การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์(ฉบับที่ 16)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday January 24, 2006 18:23 —ประกาศ ก.ล.ต.

                    ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กจ. 3/2549
เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล
การเสนอขายหลักทรัพย์
(ฉบับที่ 16)
______________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 64(2) และ(3) และมาตรา 67 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 45 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 7/1 และข้อ 7/2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 44/2543 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2543 “ข้อ 7/1 การเสนอขายหุ้นกู้ ตั๋วเงิน หรือพันธบัตร ที่ได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน ตามข้อ 8 ข้อ 8/1 หรือข้อ 9 แล้วแต่กรณี ให้อยู่ภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้
(1) เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้วก่อนผู้ออกหลักทรัพย์เสนอขายต่อผู้ลงทุนในครั้งแรก ในกรณีที่ผู้ออกหลักทรัพย์เป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด หรือ (2) ผู้ออกหลักทรัพย์ที่เสนอขายเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ในกรณีที่ผู้ออกหลักทรัพย์ดังกล่าวมิใช่บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด ข้อ 7/2 บุคคลใดจะนำหุ้นกู้ ตั๋วเงิน หรือพันธบัตร ที่นิติบุคคลต่างประเทศเป็นผู้ออกและเสนอขายในต่างประเทศมาเสนอขายในประเทศไทย บุคคลนั้นจะได้รับยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน เฉพาะกรณีที่เป็นการเสนอขายต่อผู้ลงทุนที่ได้รับอนุญาตให้ลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย”
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 20 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์
และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 44/2543 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล
การเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 46/2548 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 15) ลงวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2548 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ 20 ภายใต้บังคับมาตรา 68 และมาตรา 75 เมื่อผู้เสนอขายหลักทรัพย์ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน และได้ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนดแล้ว ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนดังกล่าว เว้นแต่จะเป็นกรณีที่กำหนดไว้เฉพาะตามข้อ 20/1 หรือข้อ 20/2 แล้วแต่กรณี”
ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 20/1 ข้อ 20/2 และข้อ 20/3 แห่งประกาศคณะ
กรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 44/2543 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่น
แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2543 “ข้อ 20/1 ในกรณีเป็นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ไม่เข้าลักษณะที่กำหนดไว้เป็นการเฉพาะตามข้อ 20/2 ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันดังต่อไปนี้
(1) เมื่อพ้นกำหนดสิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน ในกรณีเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกโดยบริษัทจดทะเบียน
(2)เมื่อพ้นกำหนดสามวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการ
ข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน ในกรณีดังต่อไปนี้
(ก) การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนภายในสามเดือน
นับแต่วันที่แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนของการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทเดียวกันที่ออกโดยผู้ออกหลักทรัพย์รายเดียวกันมีผลใช้บังคับในครั้งก่อน
(ข) การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายได้หลายครั้งภายในระยะเวลาที่กำหนด เว้นแต่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์นั้นในครั้งแรก
(ค) การเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่มีลักษณะตามข้อ 12/1(4)”
ข้อ 20/2 ในกรณีเป็นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ หรือตั๋วเงิน ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันดังต่อไปนี้
(1) เมื่อพ้นกำหนดสิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน ในกรณีดังต่อไปนี้
(ก) การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกโดยบริษัทจดทะเบียน เว้นแต่จะเป็นการเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์
(ข) การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ที่ออกโดยนิติบุคคลตามกฎหมายเฉพาะ เว้นแต่จะเป็นการเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์
(ค) การเสนอขายหุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ เว้นแต่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้นั้นเป็นครั้งแรกในแต่ละโครงการ
(ง) การเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายเป็นรายบริษัท เว้นแต่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์นั้นเป็นครั้งแรกภายในระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตในแต่ละครั้ง
(2) เมื่อพ้นกำหนดสามวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูล
และร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหลักทรัพย์ซึ่งไม่ใช่หุ้นกู้อนุพันธ์ ในกรณีดังต่อไปนี้
(ก) การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนภายในสามเดือน
นับแต่วันที่แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนของการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทเดียวกันที่ออกโดยผู้ออกหลักทรัพย์รายเดียวกันมีผลใช้บังคับในครั้งก่อน
(ข) การเสนอขายหุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายเป็นรายปี เว้นแต่เป็นการ
เสนอขายหุ้นกู้นั้นในครั้งแรกภายในระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตในแต่ละครั้ง
(3) ในวันทำการถัดจากวันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือ
ชี้ชวน ในกรณีดังต่อไปนี้
(ก) การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนสถาบัน โดยมีการจดข้อจำกัด
การโอนให้จำกัดอยู่ในผู้ลงทุนสถาบัน
(ข) การเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นหรือตั๋วเงินระยะสั้น
(ค) การเสนอขายตั๋วเงินที่ออกโดยสถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์หรือ
บุคคลอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนด เมื่อเป็นการเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน
ข้อ 20/3 ในกรณีเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ที่เข้าลักษณะดังต่อไปนี้ เมื่อผู้ออกหลักทรัพย์นั้นได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานในการเสนอขายหลักทรัพย์ครั้งแรกแล้ว ในการเสนอขายครั้งต่อไป ให้ผู้ออกหลักทรัพย์ปฏิบัติตามมาตรา 66
โดยอนุโลม
(1) หุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกใหม่
(2) ตั๋วเงินระยะสั้นที่ออกใหม่เฉพาะที่มีกำหนดเวลาใช้เงินไม่เกินสองร้อยเจ็ดสิบวัน
(3) ตั๋วเงินที่ออกโดยสถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์หรือบุคคลอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนด เมื่อเป็นการเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน”
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2549
(นายทนง พิทยะ)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ