อย.เตือน...อันตรายจากสารบอแรกซ์ในอาหาร

ข่าวทั่วไป Tuesday February 6, 2001 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.พ.--อย.
อย.เผยพบข้อเอ็นไก่ หมูบด เนื้อแดดเดียว ที่วางขายตามห้างตลาด มีสารบอแรกซ์เจือปน เตือนผู้บริโภคระวังอันตราย วอนผู้ประกอบการคำนึงถึงมนุษยธรรม อย่านำบอแรกซ์มาใช้ผสมอาหาร ย้ำ...หากตรวจพบสารดังกล่าวตกค้างในอาหารจะจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายทันที
ภญ.ฉันทนา จุติเทพารักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ อย.ได้ติดตามตรวจสอบอาหารที่จำหน่ายในท้องตลาด พบว่าข้อเอ็นไก่ หมูบด เนื้อแดดเดียว มีสารบอแรกซ์เจือปนอยู่ ซึ่งขณะนี้ อย.กำลังดำเนินคดีกับผู้จำหน่ายอาหารอังกล่าว สารบอแรกซ์นี้ มีชื่อเรียกอื่นๆ อีก ได้แก่ ผงกรอบ น้ำประสานทอง เพ่งแซ มีลักษณะเป็นผลัก ไม่มีกลิ่น โดยทั่วไปจะพบในลักษณะเป็นเม็ด หรือผงสีขาว ละลายในน้ำได้อย่างช้าๆ ปกติจะใช้ในอุตสาหกรรมทำแก้ว บอแรกซ์จัดเป็นสารห้ามใช้ในอาหาร เพราะการนำบอแรกซ์ใส่ในอาหาร จะทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายได้ หากบอแรกซ์เข้าสู่ร่างกายในปริมาณสูง จะทำให้เกิดอาการพิษแบบเฉียบพบัน คลื่นใส้อาเจียน ท้องเดิน การทำงานของไตถูกทำลาย เกิดอาการช็อก และเสียชีวิต ส่วนผู้ที่ได้รับบอแรกซ์ครั้งละไม่มาก แต่บ่อยครั้งหรือเป็นประจำ จะเกิดการสะสมบอแรกซ์ในร่างกาย เกิดอาการพิษแบบเรื้อรัง เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ประจำเดือนผิดปกติ เป็นต้น สำหรับในเด็กเล็กจะเกิดอาการพิษได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่
ผู้ทรงคุณวุฒิฯ กล่าวต่อไปว่า การใช้สารบอแรกซ์ในอาหารเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย จึงขอเตือนผู้ผลิตและผู้จำหน่ายอาหาร อย่าได้ใส่สารบอแรกซ์ในอาหารโดยเด็ดขาด มิฉะนั้นจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย โทษฐานผลิตหรือจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในส่วนของผู้บริโภคควรเลือกซื้ออาหารที่มีลักษณะตามธรรมชาติ หากมีลักษณะกรอบหรือแข็งจนผิดปกติ อาจมีบอแรกซ์เจือปนอยู่ จึงไม่ควรซื้อมาบริโภค ถ้าพบเห็นหรือสงสัยว่ามีการใส่สารบอแรกซ์ในอาหาร ขอได้โปรดแจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โทร. 5907354-5 หรือ ทางตู้ ปณ.52 ปณจ.นนทบุรี 11000 สำหรับในต่างจังหวัดสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด นั้นๆ เพื่อจะได้มีการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป--จบ--
-อน-

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ