ก.พลังงาน ชูมิสเตอร์พลังงาน กระตุ้นจิตสำนึกผู้ขับขี่รถยนต์ทั่วกรุงเทพ

ข่าวทั่วไป Monday February 28, 2005 16:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.พ.--ก.พลังงาน
กระทรวงพลังงานต่อยอดกิจกรรม “ไทยช่วยไทย ลดใช้พลังงาน” เชิญชวนผู้ขับขี่รถยนต์ ด้วยการติดตั้งป้าย Cut Out มิสเตอร์พลังงาน ตามถนนสายสำคัญทั่วกรุงเทพมหานคร
นายชวลิต พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์แผนพลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงมีความผันผวน ประกอบกับราคาน้ำมันในประเทศไทยจะไม่ต่ำไปกว่านี้ โดยล่าสุดได้มีการปรับราคาดีเซลเพิ่มขึ้นแล้ว 66 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งกระทรวงพลังงานตระหนักถึงความเดือดร้อนที่ประชาชนจะได้รับจากผลกระทบราคาน้ำมัน ดังนั้นจึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์
เพื่อปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนใช้น้ำมันอย่างประหยัดโดยขณะนี้ได้ดำเนินโครงการ “ไทยช่วยไทย ลดใช้พลังงาน”
ซึ่งล่าสุดได้ทำการติดตั้งป้าย Cut Out มิสเตอร์พลังงาน ซึ่งสมมุติให้เป็นตัวแทนของประชาชนทั่วไป เปรียบเหมือนคนรู้จัก ข้างบ้าน ไม่ใช่ดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง เพื่อสื่อให้เห็นว่าทุกคนคือพลังสำคัญในการช่วยชาติประหยัดพลังงาน ที่ถนนสุขุมวิท ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ถนนลาดพร้าว และถนนพหลโยธิน ซึ่งเป็นถนนสายหลักในการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมุ่งหวังว่ามิสเตอร์พลังงานจะคอยเตือนสติกระตุ้นเตือนให้ผู้ขับขี่ได้คิด และเลิกพฤติกรรมการขับขี่อย่างสิ้นเปลืองพลังงานรวมทั้งได้ขอความร่วมมือให้คลื่นวิทยุจราจร อาทิ จส.100 สวพ.91 และรายการร่วมด้วยช่วยกัน ทาง FM.96 ประชาสัมพันธ์เคล็ดลับวิธีใช้ยานยนต์อย่างประหยัดน้ำมัน
และก่อนหน้านี้กระทรวงพลังงานได้เผยแพร่ภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์รณรงค์ประหยัดพลังงาน โดยมี มิสเตอร์พลังงาน เป็นตัวเดินเรื่องในภาพยนตร์ ซึ่งได้ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่องไปแล้ว 3 เรื่อง ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2547 คือ เรื่องราคาน้ำมัน เพื่อสื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงราคาน้ำมันของประเทศไทย ซึ่งมีราคาต่ำกว่าประเทศอื่นๆ แต่ในอนาคตราคาน้ำมันก็ไม่ถูกไปกว่านี้อีกแล้ว ดังนั้นทุกคนต้องร่วมกันประหยัดน้ำมัน เรื่องเงินหาย สื่อให้ประชาชนรับทราบถึงภาระของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ต้องนำเงินมาชดเชยราคาน้ำมัน ดังนั้นทุกคนไม่ควรใช้น้ำมันอย่างสิ้นเปลือง และเรื่องกับดักหนู เพื่อแนะนำวิธีการประหยัดน้ำมัน เช่น ไม่ขับรถเร็วเกิน 90 กม./ชม.--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ