มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จัดพิธีไหว้ครูแพทย์แผนไทยและนิทรรศการเทิดพระเกียรติ องค์บิดาของทหารเรือไทย

ข่าวทั่วไป Thursday July 15, 2004 13:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จัดพิธีไหว้ครูแพทย์แผนไทยและนิทรรศการเทิดพระเกียรติ องค์บิดาของทหารเรือไทย ในฐานะที่ทรงเป็น องค์บิดาแห่งการแพทย์แผนไทย
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จะจัดให้มีพิธีไหว้ครูแพทย์แผนไทยและนิทรรศการ เทิดพระเกียรติ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาของทหารเรือไทย ในฐานะที่ทรงเป็น องค์บิดาแห่งการแพทย์แผนไทย ณ อาคารตรีศร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๔๗ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ น. เป็นต้นไป ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมพิธีและชมนิทรรศการ รวมทั้งรับฟังการบรรยายพิเศษจาก ศาสตราจารย์ นายแพทย์เสม พริ้มพวงแก้ว และการบรรยายในหัวข้อ พระกรณียกิจขององค์บิดาของทหารเรือไทย ได้ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว
พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาของทหารเรือไทย นอกจากจะทรงเป็นนักยุทธศาสตร์แล้ว ในด้านการแพทย์แผนไทย พระองค์ ก็ทรงศึกษาค้นคว้าอย่างจริงจัง โดยในระหว่างปี พ.ศ.๒๔๕๔ - ๒๔๕๙ ได้ทรงศึกษาวิชาแพทย์แผนไทย ทรงเขียนตำรายาแผนโบราณลงในสมุดข่อยด้วยฝีพระหัตถ์ของพระองค์เอง โดยทรงตั้งชื่อตำรายาเล่มนี้ว่า พระคัมภีร์อติสาระวรรคโบราณะกรรมและปัจจุบันนะกรรม ส่วนในด้านการรักษาพยาบาล ได้ทรงรักษาโรคภัยไข้เจ็บแก่คนทั่วไปโดยไม่เลือกชนชั้นวรรณะและมิได้คิดค่ารักษาแต่อย่างใด จนเป็นที่นับถือ ของบุคคลทั่วไป โดยได้มีการถวายพระสมัญญานามแด่พระองค์ท่านว่า องค์บิดาแห่งการแพทย์แผนไทย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ