กทพ. ชี้แจง นสพ. กรณีว่าจ้างตรวจสอบสะพานพระราม 9

ข่าวทั่วไป Tuesday June 27, 2000 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--กทพ.
กปส.ชี้แจงข้อเท็จจริง นสพ.ผู้จัดการรายวัน กรณีเสนอข่าวไม่ถูกต้องกรณีการว่าจ้างตรวจสอบสะพานพระราม 9 ของ กทพ.ตามที่ นสพ.ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 25 พฤษภาคม 2543 ได้ตีพิมพ์ข่าวเกี่ยวกับการว่าจ้างตรวจสอบสะพานพระราม 9 ของ กทพ. ซึ่งสรุปได้ว่า รผป.อาศัยจังหวะที่ ผวก.ป่วย แอบเซ็นสัญญาว่าจ้างผู้รับเหมาทั้ง ๆ ที่ผิดระเบียบเพราะมีผู้ผ่านการคัดเลือกเพียงรายเดียว อีกทั้งในการประกวดราคาครั้งนี้ไม่ได้มีการกำหนดเงื่อนไขบริษัทที่ร่วมเข้าประกวดราคาไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์มีผลงานผ่านงานด้านสะพานแขวนหรือสะพานขึงมาก่อนหรือไม่ รวมทั้งไม่มีการกำหนดทุนจดทะเบียนบริษัท มีการแก้ไขร่าง TOR และเกิดข้อขัดแย้ง ระหว่างรอง ผวก. ถึง 3 คน ที่ต้องการให้บริษัทที่ตนเองมีสายสัมพันธ์ชนะการประมูลนั้นเพื่อให้ สื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร กปส.จึงได้ประสานงานกับสายงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงไปยัง นสพ.ฉบับดังกล่าวในแต่ละประเด็น ดังนี้
1. การอนุมัติจ้างบริษัทเออีเอส กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ชนะการประกวดราคาเป็นไปตามขั้นตอนทุกประการ กล่าวคือ ในการประกวดราคาครั้งนี้ ผวก.ได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เนื่องจากอยู่ในความสนใจของประชาชนโดยทั่วไป ดังนั้น ในการดำเนินงานของคณะกรรมการเปิดซองประกวดราคาซึ่งมี รผป.เป็นประธาน จึงได้รายงานความคืบหน้าให้ ผวก.ทราบเป็นระยะ ๆ อีกทั้ง ผวก.ได้มีคำสั่งให้คณะกรรมการฯ เร่งสรุปเรื่องโดยเร็วที่สุดเพื่อจะได้ดำเนินการตามข้อบังคับต่อไป ซึ่งต่อมาคณะกรรมการฯ ได้มีบันทึกรายงานผลการเปิดซองประกวดราคาจ้างตรวจสอบสะพานพระราม 9 เสนอ ผวก. แต่เนื่องจาก ผวก.ป่วยกระทันหัน รผป.ซึ่งได้รับการมอบหมายให้ทำการแทน ผวก.จึงได้ลงนามอนุมัติให้จ้างบริษัท เออีเอส กรุ๊ป จำกัด ดังนั้น การดำเนินการของ รผป.จึงเป็นการกระทำภายในขอบเขตอำนาจที่ชอบ ด้านกฎหมายทุกประการ และที่ระบุว่า ผวก.ได้ยื้อเรื่องไม่ยอมเซ็นสัญญาว่าจ้างมานานถึง 3 เดือน ก็ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ข้อเท็จจริงคือ เป็นระยะเวลาที่รอการตรวจสอบจากคณะกรรมการเปิดซองฯ เพื่อให้เกิดความชัดเจนเท่านั้น
2. ประเด็นที่ระบุว่าระยะเวลาการยื่นซองน้อยเกินไปเพียง 3 วัน ทั้ง ๆ ที่เป็นงานวิเคราะห์ตรวจสอบที่ต้องใช้เทคนิคสูงนั้น เรื่องนี้ กทพ.เคยชี้แจงแล้วครั้งหนึ่งว่า กทพ.ได้กำหนดขายแบบประกวดราคาในงานดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2542 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2543กำหนดวันดูสถานที่และชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม วันที่ 5 มกราคม 2543 และกำหนดวันยื่นซองในวันที่ 7 มกราคม 2543 ซึ่งในแบบที่ขายได้กำหนดรายละเอียดและขอบเขตของงานที่จ้างไว้อย่างละเอียด ซึ่งหากนับเวลาตั้งแต่วันขายแบบ คือ วันที่ 15 ธันวาคม 2542ถึงวันที่ดูสถานที่และฟังการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมในวันที่5มกราคม2543จะเป็นเวลาประมาณ20วันนับว่าเพียงพอในการวิเคราะห์ รายละเอียดสำหรับในวันที่กำหนดดูสถานที่และฟังคำชี้แจงเพิ่มเติมนั้นในทางปฏิบัติที่กทพ.ได้ดำเนินมาจะให้ผู้เสนอราคาสอบถามข้อสงสัยในรายละเอียดของงานที่ยังสงสัยอยู่นอกเหนือจากรายละเอียดของงานและขอบเขตของงานที่ผู้เสนอราคาได้รับไปแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็มิได้มีปัญหาในการปฏิบัติงานแต่อย่างใด และการประกวดราคาครั้งนี้ก็มิได้มีการล็อกสเปคแต่ประการใด ส่วนข่าวที่ว่ามีการแก้ไขร่างข้อกำหนดนั้นเป็นเพียงการปรับปรุงข้อกำหนดเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับรุ่นของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะนำมาใช้ เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้ได้คอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดในขณะนี้ซึ่งประกาศเดิมกำหนดไว้เป็นรุ่น PeNTIUM II 90 MHz ซึ่งเป็นรุ่นเก่า และได้เปลี่ยนมาเป็นรุ่นใหม่คือ PeNTIUM II 500 MHz ซึ่งเรื่องนี้ กทพ.ก็เคยได้ชี้แจงมาครั้งหนึ่งแล้วและที่มีข่าวว่ามีการขัดแย้งกันระหว่างระดับรอง ผวก. 3 คน ก็ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
3. ประเด็นที่ว่าไม่มีการกำหนดเงื่อนไขบริษัทผู้เข้าร่วมประกวดราคานั้นก็ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ซึ่ง กทพ.ก็เคยได้ชี้แจงมาแล้วเช่นกันว่า กทพ.ได้กำหนดประสบ-การณ์ของผู้รับเหมาหลักและ / หรือผู้รับเหมาช่วงไว้ด้วยว่า จะต้องเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นเพื่อกิจการตรวจสอบและประเมินโครงสร้างผู้รับเหมาหลักและ / หรือผู้รับเหมาช่วงจะต้องแสดงประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโครงการขนาดใหญ่ซึ่งมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 150,000 เหรียญสหรัฐ และประสบการณ์เกี่ยวกับการตรวจสอบโครงการสะพานขนาดใหญ่อย่างน้อย 2 สะพาน ทั้งนี้ ผู้รับเหมาหลักจะต้องแสดงความสัมพันธ์ทางสัญญากับบริษัทที่เป็นที่ยอมรับอย่างน้อย 1 ราย ซึ่งมีประสบการณ์โดยตรงเกี่ยวกับการตรวจสอบ ประเมิน ติดตามและออกแบบสะพานขึงขนาดใหญ่
สำหรับบริษัท เออีเอส กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะการประกวดราคานั้นเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ทางด้านงานอิเล็กทรอนิคส์และคอมพิวเตอร์ ได้ยื่นซองประกวดราคาครั้งนี้โดยร่วมกับบริษัทต่างประเทศจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งประกอบด้วยบริษัท Agbabian Associates เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ด้านงานตรวจวัดพฤติกรรมและวิเคราะห์โครงสร้างสะพานขนาดใหญ่ บริษัท Kinemetrics เป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องมือตรวจวัดที่มีชื่อเสียง และ OPAC Consulting Engineers เป็นบริษัทที่ปรึกษาทางด้านวิศวกรรมเชี่ยวชาญทางด้านงานสะพานขนาดใหญ่--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ