ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สช. 81/2558 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีเพิ่มเติมสำหรับบริษัทหลักทรัพย์บางประเภท

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 18, 2015 10:14 —ประกาศ ก.ล.ต.

ที่ สช. 81/2558

เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีเพิ่มเติม

สำหรับบริษัทหลักทรัพย์บางประเภท

_________________________________

โดยที่มาตรา 106 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 กำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์จัดทำงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนตามแบบที่สำนักงานกำหนด โดยงบดุลนั้นต้องมีการตรวจสอบและแสดงความเห็นโดยผู้สอบบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการดังกล่าว สำนักงานจึงออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีเพิ่มเติมสำหรับบริษัทหลักทรัพย์บางประเภทไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ อธ/น. 7/2541 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2541

(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ อน. 10/2545 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์เฉพาะประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนเพียงประเภทเดียวและบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการเงินร่วมลงทุน ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2545

ข้อ 2 บริษัทหลักทรัพย์ที่มีการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่งหรือหลายประเภทเฉพาะที่กำหนดดังต่อไปนี้ อาจแต่งตั้งผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามข้อ 3 เป็นผู้สอบบัญชี นอกเหนือจากการแต่งตั้งผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีได้

(1) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นหน่วยลงทุน ซึ่งไม่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้ในความครอบครอง

(2) การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน

(3) การจัดการเงินร่วมลงทุน

ข้อ 3 ให้ถือว่าผู้สอบบัญชีรับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยผู้สอบบัญชีเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน เมื่อผู้สอบบัญชีรับอนุญาตนั้นไม่มีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) เป็นบุคคลที่ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ บุคคลล้มละลาย คนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ

(2) เป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตซึ่ง

(ก) อยู่ระหว่างถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตโดยคณะกรรมการจรรยาบรรณตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี

(ข) เคยถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตโดยคณะกรรมการจรรยาบรรณตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชีในช่วงสามปีก่อนวันที่บริษัทหลักทรัพย์ทำการแต่งตั้งเป็นผู้สอบบัญชีหรือเคยถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตโดยคณะกรรมการจรรยาบรรณตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ