อย. เตือนประชาชนอย่าเชื่อโฆษณาอาหารเกินจริงทางแผ่นพับ

ข่าวทั่วไป Friday March 23, 2001 14:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มี.ค.--อย.
อย.เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารที่อวดอ้างรักษาโรค ซึ่งมักจะมาในรูปของแผ่นพับ แผ่นปลิว ทั้งยังเป็นการโฆษณาโดยมิได้รับอนุญาต เกินจริง เป็นเท็จ หรือโอ้อวดสรรพคุณหากตรวจพบผู้ประกอบการจะได้รับโทษตามกฎหมาย
ภญ.ฉันทนา จุติเทพารักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการติดตามเฝ้าระวังความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อาหารประเภทต่างๆ ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าอาหารบางชนิดมีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงผ่านทางสื่อต่างๆ โดยเฉพาะแผ่นพับ แผ่นปลิว หรือโดยวิธีการขายตรง เช่น พบมีการโฆษณา น้ำอโลเวร่าหรือน้ำว่านหางจระเข้ โดยกล่าวอ้างว่ารักษาได้สารพัดโรค ซึ่งโดยข้อเท็จจริงแล้วว่านหางจระเข้มีส่วนประกอบเช่นพืชผักทั่วไป แต่ไม่ได้มีผลในการรักษาเช่นยา หรือโฆณณาว่าน้ำมันปาล์มมี EPA (Elcosapeniaenoic Acid) และ DHA (Docosehexaenoic Acid) มีคุณสมบัติพิเศษคือไม่จับกันเป็นก้อน เมื่อเข้าสู่เส้นเลือดจะเป็นตัวนำพากระแสโลหิตเวียนเข้าสู่หัวใจ ซึ่งความจริงแล้วการที่เลือดจะไหลเวียนเข้าสู่หัวใจหรือไหวเวียนไปทั่วร่างกายเกิดจากกระบวนการเต้นของหัวใจ และการบีบรัดของเส้นเลือดเอง ซึ่งการโฆษณาเหล่านี้อาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในสาระสำคัญได้ ถือว่าเป็นการโฆษณาที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร
ภญ.ฉันทนา จุติเทพารักษ์ กล่าวต่อไปว่า การโฆษณาในทำนองนี้พบได้บ่อยๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งทางอย.อนุญาตให้เฉพาะรื่องการแสดงฉลาก ไม่เคยรับรองและไม่อนุญาตในการแสดงสรรพคุณเป็นยาหรือรักษาโรคได้ แต่ผู้ประกอบการมักแอบไปโฆษณาโดยพิมพ์แผ่นพับ ใบปลิว ใช้วิธีขายตรง หรือการจัดสัมมนา จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อการโฆษณาโดยทันที หากไม่แน่ใจขอให้ตรวจสอบกับ อย.ก่อน หรือหากสงสัยว่าโฆษณาดังกล่าวเป็นการหลอกลวงผู้บริโภค ขอให้แจ้งร้องเรียนและถ้ามีเอกสารหรือหลักบานโปรดส่งมาที่ อย.ตู้ปณ.52 รณจ.นนทบุรี 11000 หรือ โทรศัพท์ 590-734-5 หรือทางสายด่วน ผู้บริโภค 1556 กดต่อ 1005 หรือทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้น ๆ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ