ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 8/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียน และโครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปค

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2018 15:23 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 8/2561

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อขายหน่วยของ

โครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียน และโครงการ

จัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปค

_______________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 113 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 7/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ ลงวันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ข้อ 2 ในประกาศนี้

คำว่า “ผู้ลงทุนสถาบัน” “ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ” และ “ผู้ลงทุนรายใหญ่” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ และผู้ลงทุนรายใหญ่

คำว่า “หน่วย” “โครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียน” “โครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปค” “ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ” และ “หน่วยงานกำกับดูแลหลัก” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

คำว่า “ผู้มีเงินลงทุนสูง” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ” หมายความว่า โครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียน และโครงการจัดการลงทุนในเอเชียภายใต้กรอบเอเปค

“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

“ประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหาร ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่งและหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนดังกล่าว

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับบริษัทหลักทรัพย์ซึ่งให้บริการในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ข้อ 4 ในการให้บริการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจโดยอนุโลม เว้นแต่ในกรณีที่ประกาศนี้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้เป็นการเฉพาะแล้ว

ในการติดต่อและให้บริการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามประกาศนี้ มิให้นำข้อกำหนดเกี่ยวกับการศึกษาและทำความเข้าใจข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวกับผลการดำเนินงานของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่จะนำมาให้บริการเทียบกับกองทุนรวมหรือโครงการจัดการลงทุนในกลุ่มเดียวกันตามประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจมาใช้บังคับ

ข้อ 5 สำนักงานอาจกำหนดแนวทาง (guideline) ในรายละเอียดเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามประกาศนี้ได้ และเมื่อมีการปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวให้ถือว่าได้ปฏิบัติตามประกาศนี้แล้ว

ข้อ 6 ให้บริษัทหลักทรัพย์ให้บริการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศได้เฉพาะหน่วยที่อยู่ในรายชื่อซึ่งได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เสนอขายได้ซึ่งเปิดเผยไว้เป็นการทั่วไปบนเว็บไซต์ของสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ข้อ 7 ก่อนการตกลงรับเป็นตัวแทนซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรกับผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ อย่างน้อย ในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) ให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการจัดส่งข้อมูลที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศต่อผู้ลงทุน ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์

(2) ในกรณีที่เป็นการขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ผู้ลงทุนรายใหญ่ หรือผู้มีเงินลงทุนสูง ให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการจัดส่งข้อมูลอย่างเดียวกับข้อมูลที่บุคคลดังกล่าวมีหน้าที่ตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่ต้องส่งข้อมูลนั้นต่อผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลักให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ พร้อมทั้งต้องรับรองเป็นลายลักษณ์อักษรด้วยว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเดียวกับที่ได้ส่งให้แก่ผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก แล้วแต่กรณี

(3) ให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการจัดส่งข้อมูลตาม (1) หรือ (2) ให้บริษัทหลักทรัพย์ภายในระยะเวลาเดียวกันกับที่ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการมีหน้าที่ต้องจัดส่งข้อมูลดังกล่าวต่อผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก แล้วแต่กรณี

ข้อ 8 ก่อนการขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) จัดส่งหรือแจกจ่ายข้อมูลดังนี้ ที่มีสาระสำคัญไม่แตกต่างจากร่างที่ยื่นต่อสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยข้อกำหนดเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ ให้แก่ผู้ลงทุน

(ก) สรุปข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (fact sheet) และรายงานประจำปี (ถ้ามี)

(ข) ในกรณีที่เป็นการขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ผู้ลงทุนรายใหญ่ หรือผู้มีเงินลงทุนสูง ต้องมีข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างกฎเกณฑ์การจัดการโครงการจัดการลงทุนกลุ่มอาเซียนตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่กับกฎเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมที่ออกตามมาตรา 117

(2) จัดให้มีข้อมูลประกอบการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศซึ่งได้จัดทำและแจกจ่ายในประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่ โดยข้อมูลดังกล่าวให้เก็บไว้ ณ ที่ทำการหรือบนเว็บไซต์ของบริษัทหลักทรัพย์ และจัดส่งให้แก่ผู้ลงทุนเมื่อผู้ลงทุนร้องขอ

ข้อ 9 ในกรณีที่ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทำกับบริษัทหลักทรัพย์ตามข้อ 7 ห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์ให้บริการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่มีบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการเพิ่มเติมอีกต่อไป

ข้อ 10 ในกรณีที่สำนักงานพบว่าบริษัทหลักทรัพย์ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้หรือตามระเบียบวิธีปฏิบัติที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนดเพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ หรือมีพฤติกรรม ที่ไม่เหมาะสมในการทำหน้าที่ในการให้คำแนะนำการลงทุนและการให้บริการเกี่ยวกับการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามประกาศนี้ สำนักงานอาจสั่งให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นแก้ไข กระทำการ หรืองดเว้นการกระทำการใด ๆ เพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ได้

ข้อ 11 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ