่จะใช้ถั่วลิสงเหมือนน้ำจิ้มทั่วไป เพราะถั่วแม็คคาดาเมียเป็นถั่วที่มีโปรตีนสูงและไม่มีคลอเรสเตอรอล การทำน้ำจิ้มก็ไม่ยุ่งยาก แค่เคี่ยว น้ำส้มสายชู น้ำเกลือ น้ำตาล และน้ำ ให้เข้ากันแล้วใส่พริกสดตำลงไป ก่อนนำไปราดลงบนแตงกวาฝานบางๆ แล้วก็โรยด้วยถั่วแม็คคาดาเมียบด
จึงขอเชิญชวนครอบครัวที่สนใจจากทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขัน เพื่อชิงความเป็นหนึ่ง ร่วมถ่ายทอดสูตรเด็ดสูตรลับ และที่สำคัญสร้างความสัมพันธ์ ความรัก ความสามัคคีในครอบครัว เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้จนถึง 15 มิถุนายนนี้ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2562-0723-4
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
สุจินดา, แสงนภา, พินิตา--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ