คำชี้แจงกรมสรรพากร เรื่อง การขยายกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัย

ข่าวทั่วไป Wednesday December 17, 2014 10:57 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

คำชี้แจงกรมสรรพากร

เรื่อง การขยายกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัย

_________________

ตามที่ได้เกิดภัยพิบัติอุทกภัยในจังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดสระแก้ว จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดชลบุรี ตั้งแต่เดือนกันยายน ๒๕๕๖ ถึงเดือนตุลาคม ๒๕๕๖ เป็นเหตุให้ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีในท้องที่ดังกล่าวไม่อาจประกอบกิจการได้ตามปกติ และไม่สามารถยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรภายในกำหนดเวลาที่ประมวลรัษฎากรกำหนด โดยเมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๗ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ได้อนุมัติขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากรหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติอุทกภัย โดยไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม และค่าปรับอาญา นั้น

กรมสรรพากรจึงขอชี้แจงเกี่ยวกับการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรให้แก่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีอากรหรือนำส่งภาษีในท้องที่ที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัยสำหรับการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ดังนี้

๑. สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา (สส.) ซึ่งอยู่ในเขตความรับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรพื้นที่ (สท.) สังกัดสำนักงานสรรพากรภาค ๕ (สภ.๕) ที่ได้รับการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ดังนี้

๑.๑ ท้องที่ สส.เมืองปราจีนบุรี สส.กบินทร์บุรี สส.บ้านสร้าง สส.ประจันตคาม สส.ศรีมหาโพธิ และ สส.ศรีมโหสถ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ปราจีนบุรี

๑.๒ ท้องที่ สส.เมืองสระแก้ว สส.อรัญประเทศ สส.วัฒนานคร สส.วังน้ำเย็น สส.ตาพระยา สส.คลองหาด และ สส.เขาฉกรรจ์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.สระแก้ว

๑.๓ ท้องที่ สส.บางคล้า สส.ราชสาส์น สส.บางน้ำเปรี้ยว และ สส.บ้านโพธิ์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ฉะเชิงเทรา

๑.๔ ท้องที่ สส.พานทอง สส.พนัสนิคม และหน่วยจัดเก็บย่อยเกาะจันทร์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ชลบุรี ๑

๒. ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ดังนี้

๒.๑ ให้ขยายกำหนดเวลาการนำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และการยื่นรายการตามมาตรา ๓ เตรส มาตรา ๕๒ มาตรา ๕๙ และมาตรา ๖๙ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๒.๑.๑ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ และเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๖ เฉพาะสส.เมืองปราจีนบุรี สส.กบินทร์บุรี สส.บ้านสร้าง สส.ประจันตคาม สส.ศรีมหาโพธิ และ สส.ศรีมโหสถ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ปราจีนบุรี ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ ๗ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๑.๒ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ และเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๖ เฉพาะสส.เมืองสระแก้ว สส.อรัญประเทศ สส.วัฒนานคร สส.วังน้ำเย็น สส.ตาพระยา สส.คลองหาด และ สส.เขาฉกรรจ์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.สระแก้ว ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ ๗ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๑.๓ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ และเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๖ เฉพาะสส.พานทอง สส.พนัสนิคม และหน่วยจัดเก็บย่อยเกาะจันทร์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ชลบุรี ๑ ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ ๗ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๒ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามมาตรา ๕๖ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๒.๒.๑ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดา ตามมาตรา ๕๖ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร เฉพาะ สส.เมืองปราจีนบุรี สส.กบินทร์บุรี สส.บ้านสร้าง สส.ประจันตคาม สส.ศรีมหาโพธิ และ สส.ศรีมโหสถ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ปราจีนบุรี ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีในเดือนกันยายน ๒๕๕๖ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๒.๒ ให้ขยายกำหนดเวลาการชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับ กรณีผู้มีหน้าที่เสียภาษีซึ่งมีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามมาตรา ๕๖ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ภายในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๖ ซึ่งได้รับการขยายกำหนดเวลาออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ตาม ๒.๒.๑ และได้มีการขอชำระเป็นสามงวด ตามมาตรา ๖๔ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

(๑) สำหรับการชำระภาษีงวดที่สองที่ต้องชำระภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันที่ต้องชำระงวดที่หนึ่ง (ภายในวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๖) เฉพาะ สส.เมืองปราจีนบุรี สส.กบินทร์บุรี สส.บ้านสร้าง สส.ประจันตคาม สส.ศรีมหาโพธิ และ สส.ศรีมโหสถ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของสท.ปราจีนบุรี ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

(๒) สำหรับการชำระภาษีงวดที่สองที่ต้องชำระภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันที่ต้องชำระงวดที่หนึ่ง (ภายในวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๖) เฉพาะ สส.เมืองสระแก้ว สส.อรัญประเทศ สส.วังน้ำเย็น สส.ตาพระยา และ สส.เขาฉกรรจ์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.สระแก้ว ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

(๓) สำหรับการชำระภาษีงวดที่สองที่ต้องชำระภายในหนึ่งเดือน นับแต่วันที่ต้องชำระงวดที่หนึ่ง (ภายในวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๖) เฉพาะ สส.พานทอง สส.พนัสนิคม และหน่วยจัดเก็บย่อยเกาะจันทร์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ชลบุรี ๑ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๓ ให้ขยายกำหนดเวลาการนำส่งภาษีเงินได้และการยื่นรายการตามมาตรา ๗๐ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๒.๓.๑ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.เมืองปราจีนบุรี สส.กบินทร์บุรี สส.บ้านสร้าง สส.ประจันตคาม สส.ศรีมหาโพธิ และ สส.ศรีมโหสถ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ปราจีนบุรี ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ ๗ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๓.๒ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ และเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.พานทอง สส.พนัสนิคม และหน่วยจัดเก็บย่อยเกาะจันทร์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ชลบุรี ๑ ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ ๗ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๔ ให้ขยายกำหนดเวลาการนำส่งภาษีเงินได้และการยื่นรายการตามมาตรา ๗๐ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๒.๔.๑ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ และเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.เมืองปราจีนบุรี สส.กบินทร์บุรี สส.บ้านสร้าง สส.ประจันตคาม สส.ศรีมหาโพธิ และ สส.ศรีมโหสถ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ปราจีนบุรี ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ ๗ ของ เดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๔.๒ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ และเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.พานทอง สส.พนัสนิคม และหน่วยจัดเก็บย่อยเกาะจันทร์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ชลบุรี ๑ ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ ๗ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๕ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา ๘๓ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๒.๕.๑ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ และเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.เมืองปราจีนบุรี สส.กบินทร์บุรี สส.บ้านสร้าง สส.ประจันตคาม สส.ศรีมหาโพธิ และ สส.ศรีมโหสถ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ปราจีนบุรี ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๕.๒ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.เมืองสระแก้ว สส.อรัญประเทศ สส.วัฒนานคร สส.วังน้ำเย็น สส.ตาพระยา สส.คลองหาด และ สส.เขาฉกรรจ์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.สระแก้ว ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๕.๓ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.บางคล้า สส.ราชสาส์น สส.บางน้ำเปรี้ยว และ สส.บ้านโพธิ์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ฉะเชิงเทรา ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๕.๔ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ และเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.พานทอง สส.พนัสนิคม และหน่วยจัดเก็บย่อยเกาะจันทร์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ชลบุรี ๑ ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๖ ให้ขยายกำหนดเวลาการนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มและการยื่นรายการ ตามมาตรา ๘๓/๕ มาตรา ๘๓/๖ และมาตรา ๘๓/๗ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๒.๖.๑ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ และเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.เมืองปราจีนบุรี สส.กบินทร์บุรี สส.บ้านสร้าง สส.ประจันตคาม สส.ศรีมหาโพธิ และ สส.ศรีมโหสถ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ปราจีนบุรี ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ ๗ ของ เดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๖.๒ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ และเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.พานทอง สส.พนัสนิคม และหน่วยจัดเก็บย่อยเกาะจันทร์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ชลบุรี ๑ ที่จะต้องนำส่งภาษีและยื่นรายการภายในวันที่ ๗ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๗ ให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา ๙๑/๑๐ แห่งประมวลรัษฎากร ดังนี้

๒.๗.๑ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ และเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.เมืองปราจีนบุรี สส.กบินทร์บุรี สส.บ้านสร้าง สส.ประจันตคาม สส.ศรีมหาโพธิ และ สส.ศรีมโหสถ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ปราจีนบุรี ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๗.๒ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.เมืองสระแก้ว สส.อรัญประเทศ สส.วัฒนานคร สส.วังน้ำเย็น สส.ตาพระยา สส.คลองหาด และ สส.เขาฉกรรจ์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.สระแก้ว ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๗.๓ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.บางคล้า สส.ราชสาส์น สส.บางน้ำเปรี้ยว และ สส.บ้านโพธิ์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ฉะเชิงเทรา ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๗.๔ สำหรับเดือนภาษีกันยายน ๒๕๕๖ และเดือนภาษีตุลาคม ๒๕๕๖ เฉพาะ สส.พานทอง สส.พนัสนิคม และหน่วยจัดเก็บย่อยเกาะจันทร์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ชลบุรี ๑ ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีภายในวันที่ ๑๕ ของเดือนถัดไป ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีธุรกิจเฉพาะ สำหรับการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร ไม่ว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นจะได้มาโดยวิธีใดก็ตาม ตามมาตรา ๙๑/๒ (๖) แห่งประมวลรัษฎากร

๒.๘ ให้ขยายกำหนดเวลาการขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน ตามมาตรา ๑๐๓ (๓) แห่งประมวลรัษฎากร ตามแบบ อ.ส. ๔ ก. และแบบ อ.ส. ๔ ข. ดังนี้

๒.๘.๑ สำหรับ สส.เมืองปราจีนบุรี สส.กบินทร์บุรี สส.บ้านสร้าง สส.ประจันตคาม สส.ศรีมหาโพธิ และ สส.ศรีมโหสถ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ปราจีนบุรี ที่จะต้องยื่นภายในเดือนกันยายน ๒๕๕๖ หรือเดือนตุลาคม ๒๕๕๖ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๘.๒ สำหรับ สส.เมืองสระแก้ว สส.อรัญประเทศ สส.วัฒนานคร สส.วังน้ำเย็น สส.ตาพระยา สส.คลองหาด และ สส.เขาฉกรรจ์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.สระแก้ว ที่จะต้องยื่นภายในเดือนกันยายน ๒๕๕๖ หรือเดือนตุลาคม ๒๕๕๖ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๘.๓ สำหรับ สส.บางคล้า สส.ราชสาส์น สส.บางน้ำเปรี้ยว และ สส.บ้านโพธิ์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ฉะเชิงเทรา ที่จะต้องยื่นภายในเดือนตุลาคม ๒๕๕๖ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๒.๘.๔ สำหรับ สส.พานทอง สส.พนัสนิคม และหน่วยจัดเก็บย่อย เกาะจันทร์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สท.ชลบุรี ๑ ที่จะต้องยื่นภายในเดือนกันยายน ๒๕๕๖ หรือเดือนตุลาคม ๒๕๕๖ ออกไปเป็นภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๖

๓. แบบแสดงรายการภาษีที่ผู้มีหน้าที่เสียภาษีหรือนำส่งภาษีได้รับการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีตามคำชี้แจงกรมสรรพากรฉบับนี้ มีดังนี้

๓.๑ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ตามแบบ ภ.ง.ด. ๑ ภ.ง.ด. ๒ ภ.ง.ด. ๓ ภ.ง.ด. ๕๓ และ ภ.ง.ด. ๕๔

๓.๒ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๔

๓.๓ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามแบบ ภ.พ.๓๐ และ ภ.พ.๓๖

๓.๔ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามแบบ ภ.ธ.๔๐

๓.๕ อากรแสตมป์ ตามแบบ อ.ส. ๔ ก และ อ.ส. ๔ ข

จึงขอชี้แจงและประกาศมาเพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน

กรมสรรพากร

๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๗


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ