กระทรวงพลังงาน กฟผ. ร่วมลดค่าใช้จ่ายคนไทย ลดราคาอุปกรณ์ไฟฟ้า 5% ในช่วงฤดูร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 26, 2008 16:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มี.ค.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับผู้ประกอบการเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และพัดลมเบอร์ 5 ให้ส่วนลดราคาอุปกรณ์ไฟฟ้า 98 รุ่น ลง 5% ระหว่างเดือนเมษายน - พฤษภาคม ศกนี้ พร้อมรับส่วนลดผ่านธนาคารกรุงไทยทั่วประเทศ ตั้งเป้าลดการใช้พลังงานไฟฟ้าปีละกว่า 24 ล้านหน่วย และลดการปล่อย CO2 กว่า 12,000 ตัน
วันนี้ (26 มีนาคม 2551) ณ ห้องบอลรูม โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ พลโทหญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “555 ช่วยลดค่าใช้จ่ายคนไทย ร่วมใจลดภาวะโลกร้อน” และพิธีลงนามความร่วมมือระหว่าง กฟผ. กับ ผู้ผลิต / ผู้จัดจำหน่าย และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยได้รับเกียรติจากเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เป็นสักขีพยาน
โครงการ “555 ช่วยลดค่าใช้จ่ายคนไทย ร่วมใจลดภาวะโลกร้อน” มีเป้าหมายรณรงค์ส่งเสริมให้เกิดการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 ในช่วงฤดูร้อน (เมษายน - พฤษภาคม 2551) จำนวน 50,000 เครื่อง เพื่อให้เกิดการประหยัดพลังงานของประเทศประมาณ 24 ล้านหน่วยต่อปี หรือปีละ 72 ล้านบาท และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) 12,000 ตันต่อปี ซึ่งถือเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชน และเป็นการลดภาวะโลกร้อนอีกทางหนึ่ง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาประเทศ และส่งเสริมคุณภาพการใช้ชีวิตของประชาชน จากการบริหารจัดการพลังงานทุกรูปแบบอย่างพอเพียงและยั่งยืน จึงมอบนโยบายให้ กฟผ. ดำเนินการส่งเสริมการประหยัดพลังงานอย่างจริงจังต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพในทุกภาคส่วน โดยให้เร่งรัดกระบวนการติดฉลากเบอร์ 5 ในทุกอุปกรณ์ทุกราย โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าสูงกว่า 60% ของครัวเรือน ผ่านการกำกับทางกฎหมาย หรือประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้ปรับเพิ่มค่ามาตรฐานประสิทธิภาพอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ติดฉลากเบอร์ 5 ให้เพิ่มขึ้นอีก 5-10% ภายในปี 2555 สำหรับในช่วงฤดูร้อนนี้ จะมีการใช้พลังงานสูงในเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น พัดลม จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนใช้อย่างถูกวิธีและเกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้ตั้งเป้าหมายให้เกิดการประหยัดพลังงานลง 20% จากการใช้พลังงานไฟฟ้าของประเทศถึงปีละ 4.5 แสนล้านบาท ภายในปี 2554
ด้าน นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวถึงการดำเนินงานว่า กฟผ. ได้รับนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2551 มอบหมายให้รับผิดชอบภารกิจสำคัญ ทั้งใน
เรื่องการรักษาเสถียรภาพความมั่นคงในระบบไฟฟ้าของประเทศ และการส่งเสริมสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง กฟผ. จะนำมาสู่ภาคปฏิบัติอย่างเร่งด่วนภายใต้การดำเนินงานอย่างโปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ และเผยแพร่สู่ประชาชน
กฟผ. ได้ดำเนินการผลักดันให้เกิดอุปกรณ์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงภายใต้มาตรฐานฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 นับตั้งแต่ปี 2536 ปัจจุบันมีจำนวน 7 ชนิด ซึ่งได้รับการยอมรับจากประชาชนเป็นอย่างดีตลอดมา สำหรับโครงการ “555 ช่วยลดค่าใช้จ่ายคนไทย ร่วมใจลดภาวะโลกร้อน” นี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ผลิต / ผู้จัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และพัดลม จำนวน 21 ราย ให้ส่วนลดราคาผลิตภัณฑ์เบอร์ 5 ลงร้อยละ 5 ของราคาซื้อ จำนวนรวม 98 รุ่นทั่วประเทศ นอกจากนี้ กฟผ. จะเร่งดำเนินการในส่วนมาตรการ Standby Power Loss 1 W ที่ให้อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดกินไฟขณะปิดไม่เกิน 1 วัตต์ ให้แล้วเสร็จก่อนกรอบที่กระทรวงฯ กำหนดภายในปี 2554”
นอกจากนี้ นางรัศมี วิศทเวทย์ เลขาธิการ สคบ. กล่าวว่า จะเร่งดำเนินการให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 เป็นสินค้าควบคุมฉลาก เนื่องจากถือเป็นประโยชน์อย่างสูงต่อผู้บริโภค โดยในช่วงที่ผ่านมาได้มีการเชิญผู้ประกอบการอุปกรณ์ไฟฟ้าเข้าประชุมหารือในรายละเอียด ซึ่งในเบื้องต้นได้รับการขานรับเป็นอย่างดี ทั้งนี้ จะมีการประสานงานการดำเนินงานกับ กฟผ. อย่างใกล้ชิดต่อไป
ด้าน นายปรีชา ภูขำ รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงาน สายงานธุรกิจภาครัฐ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือว่า ธนาคารฯ มีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมลดภาวะโลกร้อน และพร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินงานโครงการฯ ให้สำเร็จลุล่วง สำหรับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ขอให้แจ้งรายละเอียดและส่งหลักฐานการขอรับเงินส่วนลด 5% ให้ถูกต้องและชัดเจน โดยธนาคารจะโอนเงินดังกล่าวเข้าบัญชีธนาคารที่ผู้ซื้อกำหนดพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 5 สิงหาคม ศกนี้ และจะหักค่าธรรมเนียมการโอนเงินในอัตรา 5 บาทต่อ 1 รายการ จากเงินส่วนลดที่ผู้ซื้อได้รับ
สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 21 ราย อาทิ บริษัท สยามไดกิ้น เซลส์ จำกัด, บริษัท ไทยซัมซุง อิเล็คทรอนิก จำกัด, บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ฮิตาชิ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด, เทรน (ประเทศไทย) และ บริษัท ฮานาบิชิ อิเลคทริค คอร์ปอเรชั่น จำกัด
ทั้งนี้ ประชาชนสามารถซื้อเครื่องปรับอากาศเบอร์ 5 จำนวน 66 รุ่น ขนาด 8,500 — 25,000 บีทียูต่อชั่วโมง, ตู้เย็นเบอร์ 5 จำนวน 26 รุ่น ประเภท 1-2 ประตู ขนาด 5.8-20 คิวบิกฟุต และพัดลมเบอร์ 5 จำนวน 6 รุ่น ขนาด 16 นิ้ว ประเภทตั้งโต๊ะ ตั้งพื้น ติดผนัง ที่เข้าร่วมโครงการฯ ในราคาที่ซื้อ ณ จุดขายทั่วประเทศ และแจ้งขอรับเงินส่วนลด 5% (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) สูงสุดไม่เกิน 2,500 บาท ต่อรายการ ด้วยการส่ง ใบรับประกันสินค้าฉบับจริง, สำเนาใบเสร็จรับเงินรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และสำเนาบัตรประชาชน พร้อมลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้องและเขียนข้อความ “ได้รับเงินส่วนลด 5% ตามสิทธิ์ได้รับเป็นจำนวนเงิน........ บาท เพื่อนำเข้าบัญชีธนาคาร................. สาขา.................. เลขที่บัญชี............... ” และส่งจดหมายลงทะเบียนที่ตู้ ปณ.555 ปณศ. บางกรวย ภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2551 โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0 2436 5555

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ