แบบหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม (ฉบับที่ 2 )

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday August 3, 2000 08:51 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 28/2543
เรื่อง แบบหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม
(ฉบับที่ 2 )
_________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 123 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 4 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 51/2541 เรื่อง แบบหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ลงวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2541 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 4 ส่วนสรุปข้อมูลสำคัญที่ผู้ลงทุนควรทราบให้มีรายการอย่างน้อยดังต่อไปนี้
(1) นโยบายการลงทุน
(2) คำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงของการลงทุนในหน่วยลงทุนว่า "การลงทุนในหน่วยลงทุน มิใช่การฝากเงิน และมีความเสี่ยงของการลงทุน ผู้ลงทุนอาจได้รับเงินลงทุนคืนมากกว่าหรือน้อยกว่า เงินลงทุนเริ่มแรกก็ได้" และสำหรับกองทุนเปิดต้องมีคำเตือนเพิ่มเติมว่า "และอาจไม่ได้รับชำระเงินค่าขายคืน หน่วยลงทุนภายในระยะเวลาที่กำหนด หรืออาจไม่สามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ตามที่มีคำสั่งไว้"
(3) ความเสี่ยงในการลงทุนของกองทุนรวมนั้น
(4) ตารางแสดงค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เรียกเก็บจากผู้ซื้อหรือผู้ถือหน่วยลงทุนหรือกองทุนรวม ซึ่งต้องมีรายละเอียดตามตารางแนบท้ายประกาศ
(5) ข้อความว่า "สำหรับผู้ที่ต้องการทราบข้อมูลหรือรายละเอียดเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ ปรากฏในหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญที่ผู้ลงทุนควรทราบนี้ สามารถตรวจดูหรือขอสำเนาหนังสือ ชี้ชวนส่วนข้อมูลโครงการได้ที่บริษัทจัดการหรือตัวแทนสนับสนุน"(6) วัน เดือน ปี ที่รวบรวมข้อมูลไว้ในหนังสือชี้ชวน
ให้รายการตาม (2) (3) และ (5) พิมพ์ด้วยตัวพิมพ์ขนาดไม่เล็กกว่าและอ่านได้ชัดเจนกว่า ข้อความทั่วไปในหนังสือชี้ชวน
ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมที่ประสงค์จะไม่ดำรงอัตราส่วนการลงทุนตามประกาศสำนักงาน ในส่วนสรุปข้อมูลสำคัญที่ผู้ลงทุนควรทราบนอกจากต้องมีรายการตามวรรคหนึ่งและต้องปฏิบัติตามวรรคสองแล้ว ต้องมีรายการที่เป็นคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุนของกองทุนรวมที่ประสงค์จะไม่ดำรงอัตราส่วนการลงทุนตามประกาศสำนักงานว่า "กองทุนรวม …(ชื่อ)… มีความเสี่ยงมากกว่ากองทุนรวม …(ประเภท)… ทั่วไป เนื่องจากมีการลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นเป็นอัตราส่วนมากกว่าอัตราส่วนการลงทุนตามที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด" และต้องมีรายการเปรียบเทียบอัตราส่วนการลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวในส่วนที่แตกต่างกับอัตราส่วนการลงทุนตามที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนดด้วย ทั้งนี้ คำเตือนดังกล่าวต้องพิมพ์ไว้ ในกรอบสี่เหลี่ยมที่ปกหน้าด้านนอกของหนังสือชี้ชวน และที่ส่วนบนของหน้าแรกของส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ ที่ผู้ลงทุนควรทราบ และพิมพ์ด้วยตัวพิมพ์ขนาดไม่เล็กกว่าและอ่านได้ชัดเจนกว่าข้อความทั่วไปใน หนังสือชี้ชวน"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 5 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 51/2541 เรื่อง แบบหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุน ของกองทุนรวม ลงวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2541 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ให้รายการตาม (3) (4) (5) และ (6) พิมพ์ด้วยตัวพิมพ์ขนาดไม่เล็กกว่าและอ่านได้ชัดเจนกว่าข้อความทั่วไปในหนังสือชี้ชวน และรายการตาม (3) (4) และ (5) ต้องปรากฏไว้ในหนังสือชี้ชวนก่อนรายการตาม (1) หรือ (2) แล้วแต่กรณี"
ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสามของข้อ 6 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 51/2541 เรื่อง แบบหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ลงวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2541
"ในการจัดทำหนังสือชี้ชวนตามวรรคหนึ่ง หากมีการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการหลังจากวันสิ้นปีบัญชี และอยู่ในระหว่างการจัดทำหนังสือชี้ชวนเพื่อจัดส่งให้สำนักงาน ให้บริษัทจัดการแสดงข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน ณ วันจัดทำหนังสือชี้ชวน"
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2543
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ