คำสั่งกรมสรรพากรที่ ป. ๑๕๑/๒๕๕๘ เรื่อง การเสียภาษีเงินได้ กรณีเงินกินเปล่าหรือเงินได้อื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 29, 2015 10:49 —ข้อบังคับและประกาศภาษีสรรพากร

ที่ ป. ๑๕๑/๒๕๕๘

เรื่อง การเสียภาษีเงินได้ กรณีเงินกินเปล่าหรือเงินได้อื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน

_____________________

เพื่อให้เจ้าพนักงานสรรพากรถือเป็นแนวทางปฏิบัติในการตรวจและแนะนำผู้เสียภาษีที่มีเงินได้จากการให้เช่าทรัพย์สิน ซึ่งได้รับเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม หรือได้รับกรรมสิทธิในอาคารหรือโรงเรือน หรือเงินได้อื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน (เงินกินเปล่า) ให้ถูกต้อง ตรงตามเจตนารมณ์ของประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การเสียภาษีเงินได้ของผู้มีเงินได้จากการให้เช่าทรัพย์สินที่ได้รับเงินกินเปล่า เงินแป๊ะเจี๊ยะ เงินค่าปลูกสร้าง เงินค่าซ่อมแซม หรือค่าแห่งอาคารหรือโรงเรือนที่ได้รับกรรมสิทธิ หรือเงินได้อื่นในลักษณะทำนองเดียวกัน ลงวันที่ ๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ กรมสรรพากรจึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับเงินกินเปล่าที่สามารถเฉลี่ยเงินกินเปล่าตามส่วนแห่งจำนวนปีของ อายุการเช่าได้ จะต้องเป็นผู้มีเงินได้ที่มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คือ ผู้ให้เช่าที่เป็น บุคคลธรรมดา ห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล ผู้ถึงแก่ความตายระหว่างปีภาษี และกองมรดก

ข้อ ๒ ผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับเงินกินเปล่าตั้งแต่ปีภาษี ๒๕๕๗ เป็นต้นไป โดยยอมให้ผู้เช่าได้เช่าที่ดิน อาคาร หรือโรงเรือนเป็นระยะเวลานาน เช่น ๓ ปี ๑๐ ปี หรือ ๓๐ ปี จะต้องนำเงินได้ดังกล่าวไปยื่นรายการและชำระภาษีเงินได้ ดังนี้

๒.๑ นำเงินกินเปล่าที่ได้รับทั้งจำนวนไปยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด. ๙๐) และชำระภาษีภายในเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินได้พึงประเมิน หรือ

๒.๒ นำเงินกินเปล่าไปเฉลี่ยตามส่วนแห่งจำนวนปีของอายุการเช่า แล้วยื่นแบบ แสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด. ๙๓) และชำระภาษีเงินได้จากเงินได้ที่เฉลี่ยเป็นรายปี ตามจำนวนปีของอายุการเช่าเป็นการล่วงหน้าให้เสร็จสิ้นไปภายในเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินกินเปล่า ตามประกาศกระทรวงการคลังฯ ลงวันที่ ๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ทั้งนี้ เมื่อถึงกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในแต่ละปีภาษี ผู้มีเงินได้มีหน้าที่ต้อง ยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ โดยนำเงินกินเปล่าตามส่วนที่ได้เฉลี่ยไว้ตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ ไปรวมคำนวณเพื่อ เสียภาษีเงินได้ แล้วนำจำนวนภาษีที่ได้เสียไว้ตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ มาหักจากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่คำนวณได้ในแต่ละปีภาษี

กรณีผู้มีเงินได้มิได้ดำเนินการตาม ๒.๑ และ ๒.๒ แต่ต่อมาได้นำเงินกินเปล่า มายื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ โดยขอเฉลี่ยเงินกินเปล่าตามส่วนแห่งจำนวนปีของอายุการเช่า และชำระภาษี เงินได้จากเงินได้ที่เฉลี่ยเป็นรายปีตามจานวนปีของอายุการเช่าเมื่อพ้นกำหนดเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินกินเปล่า ผู้มีเงินได้ยังคงสามารถขอเฉลี่ยเงินกินเปล่าตามส่วนแห่งจำนวนปีของอายุการเช่าและยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ ได้ แต่ต้องเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ ๑.๕ ต่อเดือนหรือเศษของเดือนของ เงินภาษีที่ต้องชำระ โดยให้คำนวณเงินเพิ่มเป็นรายปีภาษีตั้งแต่เดือนเมษายนของปีถัดจากปีที่ได้รับ เงินกินเปล่าเป็นต้นไป

ตัวอย่าง ในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ นายแดงได้นำที่ดินของตนเองไปให้ บริษัท ดำ จำกัด เช่าเพื่อสร้างห้างสรรพสินค้า สัญญาเช่ามีกาหนดเวลา ๓๐ ปี เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ถึงปี พ.ศ. ๒๕๘๖ โดย นายแดงได้รับเงินกินเปล่าในวันที่ทำสัญญาเช่าเป็นเงินจำนวน ๓๐ ล้านบาท และได้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ในอัตราร้อยละ ๕ นายแดงมีสิทธิเลือกเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ ดังนี้

๑. นำเงินกินเปล่าทั้งจานวน 30 ล้านบาท ไปถือเป็นเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี ๒๕๕๗ แล้วยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ และชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาภายในเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ โดย นายแดงมีสิทธินำภาษีเงินได้ที่ถูก บริษัท ดำ จำกัด หัก ณ ที่จ่ายไว้ทั้งจำนวน มาหักจากภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดาที่คำนวณได้ในปีภาษี ๒๕๕๘ หรือ

๒. ขอใช้สิทธิตามประกาศกระทรวงการคลังฯ ลงวันที่ ๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยนำเงินกินเปล่าจานวน ๓๐ ล้านบาท ไปเฉลี่ยเป็นเงินได้พึงประเมินของปีภาษี ๒๕๕๗ ถึงปีภาษี ๒๕๘๖ จำนวน ๓๐ ปี คิดเป็นเงินได้พึงประเมินปีละ ๑ ล้านบาท แล้วดำเนินการยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ จำนวน ๓๐ ฉบับ และชำระภาษีเงินได้ของแต่ละปีภาษีทั้งหมด ๓๐ ปี เป็นการล่วงหน้าให้เสร็จสิ้นไปภายในเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ และเมื่อถึงกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีภาษี ๒๕๕๗ ถึงปีภาษี ๒๕๘๖ นายแดงมีหน้าที่ต้องนำเงินกินเปล่าดังกล่าวมาคำนวณภาษี เงินได้บุคคลธรรมดา โดยการยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ แล้วนำจำนวนภาษีที่ได้เสียไว้ตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ มาหักจากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่คำนวณได้ในแต่ละปีภาษีนั้น ทั้งนี้ นายแดงมีสิทธินำภาษีเงินได้ที่ บริษัท ดำ จำกัด ได้หักไว้ ณ ที่จ่ายทั้งจำนวน มาหักจากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีภาษี ๒๕๕๗ ได้ด้วย

หากนายแดงได้นำเงินกินเปล่ามายื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ จำนวน ๓๐ ฉบับ ในวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๘ นายแดงจะต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ ๑.๕ ของภาษีที่ต้องชำระตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ ทั้ง ๓๐ ฉบับ เป็นจำนวน ๒ เดือน (เมษายน - พฤษภาคม ๒๕๕๘) และจะต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ สำหรับปีภาษี ๒๕๕๗ เพิ่มเติม โดยนำเงินกินเปล่าตามส่วนของปีภาษี ๒๕๕๗ ไปรวมคำนวณภาษีเงินได้ด้วย

ข้อ ๓ ผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับเงินกินเปล่าก่อนปีภาษี ๒๕๕๗ โดยยอมให้ผู้เช่าได้เช่าที่ดิน อาคาร หรือโรงเรือนเป็นระยะเวลานาน เช่น ๓ ปี ๑๐ ปี หรือ ๓๐ ปี จะต้องนำเงินได้ดังกล่าวไปยื่นรายการและชำระภาษีเงินได้ ดังนี้

๓.๑ นำเงินกินเปล่าที่ได้รับทั้งจำนวนไปยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ และชำระภาษีภายในเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินได้พึงประเมิน หรือ

๓.๒ นำเงินกินเปล่าไปเฉลี่ยตามส่วนแห่งจำนวนปีของอายุการเช่า แล้วยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ และชำระภาษีเงินได้จากเงินได้ที่เฉลี่ยเป็นรายปีตามจำนวนปีของอายุการเช่าเป็นการล่วงหน้าให้เสร็จสิ้นไปภายในปีที่ได้รับเงินกินเปล่า ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ผู้มีเงินได้ จากการให้เช่าทรัพย์สินไม่ยื่นรายการเงินได้ให้ครบถ้วน ลงวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๒๘ ทั้งนี้ เมื่อถึงกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในแต่ละปีภาษี ผู้มีเงินได้มีหน้าที่ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ โดยนำเงินกินเปล่าตามส่วนที่ได้เฉลี่ยไว้ตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ ไปรวมคำนวณ เพื่อเสียภาษีเงินได้ แล้วนำจำนวนภาษีที่ได้เสียไว้ตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ มาหักจากภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดาที่คำนวณได้ในแต่ละปีภาษี

กรณีผู้มีเงินได้มิได้ดำเนินการตาม ๓.๑ และ ๓.๒ แต่ต่อมาได้นำเงินกินเปล่ามายื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ โดยขอเฉลี่ยเงินกินเปล่าตามส่วนแห่งจำนวนปีของอายุการเช่า และชำระภาษีเงินได้จาก เงินได้ที่เฉลี่ยเป็นรายปีตามจำนวนปีของอายุการเช่าเมื่อพ้นวันสิ้นปีที่ได้รับเงินกินเปล่า ผู้มีเงินได้ยังคงสามารถขอเฉลี่ยเงินกินเปล่าตามส่วนแห่งจานวนปีของอายุการเช่าและยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ ได้ แต่ต้องเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ ๑.๕ ต่อเดือนหรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องชำระ โดยให้คำนวณ เงินเพิ่มเป็นรายปีภาษีตั้งแต่เดือนมกราคมของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินกินเปล่าเป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี หากเป็นการยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ ภายในเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินกินเปล่า ผู้มีเงินได้สามารถยื่นคำร้องต่ออธิบดีกรมสรรพากรเพื่อขอขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการได้

ตัวอย่าง ในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ นายฟ้าได้นำที่ดินของตนเองไปให้ บริษัท เหลือง จำกัด เช่าเพื่อสร้างอาคารโรงงาน สัญญาเช่ามีกำหนดเวลา ๑๐ ปี เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ถึงปี พ.ศ. ๒๕๖๕ โดยนายฟ้าได้รับเงินกินเปล่าในวันที่ทำสัญญาเช่าเป็นเงินจำนวน ๑๐ ล้านบาท นายฟ้ามีสิทธิเลือกเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ ดังนี้

๑. นำเงินกินเปล่าทั้งจานวน ๐ ล้านบาท ไปถือเป็นเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี ๒๕๕๖ แล้วยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ และชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาภายในเดือนมีนาคม ๒๕๕๗

หากนายฟ้าได้นำเงินกินเปล่าทั้งจานวน ๑๐ ล้านบาท ไปยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๗ จะต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ ๑.๕ ต่อเดือนหรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องเสีย เป็นจำนวน ๒ เดือนภาษี (เมษายน - พฤษภาคม ๒๕๕๗) หรือ

๒. ขอใช้สิทธิตามประกาศกระทรวงการคลังฯ ลงวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๒๘ โดยนำเงินกินเปล่าจำนวน ๑๐ ล้านบาท ไปเฉลี่ยเป็นเงินได้พึงประเมินของปีภาษี ๒๕๕๖ ถึงปีภาษี ๒๕๖๕ จำนวน ๑๐ ปี คิดเป็นเงินได้พึงประเมินปีละ ๑ ล้านบาท แล้วดำเนินการยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ จำนวน ๑๐ ฉบับ และชำระภาษีเงินได้ของแต่ละปีภาษีทั้งหมด ๑๐ ปี เป็นการล่วงหน้าให้เสร็จสิ้นไปภายในเดือนธันวาคม ๒๕๕๖ และเมื่อถึงกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีภาษี ๒๕๕๖ ถึงปีภาษี ๒๕๖๕ นายฟ้ามีหน้าที่ต้องนำเงินกินเปล่าดังกล่าวมาคำนวณภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดา โดยการยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ แล้วนำจำนวนภาษีที่ได้เสียไว้ตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ มาหักจากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่คำนวณได้ในแต่ละปีภาษีนั้น

หากนายฟ้าได้นำเงินกินเปล่ามายื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ จำนวน ๑๐ ฉบับ ในวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๗ นายฟ้าจะต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ ๑.๕ ของภาษีที่ต้องชำระตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ ทั้ง ๑๐ ฉบับ เป็นจำนวน ๓ เดือน (มกราคม - มีนาคม ๒๕๕๗) โดยนายฟ้ามีสิทธิยื่นคำร้องขอขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ ต่ออธิบดีกรมสรรพากรได้ และเมื่อได้รับอนุมัติให้ขยายกำหนดเวลาการยื่นรายการตามมาตรา ๓ อัฏฐ วรรคหนึ่ง แห่งประมวลรัษฎากรแล้ว จะมีผลทำให้ นายฟ้าต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ ๐.๗๕ ต่อเดือนหรือเศษของเดือนของเงินภาษีที่ต้องเสีย

อย่างไรก็ดี หากนายฟ้าได้นำเงินกินเปล่ามายื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ จำนวน ๑๐ ฉบับ ในวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๗ นายฟ้าจะต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ ๑.๕ ของภาษีที่ต้องชำระตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ ทั้ง ๑๐ ฉบับ เป็นจำนวน ๑๐ เดือน (มกราคม - ตุลาคม ๒๕๕๗) และจะต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ สาหรับปีภาษี ๒๕๕๖ เพิ่มเติม โดยนำเงินกินเปล่าตามส่วนของปีภาษี ๒๕๕๖ ไปรวมคำนวณภาษีเงินได้ด้วย

ข้อ 4 กรณีผู้มีเงินได้ให้ผู้เช่าได้เช่าที่ดิน อาคาร หรือโรงเรือนเป็นระยะเวลานาน แล้วได้รับ เงินกินเปล่าเป็นจำนวนหลายครั้ง เช่น ให้เช่า ๑๐ ปี แล้วได้รับเงินกินเปล่าในปีที่ ๑ จำนวน ๑ ล้านบาท ในปีที่ ๓ จำนวน ๑ ล้านบาท ผู้มีเงินได้จะต้องนำเงินได้ดังกล่าวไปยื่นรายการและชำระภาษีเงินได้ ดังนี้

๔.๑ นำเงินกินเปล่าที่ได้รับทั้งจานวนไปยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ และชำระภาษีภายในเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินได้พึงประเมิน หรือ

๔.๒ นำเงินกินเปล่าไปเฉลี่ยตามส่วนแห่งจำนวนปีของอายุการเช่า แล้วยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ และชำระภาษีเงินได้จากเงินได้ที่เฉลี่ยเป็นรายปีตามจำนวนปีของอายุการเช่าเป็นการล่วงหน้าให้เสร็จสิ้นไปภายในเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินกินเปล่า ตามประกาศกระทรวงการคลังฯ ลงวันที่ ๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยให้เฉลี่ยเงินกินเปล่าตามจำนวนปีของอายุการเช่าที่เหลือ กล่าวคือ ได้รับเงินกินเปล่าในปีที่ ๑ จำนวน ๑ ล้านบาท ให้เฉลี่ยเป็นจำนวน ๑๐ ปี แล้วยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ จำนวน ๑๐ ฉบับ และชำระภาษีเงินได้ของแต่ละปีภาษีทั้งหมด ๑๐ ปีภาษีภายในเดือนมีนาคมของปีที่ ๒ ส่วนเงินกินเปล่าที่ได้รับในปีที่ ๓ จำนวน ๑ ล้านบาท ให้เฉลี่ยเป็นจำนวน ๘ ปี แล้วยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ จำนวน ๘ ฉบับ และชำระภาษีเงินได้ของแต่ละปีภาษีทั้งหมด ๘ ปีภาษีภายในเดือนมีนาคมของปีที่ ๔ เป็นต้น

ข้อ ๕ กรณีผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับเงินกินเปล่าโดยยอมให้ผู้เช่าได้เช่าที่ดิน อาคาร หรือโรงเรือน เป็นระยะเวลานาน แต่สัญญาเช่าจะมีผลใช้บังคับเริ่มในปีอื่นที่มิใช่ปีที่ได้รับเงินได้พึงประเมิน จะต้องนำเงินได้ดังกล่าวไปยื่นรายการและชำระภาษีเงินได้ ดังนี้

๕.๑ นำเงินกินเปล่าที่ได้รับทั้งจำนวนไปยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ และชำระภาษีภายใน เดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินได้พึงประเมิน หรือ

๕.๒ นำเงินกินเปล่าไปเฉลี่ยตามส่วนแห่งจำนวนปีของอายุการเช่า และยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ สำหรับปีที่สัญญาเช่าเริ่มมีผลใช้บังคับจนถึงปีที่ครบอายุสัญญาเช่า และชำระภาษีเงินได้จากเงินได้ที่เฉลี่ยเป็นรายปีตามจำนวนปีของอายุการเช่าเป็นการล่วงหน้าให้เสร็จสิ้นไปภายในเดือนมีนาคม ของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินกินเปล่า และเมื่อถึงกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดาในแต่ละปีภาษี ผู้มีเงินได้มีหน้าที่ต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ โดยนำเงินกินเปล่าตามส่วนที่ได้เฉลี่ยไว้ในแต่ละปีไปรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ แล้วนำจำนวนภาษีที่ได้เสียไว้ตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ มาหักจากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่คำนวณได้ในแต่ละปีภาษี

กรณีผู้มีเงินได้มิได้ดำเนินการตาม ๕.๑ และ ๕.๒ แต่ต่อมาได้นำเงินกินเปล่ามายื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ โดยขอเฉลี่ยเงินกินเปล่าตามส่วนแห่งจำนวนปีของอายุการเช่า และชำระภาษีเงินได้จาก เงินได้ที่เฉลี่ยเป็นรายปีตามจำนวนปีของอายุการเช่าเมื่อพ้นกำหนดเดือนมีนาคมของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินกินเปล่า ผู้มีเงินได้ยังคงสามารถขอเฉลี่ยเงินกินเปล่าตามส่วนแห่งจำนวนปีของอายุการเช่าและ ยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ ได้ แต่ต้องเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ ๑.๕ ต่อเดือนหรือเศษของเดือนของเงินภาษี ที่ต้องชำระ โดยให้คำนวณเงินเพิ่มเป็นรายปีภาษีตั้งแต่เดือนเมษายนของปีถัดจากปีที่ได้รับเงินกินเปล่าเป็นต้นไป

ตัวอย่าง ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ นายเขียวได้นำที่ดินของตนเองไปให้ บริษัท ขาว จำกัด เช่าโดย ทำสัญญาเช่ามีกำหนดเวลา ๓ ปี สัญญาเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ถึงปี พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยได้รับ เงินกินเปล่าจากการทำสัญญาเช่าในวันที่ทำสัญญาเช่าเป็นเงินจำนวน ๓ ล้านบาท นายเขียวมีสิทธิเลือกเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ดังนี้

๑. นำเงินกินเปล่าทั้งจำนวน ๓ ล้านบาท ไปถือเป็นเงินได้พึงประเมินประจำปีภาษี ๒๕๕๘ แล้วยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ และชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาภายในเดือนมีนาคม ๒๕๕๙

๒. ขอใช้สิทธิตามประกาศกระทรวงการคลังฯ ลงวันที่ ๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยนำเงินกินเปล่าจำนวน ๓ ล้านบาท ไปเฉลี่ยเป็นเงินได้พึงประเมินของปีภาษี ๒๕๖๐ ถึงปีภาษี ๒๕๖๒ คิดเป็นเงินได้พึงประเมินปีละ ๑ ล้านบาท แล้วดำเนินการยื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ จำนวน ๓ ฉบับ และชำระภาษีเงินได้ของแต่ละปีภาษีทั้งหมด ๓ ปี เป็นการล่วงหน้าให้เสร็จสิ้นไปภายในเดือนมีนาคม ๒๕๕๙ และเมื่อถึงกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีภาษี ๒๕๖๐ ถึงปีภาษี ๒๕๖๒ นายเขียวมีหน้าที่ต้องนำเงินกินเปล่าดังกล่าวมายื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ แล้วนำจำนวนภาษีที่ได้เสียไว้ตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ มาหักจากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่คำนวณได้ในแต่ละปีภาษีนั้น

หากนายเขียวได้นำเงินกินเปล่ามายื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ จานวน ๓ ฉบับ ในวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๐ นายแดงจะต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มในอัตราร้อยละ ๑.๕ ของภาษีที่ต้องชำระตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ ทั้ง ๓ ฉบับ เป็นจำนวน ๑๒ เดือน (เมษายน ๒๕๕๙ - มีนาคม ๒๕๖๐) และเมื่อถึงกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีภาษี ๒๕๖๐ ถึงปีภาษี ๒๕๖๒ นายเขียวมีหน้าที่ต้องนำเงินกินเปล่าดังกล่าวมายื่นแบบ ภ.ง.ด. ๙๐ แล้วนำจำนวนภาษีที่ได้เสียไว้ตามแบบ ภ.ง.ด. ๙๓ มาหักจากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่คำนวณได้ในแต่ละปีภาษีนั้น

ข้อ ๖ ผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับเงินกินเปล่า แต่มิได้ยื่นรายการตามที่กำหนดในข้อ ๒ ข้อ ๓ ข้อ ๔ และข้อ ๕ ของคำสั่งนี้ ให้เจ้าพนักงานประเมินดำเนินการประเมินเรียกเก็บภาษีเงินได้ก่อนถึงกำหนดเวลายื่นรายการเป็นรายปีภาษีตามมาตรา ๖๐ ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ตามประกาศกระทรวงการคลังฯ ลงวันที่ ๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘

ข้อ ๗ บรรดาระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง หนังสือตอบข้อหารือ หรือทางปฏิบัติใดที่ขัดหรือแย้งกับคำสั่งนี้ให้ใช้คำสั่งนี้แทน

ข้อ ๘ คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ ๒๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘

ประสงค์ พูนธเนศ

(นายประสงค์ พูนธเนศ)

อธิบดีกรมสรรพากร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ