สถาบันวิจัยเอกธำรง เผยถึงยุคต้องหันมาดูหุ้นจากมูลค่าทางบัญชี

ข่าวทั่วไป Monday June 2, 1997 16:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--2 มิ.ย.--บล.เอกธำรง
ดร.กุลภัทรา สิโรดม ที่ปรึกษา สถาบันวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอกธำรง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "ปัจจุบันนักลงทุนได้หันมานิยมใช้มูลค่าทางบัญชีในการดูราคาหุ้นมากขึ้นว่าราคาหุ้นตัวใดน่าสนใจลงทุนหรือไม่ จากเดิมที่นักลงทุนใช้วิธีการอื่นในการหามูลค่าของบริษัทเช่นการใช้ค่าพีอี หรือดูว่าราคาที่ซื้อเป็นกี่เท่าของกำไรต่อหุ้น แต่ปัจจุบันเป็นที่น่าสังเกตุว่าเริ่มมีนักลงทุนให้ความสนใจในเรื่องมูลค่าของบริษัทมากขึ้น
สถาบันวิจัย เอกธำรง ขอทำความเข้าใจให้ผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับศัพท์แสลงทางบัญชีได้ทราบกัน มูลค่าทางบัญชี ก็คือส่วนของผู้ถือหุ้น ยกตัวอย่าง บริษัท ก. ณ เวลาหนึ่งมีเงินสดอยู่ 50 บาท มีสินทรัพย์เช่นที่ดินมูค่า 50 บาท แต่ในขณะเดียวกันก็ได้ไปกู้เงินจากธนาคารมา 30 บาท ดังนั้นส่วนของผู้ถือหุ้นบริษัท ก.จะมีค่าเท่ากับ มูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมด ซึ่งในที่นี้ก็คือ เงินสด 50 บาท รวมกับที่ดินที่ซื้อมา 50 บาท เป็น 100 บาท ถ้าขายสินทรัพย์นี้แล้วนำเงินไปใช้หนี้ 30 บาท ส่วนที่เหลือก็คือส่วนที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับซึ่งเท่ากับ 100-30=70 บาท หรือก็คือมูลค่าทางบัญชีนั่นเอง โดยทั่วไปมูลค่าทางบัญชีจะค่อนข้างต่ำ เนื่องจากูลค่าของสินทรัพย์มักคิดที่ราคาทุนที่ซื้อมา ซึ่งในความจริงเมื่อนำมาขายอาจได้ราคาดีกว่า เช่นในตัวอย่าง ถ้าขายที่ดินได้ 100 บาท ส่วนของผู้ถือหุ้นก็จะได้เพิ่มขึ้นเป็น 120 บาทนั่นเอง
การหามูลค่าที่แท้จริงทำได้ยาก เพราะต้องไปประเมินมูลค่าสินทรัพย์ของบริษัทให้เป็นราคาตลาด ดังนั้นแทนที่จะซื้อขายตามมูลค่าที่แท้จริง ก็อาจซื้อขายไปตามความรู้สึกว่ามูลค่าที่แท้จริงจะต้องลดลงจากที่ปรากฎในบัญชี เช่น หุ้นในหมวดเงินทุนหลักทรัพย์ เมื่อภาวะตลาดไม่ดี มีความกังวลว่าบริษัทจะล้ม ความกังวลใจเหล่านี้ก็เลยสะท้อนออกมาในราคา จึงเห็นว่าราคาหุ้นหมวดนี้ปัจจุบันต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีกว่าครึ่ง
หากเรามาวิเคราะห์กันต่อว่า ในขณะนี้ดัชนีตลาดอยู่ที่ประมาณ 560 จุด และถ้าราคาที่ดินที่เป็นหลักประกันของคนที่มากู้เงินไปจากบริษัทเงินทุนมีราคาลดลงถึง 35% นำสมมุติฐานนี้ไปลองคำนวณหามูลค่าทางบัญชีของบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ทั้งระบบ ก็จะพบว่ามูลค่าใหม่อาจเหลือเพียง 25% ของที่เคยมีอยู่แล้วเมื่อปลายปี แต่อย่างเพิ่งตกใจวันนี้ราคาที่ดินยังไม่ได้ตกลงไปขนาดนั้น สิ่งที่ทำข้างต้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดที่ต่ำ แต่ในความเป็นจริงในแต่ละบริษัทอาจมีสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงกว่าที่บันทึก เช่น ใบอนุญาตต่างๆ ด้วยเหตุนี้ราคาหุ้นดังกล่าวลดต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีที่ปรับปรุงใหม่ หุ้นดังกล่าวจะมีความเสี่ยงต่ำ เป็นที่น่าสนใจลงทุน"--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ