ผู้ว่าฯ กทม.เปิดการฝึกอบรมโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมทางภาษา (กิจกรรมหมอภาษา) รุ่นที่ 2

ข่าวทั่วไป Friday February 2, 2001 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--กทม.
กทม.ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จัดอบรมโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรม ทางภาษา(กิจกรรมหมอภาษา) รุ่นที่ 2 ในวันที่ 1-2 ก.พ.44 เพื่อส่งเสริมให้ครูและนักเรียนมีความสามารถด้านภาษาไทย รวมทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ได้อย่างถูกต้องชัดเจน ดังคำขวัญ ว่า “รักในหลวง ห่วงภาษาไทย ใช้ภาษาให้ถูกต้อง
เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.44) เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมทางภาษา (กิจกรรมหมอภาษา) โดยมี ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวันชัย อมรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา นายอาทร จันทวิมล เลขาธิการสำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติ คณะครูและนักเรียน ร่วมพิธี
ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กล่าวว่า การอบรมตามโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมทางภาษา (กิจกรรมหมอภาษา) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ครูและนักเรียนใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง รวมทั้งแก้ปัญหาด้านการใช้ภาษาไทยของนักเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาด้านการออกเสียงและการเขียนอักษร นอกจากนี้ยังเป็นการปลูกฝังให้นักเรียนมีความรักและเห็นคุณค่าของภาษาไทยอีกด้วย ซึ่งสำนักการศึกษาได้จัดอบรมรุ่นที่ 1 ไปแล้ว เมื่อวันที่ 29-30 พ.ย. 43 สำหรับการอบรมรุ่นที่ 2 นี้ ผู้เข้าอบรมประกอบด้วยครูโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 422 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-5 จำนวน 78 คน รวมทั้งสิ้น 500 คน จาก 211 โรงเรียน การอบรมมีระยะเวลา 2 วัน คือ วันที่ 1-2 ก.พ. 44 เนื้อหาสาระในการอบรมจะเน้นการให้ความรู้พื้นฐานในการจัดกิจกรรมหมอภาษา การฝึกปฏิบัติ รวมทั้งได้เรียนรู้ขั้นตอนการดำเนินงานร้านหมอภาษา ซึ่งผู้เข้าอบรมจะต้องนำไปดำเนินการในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อฝึกฝนนักเรียนให้สามารถออกเสียงภาษาไทยอย่างถูกต้องและปรากฏผลชัดเจน
นายสมัคร กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ในการแก้ปัญหาการออกเสียงตามแนวทางหมอภาษาเพื่อพัฒนาชุมชน รวมทั้งการสนับสนุนด้านสถานที่อบรม หลักสูตร และคณะวิทยากร เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมทางภาษาที่กรุงเทพมหานครจัดขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นนิมิตหมายอันดีในการร่วมมือกันพัฒนาเยาวชนของชาติในด้านภาษาไทยให้สามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง สมกับที่เรามีภาษาเป็นของเราเองมานานกว่า 700 ปี และเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง เพราะภาษาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของชาติ แต่ในปัจจุบันการใช้ภาษามีความผิดเพี้ยนไปมาก ทั้งในด้านการพูดและการเขียน โดยเฉพาะปัญหาการออกเสียงภาษาไทยที่ไม่ถูกต้องตามมาตรฐานจากแหล่งต่างๆ ทำให้เยาวชนเกิดการเลียนแบบการใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้อง
ทั้งนี้ตนมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะพัฒนานักเรียนของกรุงเทพมหานครให้มีความเข้มแข็งด้านภาษาไทย ทั้งด้านการฟัง การพูดการอ่านและการเขียน โดยมีนโยบายให้ทุกโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ส่งเสริมด้านภาษาไทยให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่องและจริงจัง ได้แก่ การจัดกิจกรรมฝึกออกเสียงภาษาไทยอย่างถูกต้อง การคัดลายมือที่เน้นความถูกต้อง สวยงามตามอักขรวิธี
สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจในโครงการอบรมอนุรักษ์วัฒนธรรมมีหลายอย่าง อาทิ ร้านหมอภาษา รับบำบัด รักษา ให้คำปรึกษา แก้ปัญหาโรคออกเสียงภาษาไทยไม่ถูกต้อง โรคภูมิคุ้มกันเสียงในภาษาบกพร่อง โดยแบ่งเป็นฐานต่าง ๆ ดังนี้ ฐานที่ 1 ปัญหาการออกเสียงภาษาไทยและวิธีการบำบัดรักษา ฐานที่ 2 เทคนิคการให้คำปรึกษา ฐานที่ 3 ภาษาสวยด้วยเพลง ฐานที่ 4 อักษรสวยด้วยมือเรา ฐานที่ 5 การจัดร้านหมอภาษา ฐานที่ 6 การเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์และการผลิตสื่อเพื่อการขยายผลโครงการ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ