ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2554

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2012 10:40 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20

พ.ศ. 2554

********************************

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการส่งมอบและการรับมอบยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ให้มีความสมบูรณ์และสอดคล้องกับวิธีปฏิบัติทางการค้าโดยทั่วไปของยางแท่งเอสทีอาร์ 20 มากยิ่งขึ้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 78 (2) (6) (7) (12) (13) และมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ประกอบกับข้อ 22 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับประเภท คุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ การลงโทษ และการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชี พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกข้อบังคับไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า "ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2554"

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิก

3.1 ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2548

3.2 ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549 ลงวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2549

3.3 ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2549 ลงวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2549

3.4 ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบ ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2548

3.5 ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการส่งมอบและการรับมอบ ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549 ลงวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2549

3.6 ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการส่งมอบและการรับมอบ ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2549 ลงวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2549

ข้อ 4 ผู้รักษาการตามข้อบังคับ

ให้ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยรักษาการตามข้อบังคับนี้

หมวด 1

บททั่วไป

ส่วนที่ 1

ข้อกำหนดทั่วไปและการตีความ

******************************

ข้อ 5 ข้อกำหนดทั่วไป

ข้อบังคับนี้ ให้ใช้บังคับกับการซื้อขายล่วงหน้ายางแท่งเอสทีอาร์ 20 เท่านั้น เรื่องอื่นใดที่ข้อบังคับนี้มิได้ครอบคลุมถึง ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนด มติ และหนังสือเวียนที่เกี่ยวข้องของคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า คณะกรรมการตลาด และตลาด

ข้อ 6 การวินิจฉัยและตีความข้อบังคับ

เว้นแต่ข้อบังคับนี้จะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นโดยชัดแจ้ง ในการตีความเกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามหมวด 3 ของข้อบังคับนี้ ให้นำกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติทางการค้าในประเทศไทยสำหรับสินค้ายางแท่งเอสทีอาร์ 20 มาปรับใช้โดยอนุโลมตามควร

ในกรณีที่มีข้อสงสัยหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการตีความตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด

ส่วนที่ 2 คำนิยาม

ข้อ 7 ในข้อบังคับนี้"กฎข้อบังคับ" หมายความว่า ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนด มติ และหนังสือเวียนใดๆ ที่ออกโดยคณะกรรมการตลาดหรือตลาด

"การส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB" หมายความว่า การส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FREE ON BOARD (FOB) กรุงเทพหรือแหลมฉบัง

"ข้อตกลง" หมายความว่า ข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้ายางแท่งเอสทีอาร์ 20

"คณะกรรมการตลาด" หมายความว่า คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

"คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน" หมายความว่า คณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานที่คณะกรรมการตลาด หรือตลาดแต่งตั้งขึ้นแล้วแต่กรณี เพื่อให้มีอำนาจและหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ตามข้อบังคับนี้

"จุดส่งมอบ" หมายความว่า จุดส่งมอบสินค้าที่กำหนดไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อบังคับนี้

"ฐานะการถือครอง" หมายความว่า ภาระผูกพันหรือสิทธิอันเนื่องมาจากข้อตกลงใด ๆ ที่ยังมิได้ยุติฐานะการถือครองตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

"เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ" หมายความว่า เดือนที่ข้อตกลงหนึ่ง ๆ ที่เกี่ยวข้องครบกำหนดส่งมอบ

"ตลาด" หมายความว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

"ถือครองข้อตกลง" หมายความว่า มีกรรมสิทธิ์หรือมีอำนาจควบคุมหรือครอบงำข้อตกลงใด ๆ

"ผู้ขาย" หมายความว่า ผู้ที่มีฐานะเป็นผู้ขายตามข้อตกลง

"ผู้ซื้อ" หมายความว่า ผู้ที่มีฐานะเป็นผู้ซื้อตามข้อตกลง

"มาตรฐาน" หมายความว่า มาตรฐานของยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ตามที่ได้กำหนดไว้ท้ายข้อบังคับนี้

"ยางแท่งเอสทีอาร์ 20" หมายความว่า สินค้าที่มีชนิดและคุณภาพตามข้อบังคับนี้

"โรงงานที่ตลาดกำหนด" หมายความว่า โรงงานที่ตลาดประกาศกำหนดให้เป็นโรงงานผู้ผลิตสินค้าที่จะส่งมอบและรับมอบได้ตามข้อบังคับนี้

"ระบบการซื้อขาย" หมายความว่า ระบบที่ใช้ในการซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดจัดให้มีขึ้น

"ราคายุติ" หมายความว่า ราคาที่ตลาดกำหนดในแต่ละวันเพื่อใช้ในการปรับฐานะบัญชีเงินประกัน

"ล้างฐานะการถือครอง" หมายความว่า ทำให้ภาระหรือสิทธิตามข้อตกลงที่มีอยู่เดิมหมดไป โดยการทำข้อตกลงขึ้นใหม่ที่มีผลในทางตรงกันข้าม

"วันทำการ" หมายความว่า วันที่ตลาดเปิดให้ทำการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร

"สมาชิกตลาด" หมายความว่า สมาชิกของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

"สมาชิกผู้ขาย" หมายความว่า สมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชี และมีฐานะการถือครองข้อตกลงฝ่ายผู้ขาย

"สมาชิกผู้ซื้อ" หมายความว่า สมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชี และมีฐานะการถือครองข้อตกลงฝ่ายผู้ซื้อ

"สมาชิกสำนักหักบัญชี" หมายความว่า สมาชิกตลาดที่เป็นสมาชิกสำนักหักบัญชีประเภทสามัญหรือประเภทวิสามัญ และสมาชิกสำนักหักบัญชีประเภทสมทบ ตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวกับประเภท คุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ การลงโทษ และการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชี

"สินค้า" หมายความว่า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ตามที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า

"หน่วยการซื้อขาย" หมายความว่า หน่วยการซื้อขายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 11 ของข้อบังคับนี้

"หน่วยการส่งมอบ" หมายความว่า หน่วยที่ใช้ในการส่งมอบและรับมอบสินค้า โดยหนึ่งหน่วยการส่งมอบมีจำนวนสินค้าเท่ากับจำนวนสินค้าสี่ (4) หน่วยการซื้อขาย หรือเท่ากับสองหมื่น (20,000) กิโลกรัม หรือยี่สิบ (20) เมตริกตัน

หมวด 2

การซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 8 สินค้าที่ซื้อขายล่วงหน้า

ให้ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 เป็นสินค้าเกษตรที่นำมาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด และให้ใช้ STR20 เป็นสัญลักษณ์ (Symbol) ในระบบการซื้อขาย

ข้อ 9 คุณสมบัติของสินค้าที่ซื้อขายล่วงหน้า

ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ที่จะนำมาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดตามข้อบังคับนี้ จะต้องมีชนิด ลักษณะ และคุณภาพตามมาตรฐาน รวมทั้งต้องผลิตและส่งมอบโดยโรงงานที่ตลาดกำหนด

ข้อ 10 ราคาซื้อขายล่วงหน้า

กำหนดเป็นอัตราบาทต่อกิโลกรัม โดยเป็นราคาที่รวมค่าบรรจุภัณฑ์และค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามเงื่อนไข FREE ON BOARD (FOB) กรุงเทพหรือแหลมฉบัง

ข้อ 11 หน่วยการซื้อขาย

ในข้อตกลงหนึ่งข้อตกลงใด กำหนดให้มีปริมาณยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ที่ซื้อขายล่วงหน้าเท่ากับหนึ่ง (1) หน่วยการซื้อขาย และให้หนึ่ง (1) หน่วยการซื้อขาย มีปริมาณเท่ากับห้าพัน (5,000) กิโลกรัม หรือห้า (5) เมตริกตัน

ข้อ 12 วันซื้อขายสุดท้าย

วันซื้อขายสุดท้ายกำหนดให้เป็น วันทำการที่สาม (3) ก่อนวันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบข้อตกลงหนึ่งๆ

ข้อ 13 เวลาซื้อขาย

เวลาซื้อขายล่วงหน้ายางแท่งเอสทีอาร์ 20 ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยกำหนดเวลาทำการซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2550 และตามที่อาจจะได้รับการแก้ไขเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงในภายหลัง

ข้อ 14 เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบและเดือนที่เปิดให้ซื้อขายล่วงหน้า

14.1 ในข้อตกลงหนึ่ง ๆ ให้มีเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบได้เพียงเดือนเดียว

14.2 ให้เปิดทำการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าได้ไม่เกินสิบสอง (12) เดือนล่วงหน้า เว้นแต่การซื้อขายล่วงหน้าในช่วงสอง (2) วันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือน ให้เปิดทำการซื้อขายล่วงหน้าข้อตกลงได้ไม่เกินสิบสาม (13) เดือนล่วงหน้า

14.3 ให้ตลาดประกาศกำหนดเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบและเดือนที่เริ่มเปิดให้ทำการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าให้ทราบเป็นการล่วงหน้า

14.4 คำว่า "เดือน" ในข้อ 14 นี้ให้หมายถึง เดือนตามปฏิทิน

ข้อ 15 ขั้นอัตราการขึ้นลงของราคา (ช่วงของราคา)

ขั้นอัตราการขึ้นลงของราคาแต่ละขั้นเท่ากับศูนย์จุดศูนย์ห้า (0.05) บาท ต่อหนึ่ง (1) กิโลกรัม หรือสองร้อยห้าสิบ (250) บาท ต่อหนึ่ง (1) หน่วยการซื้อขาย โดยราคาที่ขึ้นหรือลงในคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายอาจเป็นจำนวนหลายเท่าของขั้นอัตราการขึ้นลงของราคาก็ได้

ข้อ 16 อัตราการขึ้นลงของราคาสูงสุดประจำวัน

อัตราการขึ้นลงของราคาสูงสุดประจำวันของยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ตามข้อบังคับนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ตลาดประกาศกำหนด

ข้อ 17 จำนวนการถือครอง

จำนวนการถือครองข้อตกลงด้านซื้อหรือด้านขายด้านใดด้านหนึ่งที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งจะถือครองไว้ได้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

17.1 ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง ห้ามบุคคลใด ๆ ถือครองข้อตกลงที่ครบกำหนดส่งมอบในเดือนใดเดือนหนึ่งหรือทุกเดือนรวมกันเกินสามพัน (3,000) ข้อตกลง

17.2 ตั้งแต่วันทำการแรกของเดือนที่สอง (2) ก่อนเดือนที่ข้อตกลงหนึ่ง ๆ จะครบกำหนดส่งมอบ จนถึงสิ้นวันทำการสุดท้ายของเดือนนั้น ให้ถือครองข้อตกลงดังกล่าวนั้นได้ไม่เกินหกร้อย (600) ข้อตกลง

17.3 ตั้งแต่วันทำการแรกของเดือนก่อนเดือนที่ข้อตกลงหนึ่ง ๆ จะครบกำหนดส่งมอบ จนสิ้นวันซื้อขายสุดท้ายของข้อตกลงดังกล่าว ให้ถือครองข้อตกลงดังกล่าวนั้นได้ไม่เกินสองร้อย (200) ข้อตกลง

17.4 จำนวนการถือครองข้อตกลงตามข้อ 17.1 ถึงข้อ 17.3 มิให้บังคับใช้กับบุคคลผู้ได้รับอนุญาตจากตลาดตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดกำหนด อย่างไรก็ดี

ตั้งแต่วันทำการที่สอง (2) ก่อนวันทำการแรกของเดือนก่อนเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ จนถึงสิ้นวันซื้อขายสุดท้ายของเดือนดังกล่าว ห้ามบุคคลผู้ได้รับอนุญาตดังกล่าวถือครองข้อตกลงที่จะครบกำหนดส่งมอบในเดือนนั้นเกินห้าร้อย (500) ข้อตกลง

17.5 เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาจำนวนการถือครองข้อตกลงของบุคคลตามข้อบังคับนี้ ให้พิจารณานับรวมถึงจำนวนข้อตกลงในทุกบัญชีที่บุคคลเดียวกัน หรือคณะบุคคลเดียวกันเป็นเจ้าของ หรือถือครองเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือเพื่อประโยชน์ร่วมกัน โดยคำว่า "บุคคลเดียวกันหรือคณะบุคคลเดียวกัน" หมายความรวมถึง

17.5.1 คู่สมรสของบุคคลดังกล่าว

17.5.2 บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าว

7.5.3 ห้างหุ้นส่วนสามัญที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม 17.5.1 หรือ 17.5.2 เป็นหุ้นส่วน

17.5.4 ห้างหุ้นส่วนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม 17.5.1 หรือ 17.5.2 เป็นหุ้นส่วนจำพวกไม่จำกัดความรับผิด หรือเป็นหุ้นส่วนจำพวกจำกัดความรับผิดที่มีหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบ (30%) ของหุ้นทั้งหมดของห้างหุ้นส่วนจำกัด

17.5.5 บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม 17.5.1 หรือ 17.5.2 หรือห้างหุ้นส่วนตาม 17.5.3 หรือ 17.5.4 ถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบ (30%) ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

17.5.6 บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม 17.5.1 หรือ 17.5.2 หรือห้างหุ้นส่วนตาม 17.5.3 หรือ 17.5.4 หรือบริษัทตาม 17.5.5 ถือหุ้นรวมกันเกินกว่าร้อยละสามสิบ (30%) ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

17.5.7 นิติบุคคลที่บุคคลที่ได้หลักทรัพย์มาตามมาตรา 246 หรือเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการตามมาตรา 247 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สามารถมีอำนาจในการจัดการในฐานะเป็นผู้แทนของนิติบุคคล

17.5.8 บุคคลหรือนิติบุคคลที่เข้าไปมีส่วนได้เสีย หรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับการซื้อขายล่วงหน้าไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม จนทำให้เกิดฐานะการถือครองเพื่อประโยชน์ของบุคคลดังกล่าว

ข้อ 18 เงินประกันการซื้อขาย

การวางเงินประกันสำหรับเดือนที่ยังไม่ครบกำหนดส่งมอบ และเงินประกันสำหรับเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบสำหรับการซื้อขายล่วงหน้าสินค้า ให้เป็นไปตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการวางและการกำหนดอัตราเงินประกัน

ข้อ 19 การตรวจสอบความสามารถในการส่งมอบและรับมอบสินค้า

ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อทำการตรวจสอบความสามารถในการส่งมอบและรับมอบตลอดจนการชำระราคาสินค้าของลูกค้าทุกรายของตนที่ถือครองข้อตกลงที่จะเข้าสู่เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ ทั้งนี้ หากลูกค้ารายใดของตนไม่สามารถส่งมอบหรือรับมอบและชำระราคาสินค้าตามข้อบังคับนี้ให้ถูกต้องครบถ้วนได้ สมาชิกจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการส่งมอบหรือรับมอบและชำระราคาสินค้าตามข้อบังคับนี้แทนลูกค้ารายดังกล่าวจนถูกต้องครบถ้วน

ข้อ 20 การจับคู่

20.1 ในวันทำการถัดจากวันซื้อขายสุดท้าย สำนักหักบัญชีจะทำการจับคู่ข้อตกลง คงค้างตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ตลาดกำหนด

ภายใต้บังคับข้อ 19 การจับคู่โดยสำนักหักบัญชีดังกล่าวตามวรรคหนึ่งให้ถือเป็นที่สุดและให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายมีภาระผูกพันที่จะต้องส่งมอบสินค้าหรือดำเนินการให้มีการส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้ซื้อ และสมาชิกผู้ซื้อมีภาระผูกพันที่จะต้องรับมอบสินค้าหรือดำเนินการให้มีการรับมอบสินค้าและชำระราคาให้แก่ผู้ขายตามข้อตกลงที่ได้รับการจับคู่โดยสำนักหักบัญชีตามข้อบังคับนี้

          20.2 สำนักหักบัญชีจะแจ้งผลการจับคู่ตามข้อ 20.1 ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อทราบเป็นการเฉพาะตัวอย่างช้าภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการถัดจากวันที่จับคู่ตามข้อ 20.1        ตามวิธีการที่ตลาดเห็นสมควร

20.3 เมื่อทำการจับคู่ตามข้อ 20.1 แล้ว หากปรากฎว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อมีฐานะการถือครองในบัญชีการใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีบัญชีใดไม่ครบเต็มจำนวนเท่า (Multiple) ของ

หน่วยการส่งมอบ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อยังคงมีหน้าที่ต้องส่งมอบและรับมอบหรือดำเนินการให้มีการส่งมอบและรับมอบและชำระราคาตามข้อตกลงที่ได้รับการจับคู่นั้น และสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายที่มีฐานะการถือครองข้อตกลงไม่ครบเต็มจำนวนเท่าของหน่วยการส่งมอบต้องเสียค่าปรับให้แก่ตลาดในอัตราสามหมื่น (30,000) บาทต่อบัญชีการซื้อขายหรือตามอัตราที่ตลาดจะประกาศเปลี่ยนแปลงในภายหลัง

ทั้งนี้ ให้สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายที่มีฐานะการถือครองข้อตกลงไม่ครบหน่วยการส่งมอบนั้น ชดใช้ค่าใช้จ่ายหรือค่าเสียหายที่เกิดขึ้นเนื่องจากการส่งมอบหรือรับมอบไม่ครบหน่วยการส่งมอบตามความเป็นจริงให้แก่สมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งที่มีฐานะการถือครองข้อตกลงครบเต็มจำนวน แต่หากสมาชิกทั้งสองฝ่ายต่างก็มีฐานะการถือครองไม่ครบเต็มจำนวนเท่าของหน่วยการส่งมอบ และทั้งสองฝ่ายต่างก็ได้ส่งมอบและรับมอบหรือดำเนินการให้มีการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามจำนวนที่ได้รับการจับคู่แล้ว ทั้งสองฝ่ายไม่มีหน้าที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กันแต่อย่างใด

หมวด 3

การส่งมอบและการรับมอบสินค้า

******************************

ข้อ 21 การส่งมอบและรับมอบสินค้า

21.1 สินค้าที่จะส่งมอบและรับมอบตามข้อบังคับนี้ จะต้องมีชนิดและคุณภาพตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 9 และได้รับการบรรจุโดยใช้บรรจุภัณฑ์และวิธีการบรรจุตามที่ได้ระบุไว้ในข้อ 22

21.2 ภายใต้บังคับข้อ 22.2 การส่งมอบและรับมอบสินค้าจะต้องครบเต็มจำนวนเท่า (Multiple) ของหน่วยการส่งมอบตั้งแต่หนึ่ง (1) หน่วยการส่งมอบขึ้นไป

21.3 การส่งมอบและรับมอบสินค้าให้เป็นไปตามเงื่อนไข FREE ON BOARD (FOB) ณ จุดส่งมอบ ท่าเรือกรุงเทพ หรือท่าเรือแหลมฉบัง

ข้อ 22 บรรจุภัณฑ์และวิธีการบรรจุสินค้า

22.1 ให้บรรจุสินค้าที่ทำการส่งมอบและรับมอบโดยใช้บรรจุภัณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้

22.1.1 ให้ใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทพลาสติกห่อและพันแท่งยาง รวมทั้งฐานรอง และพลาสติกหุ้มชนิดหดตัว (Shrink-wrap) ในการบรรจุสินค้า

22.1.2 ในการบรรจุสินค้าแต่ละหน่วยการบรรจุ ให้ห่อและพันสินค้าแต่ละก้อนด้วยพลาสติกห่อและพันแท่งยาง และวางสินค้าจำนวนหนึ่ง (1) หน่วยการบรรจุไว้บนฐานรอง จากนั้นจึงหุ้มสินค้าพร้อมฐานรองดังกล่าวด้วยพลาสติกหุ้มชนิดหดตัว (Shrink wrap) พร้อมทั้งระบุรายละเอียด

ทั้งนี้ ให้หน่วยการบรรจุตามวรรคหนึ่งแต่ละหน่วยประกอบด้วยสินค้าจำนวนสามสิบหก (36) ก้อน โดยแต่ละก้อนให้มีน้ำหนักสุทธิของสินค้าเท่ากับสามสิบห้า (35) กิโลกรัม

22.1.3 ให้บรรจุสินค้าซึ่งได้รับการบรรจุตามวิธีการที่ได้ระบุไว้ในข้อ 22.1.1 และข้อ 22.1.2 รวมจำนวนสิบหก (16) หน่วยการบรรจุลงในตู้สินค้า (Container)

22.2 ในการส่งมอบและรับมอบสินค้าแต่ละหน่วยการส่งมอบ ให้ส่งมอบและรับมอบสินค้าหนึ่ง (1) หน่วยการส่งมอบ พร้อมด้วยสินค้าส่วนเพิ่มเป็นจำนวนหนึ่งร้อยหกสิบ (160) กิโลกรัม หรือเท่ากับจำนวนสิบหก (16) หน่วยบรรจุ

ข้อ 23 คำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบ (Delivery Instruction)

ภายหลังจากที่สำนักหักบัญชีได้แจ้งผลการจับคู่แล้ว ให้สมาชิกผู้ซื้อกระทำการดังต่อไปนี้ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการที่ห้า (5) ของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ

23.1 ส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้แก่สำนักหักบัญชีเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมทั้งส่งสำเนาให้สมาชิกผู้ขายที่ได้รับการจับคู่ทราบ

คำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามแบบที่ตลาดกำหนด

23.2 ในการกำหนดวันที่จะเริ่มขนสินค้าขึ้นเรือที่จะรับขนสินค้าของผู้ซื้อในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 23.1 นั้น ผู้ซื้อจะต้องกำหนดโดยต้องให้เวลาแก่ผู้ขายในการจัดเตรียมสินค้าเพื่อการส่งมอบไม่น้อยกว่าห้า (5) วันทำการถัดจากวันที่สมาชิกผู้ซื้อส่งสำเนาคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้แก่สมาชิกผู้ขายตามวรรคหนึ่ง และจะต้องมีระยะเวลาพอสมควรที่ผู้ขายจะสามารถทำการส่งมอบสินค้าทั้งหมดได้ทันตามกำหนดเวลาที่เรือจะออกจากท่า หรือวันสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบสุดแต่วันใดจะถึงก่อน ทั้งนี้ ตามวิธีปฏิบัติทางการค้าในการส่งมอบและรับมอบยางแท่งเอสทีอาร์ 20

23.3 ในกรณีที่เรือที่ระบุไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 23.1 ไม่สามารถจะรับขนสินค้าขึ้นเรือได้ตามวันที่กำหนด ให้ผู้ซื้อยื่นหนังสือขอเลื่อนกำหนดวันที่เริ่มขนส่งสินค้าขึ้นเรือ พร้อมทั้งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบฉบับใหม่ซึ่งมีรายละเอียดตามที่ได้กำหนดในข้อ 23.1 ผ่านสมาชิกผู้ซื้อมายังสำนักหักบัญชี พร้อมทั้งส่งสำเนาให้ผู้ขายทราบโดยผ่านสมาชิกผู้ขายโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ หากการเลื่อนกำหนดวันเวลาข้างต้นทำให้ผู้ขายต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือได้รับความเสียหายอื่นใด ให้ผู้ซื้อชดใช้ค่าใช้จ่ายและค่าเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นให้แก่ผู้ขายตามความเป็นจริง

23.4 ให้สมาชิกผู้ขายส่งคำยืนยันการส่งมอบสินค้าตามแบบที่ตลาดกำหนดให้แก่สำนักหักบัญชีพร้อมทั้งส่งสำเนาให้แก่สมาชิกผู้ซื้อทราบภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการถัดจากวันที่ได้รับคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 23.1 หรือข้อ 23.3 แล้วแต่กรณี

23.5 ภายใต้บังคับข้อ 23.3 หากผู้ขายและผู้ซื้อต้องการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดอันมีนัยสำคัญของคำบอกกล่าวรายละเอียดการส่งมอบที่ได้จัดส่งให้แก่สำนักหักบัญชีแล้วตามข้อ 23.1 ให้ทำการตกลงกันเป็นหนังสือและลงนามทั้งสองฝ่าย โดยให้ผู้ขายกระทำผ่านสมาชิกผู้ขายและผู้ซื้อกระทำผ่านสมาชิกผู้ซื้อ จากนั้น ให้สมาชิกผู้ซื้อนำส่งหนังสือดังกล่าวให้แก่สำนักหักบัญชี

แต่ทั้งนี้ ห้ามมิให้เปลี่ยนแปลงรายละเอียดของคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบที่จะมีผลเป็นการขยายเวลาการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้ออกไปเกินกว่าวันสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ หรือเป็นผลเสียหายต่อการดำเนินงานของตลาดหรือสำนักหักบัญชี

ข้อ 24 การชำระราคาสินค้า

24.1 ภายใต้บังคับข้อ 25.7 ให้ผู้ซื้อชำระราคาสินค้า ซึ่งคำนวณตามปริมาณสินค้าที่ส่งมอบตามข้อบังคับนี้คูณด้วยราคายุติ ณ วันซื้อขายสุดท้าย ทั้งนี้ ราคาสินค้าดังกล่าวเป็นราคาที่รวมค่าใช้จ่ายตามข้อ 28.1 แล้ว

24.2 ให้ผู้ซื้อนำเงินมาวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้แก่ผู้ขายตามวิธีการที่ตลาดกำหนดเป็นจำนวนเท่ากับราคาสินค้าตามข้อ 24.1 หักด้วยจำนวนเงินประกันการส่งมอบที่สมาชิกผู้ซื้อต้องวางไว้กับสำนักหักบัญชีสำหรับข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับสินค้าดังกล่าว ทั้งนี้ ภายในเวลา 17.00 น.ของวันทำการที่สอง (2) ก่อนวันที่คาดว่าเรือจะออกจากท่าตามที่กำหนดไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบ

ข้อ 25 การตรวจสอบสินค้าและการรับมอบสินค้า

25.1 ในกรณีที่ผู้ซื้อกำหนดไม่ให้มีการตรวจสอบคุณภาพสินค้าตามข้อบังคับนี้ 25.1.1 ให้ผู้ขายดำเนินการนำสินค้าที่ถูกต้องครบถ้วนขึ้นเรือตามเวลาที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดได้

25.1.2 เมื่อผู้ขายได้ดำเนินการตามข้อ 25.1.1 แล้ว ให้ผู้ซื้อรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้น และสมาชิกผู้ขายจะได้รับเอกสารใบตราส่งที่ลงนามแล้วซึ่งออกโดยตัวแทนขนส่งสินค้าของสายการเดินเรือที่ผู้ซื้อกำหนด

25.2 ในกรณีที่ผู้ซื้อกำหนดให้มีการตรวจสอบคุณภาพสินค้า ให้ผู้ขายดำเนินการให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าที่ผู้ซื้อระบุไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบสินค้าตามข้อ 23 ทำการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า ณ โรงงานที่ตลาดกำหนด หรือ ณ ท่าเรือจุดส่งมอบ ตามวิธีปฏิบัติทางการค้าสำหรับสินค้ายางแท่งเอสทีอาร์ 20 เพื่อให้สามารถทำการส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้ซื้อได้ทันตามกำหนดเวลาที่ผู้ซื้อกำหนดได้

25.3 ผู้ขายและผู้ซื้อจะต้องให้ความร่วมมือกับผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าเป็นอย่างดีเพื่อให้การตรวจสอบสินค้าตามข้อ 25.2 เป็นไปอย่างรวดเร็ว เรียบร้อย และทันกำหนดเวลาการส่งมอบสินค้าตามที่ผู้ซื้อระบุไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบสินค้าตามข้อ 23

25.4 ในการตรวจสอบสินค้า ผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าจะต้องตรวจสอบสินค้าให้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็ว เรียบร้อย และตรงกำหนดเวลา เพื่อให้เป็นไปตามกำหนดเวลาส่งมอบสินค้าตามที่ผู้ซื้อระบุไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบสินค้าตามข้อ 23

25.5 หากปรากฏว่าคุณภาพ น้ำหนัก และบรรจุภัณฑ์ของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดถูกต้องตามข้อบังคับนี้ ให้ผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าออกใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า (Certificate of Quality and Weight) สำหรับหน่วยการส่งมอบหรือส่วนของหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ขาย และให้ผู้ซื้อรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบหรือส่วนของหน่วยการส่งมอบนั้น

25.6 หากปรากฏว่าน้ำหนักของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดต่ำกว่าสองหมื่นหนึ่งร้อยหกสิบ (20,160) กิโลกรัม หรือหากปรากฏว่าคุณภาพ หรือบรรจุภัณฑ์ของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดต่ำกว่าหรือด้อยกว่าที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ หรือตามที่ผู้ซื้อกำหนดไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดการส่งมอบแล้ว ให้ผู้ขายทำการแก้ไขให้ถูกต้องและเสร็จสิ้นเพื่อให้สามารถบรรทุกสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้นขึ้นเรือได้ทันตามกำหนดวันเรือออกจากท่า หากผู้ขายไม่ทำการแก้ไขให้ถูกต้อง ให้ผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้าเฉพาะหน่วยการส่งมอบดังกล่าว

25.7 หากปรากฏว่าน้ำหนักของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดเกินกว่าสองหมื่นหนึ่งร้อยหกสิบ (20,160) กิโลกรัม ให้ผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าทำการออกใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า (Certificate of Quality and Weight) โดยระบุน้ำหนักสินค้าตามที่เป็นจริง และให้ผู้ซื้อชำระราคาสินค้าสำหรับน้ำหนักสินค้าสองหมื่นหนึ่งร้อยหกสิบ (20,160) กิโลกรัมเท่านั้น

25.8 ผลการตรวจสอบของผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าให้ถือเป็นยุติ

25.9 ค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบสินค้า อันรวมถึงค่าธรรมเนียมของผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าด้วย ให้เป็นความรับผิดชอบของผู้ขายทั้งหมด เว้นแต่ผู้ขายและผู้ซื้อจะได้ตกลงกันเป็นอย่างอื่น โดยสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อจะต้องแจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบถึงการตกลงดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษร

ข้อ 26 การแลกเปลี่ยนเอกสารและการยืนยันการส่งมอบ และการชำระราคาสินค้า

26.1 เมื่อผู้ขายได้ทำการส่งมอบสินค้าโดยถูกต้องตามข้อ 25 แล้ว สมาชิกผู้ขายจะต้องดำเนินการส่งมอบเอกสารที่ถูกต้องครบถ้วนดังต่อไปนี้ให้แก่สมาชิกผู้ซื้อตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ตลาดกำหนด

26.1.1 ใบตราส่ง (Bill of Lading) ที่ลงนามแล้ว 26.1.2 ใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า ซึ่งออกโดยผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้า (ถ้ามี)

26.1.3 ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า 26.1.4 ใบเรียกเก็บเงิน (Invoice) ที่ผู้ขายออกให้แก่ผู้ซื้อโดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

26.1.4.1 ชื่อและที่อยู่ของผู้ขายและผู้ซื้อ 26.1.4.2 รายการสินค้า

26.1.4.3 ปริมาณและราคาสินค้าที่คำนวณตามข้อบังคับนี้แล้ว

26.1.4.4 ชื่อและเลขที่บัญชีธนาคารพาณิชย์ของผู้ขายที่ประสงค์จะให้ตลาดโอนเงินเข้าเพื่อชำระราคาสินค้า

26.1.5 สำเนาใบเสร็จรับเงินค่าภาษีสงเคราะห์การทำสวนยาง

26.1.6 เอกสารอื่นๆ ตามที่ตลาดกำหนด

26.2 เมื่อสมาชิกผู้ซื้อได้รับมอบเอกสารดังกล่าวโดยถูกต้องครบถ้วนแล้ว ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าต่อสำนักหักบัญชีให้แล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น.ของวันทำการที่สี่ (4) หลังจากวันที่ออกใบตราส่งที่ลงนามแล้วตามข้อ 26.1.1

ทั้งนี้ การยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ใช้แบบที่ตลาดกำหนด

26.3 เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อ 26.2 แล้ว สำนักหักบัญชีจะนำเงินที่ผู้ซื้อวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อชำระค่าสินค้าตามข้อ 24.2 และเงินประกันการส่งมอบที่สมาชิกผู้ซื้อได้วางไว้กับตลาดสำหรับข้อตกลงที่ได้ทำการส่งมอบและรับมอบสินค้าเรียบร้อยแล้วตามข้อบังคับนี้ มาชำระเป็นค่าสินค้าให้แก่ผู้ขายภายในวันทำการที่สาม (3) ถัดจากวันที่สำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าดังกล่าว

ในการชำระเงินให้แก่ผู้ขายตามข้อบังคับนี้ สำนักหักบัญชีจะดำเนินการโดยการโอนเงินให้แก่ผู้ขายผ่านบัญชีธนาคารพาณิชย์ของผู้ขายที่ได้แจ้งไว้แก่สำนักหักบัญชี หรือโดยวิธีการอื่นตามที่ตลาดเห็นสมควร และผู้ขายจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมใด ๆ อันเกิดจากการดำเนินการดังกล่าวของสำนักหักบัญชี

26.4 เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและการรับมอบสินค้า และดำเนินการชำระเงินให้แก่ผู้ขายเสร็จสิ้นตามข้อ 26.3 แล้ว ให้ถือว่าผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อยอมรับว่ากระบวนการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้เป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว และให้ถือว่าภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาด สำนักหักบัญชี ผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงพร้อมกัน แต่ทั้งนี้ ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิของผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อในการเรียกร้องความเสียหายใด ๆ ตามกฎหมายต่อกัน

26.5 บรรดาดอกผล หรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการที่สำนักหักบัญชีได้เก็บรักษาบรรดาเงินหรือทรัพย์สินใด ๆ ไว้ตามข้อบังคับนี้ ให้ตกเป็นของกองทุนเพื่อการหักบัญชีในส่วนของตลาด

ข้อ 27 ความเสี่ยงภัยของสินค้า

ความเสี่ยงภัยต่อการสูญหายหรือเสียหายของสินค้าให้ตกเป็นของผู้ซื้อทันทีเมื่อสินค้าบรรทุกข้ามพ้นกราบเรือ

ข้อ 28 ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบและการรับมอบสินค้า เว้นแต่จะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นในข้อบังคับนี้

28.1 ให้ผู้ขายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบสินค้าดังต่อไปนี้

28.1.1 ค่าตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักสินค้า

28.1.2 ค่าขนส่งสินค้าไปยังจุดส่งมอบ

28.1.3 ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบรรทุกสินค้าขึ้นเรือ (ถ้ามี)

28.1.4 ค่าสงเคราะห์การทำสวนยาง (Cess)

28.1.5 ค่าดำเนินการเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าซึ่งประกอบด้วย

28.1.5.1 ค่าผ่านท่า

28.1.5.2 ค่าธรรมเนียมการออกใบผ่านด่าน

28.1.5.3 ค่าธรรมเนียมและค่าบริการ

28.1.5.4 ค่าขนถ่ายตู้สินค้าที่ท่าเรือ (THC)

28.1.5.5 ค่าบรรจุสินค้าเข้าตู้สินค้า (CFS Charge)

28.1.5.6 ค่าออกเอกสารใบตราส่งสินค้า (B/L)

28.1.5.7 ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

28.1.6 ค่าใช้จ่ายอื่นใดตามที่ตลาดกำหนด

28.2 ให้ผู้ซื้อเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรับมอบสินค้าตามที่ตลาดกำหนด

ข้อ 29 การส่งมอบโดยทางเลือกอื่น (Alternative Delivery Procedures)

หลังจากที่สำนักหักบัญชีได้แจ้งผลของการจับคู่ให้แก่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อทราบแล้ว หากสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อได้ทำการตกลงกันว่าจะทำการส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่นตามวิธีใด ๆ ที่ได้ตกลงกัน ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรตามแบบที่ตลาดกำหนดให้สำนักหักบัญชีทราบตั้งแต่วันทำการถัดไปหลังจากได้รับแจ้งผลของการจับคู่ แต่ไม่เกินเวลา 12.00 น. ของวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ

ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตกลงที่จะทำการส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่นดังกล่าวข้างต้น เงื่อนไขและรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบ รวมถึงการชำระราคาสินค้าให้เป็นไปตามที่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อได้ตกลงกัน

เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับคำบอกกล่าวการส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่นแล้ว ให้ถือว่าฐานะการถือครองข้อตกลงของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเป็นอันยุติ

สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้ออาจร้องขอให้สำนักหักบัญชีเป็นตัวกลางในการชำระราคาสำหรับการส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่นได้โดยทำเป็นหนังสือแสดงความจำนงมายังสำนักหักบัญชี

ข้อ 30 การไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง

30.1 สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแต่ละรายจะต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ หากสมาชิกรายใดปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้อง ให้ถือว่าสมาชิกรายนั้นเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง

ทั้งนี้ หากสมาชิกฝ่ายใดปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้องเพราะเหตุอันจะโทษสมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งได้ ไม่ให้ถือว่าสมาชิกฝ่ายนั้นเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง

30.2 การไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องแบ่งเป็นสอง (2) กรณีดังต่อไปนี้

30.2.1 การไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง ซึ่งได้แก่กรณีดังต่อไปนี้

30.2.1.1 การไม่ส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้ถูกต้องตามข้อ 23.1

30.2.1.2 การไม่นำเงินมาวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 24.2

30.2.1.3 การไม่ส่งมอบและรับมอบสินค้าให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลาที่เรือจะออกจากท่า

30.2.1.4 การไม่ส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพและน้ำหนักให้ถูกต้องตามข้อบังคับนี้

          ในกรณีที่มีการไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องตามวรรคหนึ่งเกิดขึ้น ให้สมาชิกฝ่ายที่มิได้เป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องดำเนินการตามที่กำหนดไว้ใน          ข้อ 31

30.2.2 การไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องในกรณีอื่น ๆ ซึ่งได้แก่กรณีที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อไม่ปฏิบัติหน้าที่ของตน ให้ถูกต้องในกรณีนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในข้อ 30.2.1

30.3 เว้นแต่กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นในข้อบังคับนี้ เมื่อสมาชิกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง สมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งก็ไม่จำต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนตามข้อบังคับนี้ โดยไม่ถือว่าสมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งนั้นไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง ทั้งนี้ สมาชิกฝ่ายที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องจะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นกับสมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งนั้น

30.4 ยกเว้นกรณีการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องที่ได้กำหนดค่าปรับไว้โดยเฉพาะแล้ว ในกรณีที่มีการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องเกิดขึ้น สมาชิกฝ่ายที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องจะต้องชำระค่าปรับให้แก่ตลาดในอัตราดังต่อไปนี้

30.4.1 ค่าปรับสำหรับวันทำการแรกของการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง คิดในอัตราร้อยละศูนย์จุดห้า (0.5%) ของมูลค่าของข้อตกลงที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องซึ่งคำนวณโดยใช้ราคายุติ ณ วันซื้อขายสุดท้าย แต่ต้องไม่น้อยกว่าหกร้อย (600) บาทต่อหนึ่งข้อตกลง

30.4.2 ค่าปรับสำหรับวันทำการที่สองของการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง คิดในอัตราร้อยละศูนย์จุดห้า (0.5%) ของมูลค่าของข้อตกลงที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องซึ่งคำนวณโดยใช้ราคายุติ ณ วันซื้อขายสุดท้าย แต่ต้องไม่น้อยกว่าเก้าร้อย (900) บาทต่อหนึ่งข้อตกลง

30.4.3 ค่าปรับสำหรับวันทำการที่สามของการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง คิดในอัตราร้อยละศูนย์จุดห้า (0.5%) ของมูลค่าของข้อตกลงที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องซึ่งคำนวณโดยใช้ราคายุติ ณ วันซื้อขายสุดท้าย แต่ต้องไม่น้อยกว่าหนึ่งพันสองร้อย (1,200) บาทต่อหนึ่งข้อตกลง

นอกเหนือจากการชำระค่าปรับดังกล่าวให้แก่ตลาด สมาชิกฝ่ายที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องจะต้องรับผิดชอบชำระค่าเสียหายสำหรับความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นแก่สมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งตามที่เกิดขึ้นจริง ตามหลักฐานที่สมาชิกฝ่ายนั้นได้นำมาแสดงต่อตลาด

ข้อ 31 การดำเนินการกรณีที่สมาชิกไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง

31.1 ในกรณีที่สมาชิกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 30.2.1 ให้สมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งแจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันทำการถัดจากวันที่สมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง แล้วให้สมาชิกฝ่ายที่แจ้งดำเนินการดังต่อไปนี้

31.1.1 ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง ให้สมาชิกผู้ซื้อกำหนดราคาซื้อยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ที่เหมาะสม และแจ้งให้แก่สมาชิกผู้ขายทราบ หากสมาชิกผู้ขายยินยอม ให้สมาชิกผู้ขายชำระราคายางแท่งเอสทีอาร์ 20 ส่วนเกินโดยคำนวณจากราคาซื้อยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ที่สมาชิกผู้ซื้อกำหนดหักด้วยมูลค่าของสินค้าตามราคายุติสุดท้าย และให้สมาชิกผู้ซื้อแจ้งความตกลงดังกล่าวให้สำนักหักบัญชีทราบเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันทำการที่สอง (2) นับจากวันที่แจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบตามข้อ 31.1

31.1.2 ในกรณีที่สมาชิกผู้ซื้อเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง ให้สมาชิกผู้ขายกำหนดราคาขายยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ที่เหมาะสม และแจ้งให้แก่สมาชิกผู้ซื้อทราบ หากสมาชิกผู้ซื้อยินยอม ให้สมาชิกผู้ซื้อชำระราคายางแท่งเอสทีอาร์ 20 ส่วนขาดโดยคำนวณจากมูลค่าของสินค้าตามราคายุติสุดท้ายหักด้วยราคาขายยางแท่งเอสทีอาร์ 20 ที่สมาชิกผู้ขายกำหนด และให้สมาชิกผู้ขายแจ้งความตกลงดังกล่าวให้สำนักหักบัญชีทราบเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันทำการที่สอง (2) นับจากวันที่แจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบตามข้อ 31.1

31.1.3 ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อไม่อาจตกลงกันได้ในการชำระราคายางแท่งเอสทีอาร์ 20 ตามข้อ 31.1.1 หรือข้อ 31.1.2 ให้สมาชิกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องแจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบภายในสอง (2) วันทำการนับจากวันที่แจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบตามข้อ 31.1 โดยสมาชิกผู้ขายจะต้องชำระราคายางแท่งเอสทีอาร์ 20 ส่วนเกินให้แก่สมาชิกผู้ซื้อ หรือสมาชิกผู้ซื้อจะต้องชำระราคายางแท่งเอสทีอาร์ 20 ส่วนขาดให้แก่สมาชิกผู้ขาย แล้วแต่กรณี ตามส่วนต่างระหว่างราคายางแท่งเอสทีอาร์ 20 ตามที่คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานกำหนด กับมูลค่าของสินค้าตามราคายุติสุดท้าย

ให้ถือว่าราคายางแท่งเอสทีอาร์ 20 ตามที่คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานกำหนดตามวรรคหนึ่งเป็นอันยุติ

31.1.4 ในกรณีที่สำนักหักบัญชีไม่ได้รับแจ้งจากสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อตามข้อ 31.1.1 ข้อ 31.1.2 หรือข้อ 31.1.3 แล้วแต่กรณี ภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ถือว่าฐานะการถือครองของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเป็นอันยุติ

31.2 ในการชำระราคาตามข้อ 31.1 ให้สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อดำเนินการชำระโดยการนำเงินมาวางไว้กับสำนักหักบัญชี และสำนักหักบัญชีจะเป็นผู้ดำเนินการชำระให้แก่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อแล้วแต่กรณี ตามวิธีการที่ตลาดเห็นสมควร

ทั้งนี้ เมื่อตลาดได้ดำเนินการตามข้อนี้แล้ว ให้ถือว่าฐานะการถือครองข้อตกลงของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเป็นอันยุติ

31.3 ในกรณีที่ฐานะการถือครองของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อยุติลงตามข้อ 31.1 หรือข้อ 31.2 แล้วให้ถือว่าภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาด สำนักหักบัญชี สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงพร้อมกัน แต่ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อในการที่จะเรียกร้องความเสียหายต่อกันตามกฎหมาย

31.4 สมาชิกฝ่ายที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 30.2.1 จะต้องชำระค่าปรับให้แก่ตลาดในอัตราร้อยละห้า (5%) ของมูลค่าของข้อตกลงที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องซึ่งคำนวณโดยใช้ราคายุติ ณ วันซื้อขายสุดท้าย แต่ต้องไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่นสองพัน (12,000) บาทต่อหนึ่งข้อตกลง และสำนักหักบัญชีจะดำเนินการคืนเงินที่สมาชิกผู้ซื้อหรือผู้ซื้อวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าตามข้อ 24.2 ให้แก่สมาชิกผู้ซื้อหรือผู้ซื้อตามวิธีการที่ตลาดเห็นสมควร

ข้อ 32 สิทธิในการหักเงินประกัน

ตลาดและสำนักหักบัญชีมีสิทธิหักเงินประกันเพื่อชำระเป็นค่าปรับ ค่าชดเชย ค่าใช้จ่าย หรือค่าเสียหายอื่นใด ที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อมีหน้าที่ต้องชำระตามข้อบังคับนี้

ข้อ 33 ความรับผิดของตลาดและสำนักหักบัญชี

ไม่ว่าความในข้อบังคับฉบับนี้จะกำหนดไว้เป็นอย่างไรก็ตาม

33.1 ในการดำเนินการตามข้อบังคับนี้ สำนักหักบัญชีจะมีความผูกพันตามสิทธิและหน้าที่ที่เกิดขึ้นตามข้อตกลงเฉพาะกับสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเท่านั้น ทั้งนี้ โดยไม่คำนึงว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อจะดำเนินการเพื่อตนเองหรือเพื่อบุคคลอื่น

33.2 ในกรณีสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่สามารถดำเนินการให้มีการส่งมอบหรือรับมอบสินค้า รวมทั้งการชำระราคาสินค้าให้ถูกต้องตามข้อบังคับนี้ ตลาดและสำนัก หักบัญชีจะชดเชยความเสียหายให้แก่สมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งและไม่ว่ากรณีใดก็ตาม ตลาดและสำนักหักบัญชีไม่มีหน้าที่ในการดำเนินการส่งมอบหรือรับมอบสินค้าแทนผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อ และจะไม่รับผิดชอบต่อบรรดาความเสียหายใด ๆ ระหว่างผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายโดยตรง หรือความเสียหายที่เกิดจากพฤติการณ์พิเศษอื่น ๆ ที่ตลาดและสำนักหักบัญชีควรคาดเห็นได้ ซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากการดำเนินการดังกล่าว หรือเนื่องจากการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องของผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อทั้งสิ้น

ข้อ 34 เหตุสุดวิสัย

34.1 ในกรณีที่เกิดอุปสรรคในการส่งมอบหรือรับมอบสินค้าภายหลังจากที่สำนักหักบัญชีแจ้งผลการจับคู่ตามข้อ 20 เนื่องจากเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อแล้วแต่กรณี จะต้องแจ้งให้ตลาดทราบโดยทันที พร้อมทั้งแจ้งยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันทำการถัดไป หากตลาดมีความเห็นว่ามีเหตุสุดวิสัยอันเป็นอุปสรรคในการส่งมอบหรือรับมอบสินค้าเกิดขึ้นจริง คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานอาจพิจารณากำหนดมาตรการในการแก้ไขอุปสรรคนั้นตามที่เห็นสมควร

ทั้งนี้ หากสมาชิกผู้ขาย สมาชิกผู้ซื้อ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องตามข้อบังคับนี้ อันเป็นเหตุจากเหตุสุดวิสัย ตลาดอาจพิจารณายกเว้นบทลงโทษ และค่าปรับตามความเหมาะสม

34.2 หากเหตุสุดวิสัยดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานโดยไม่อาจแก้ไขอุปสรรคนั้นได้ภายในระยะเวลาสาม (3) เดือนนับแต่วันที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อแจ้งให้ตลาดทราบตามข้อ 34.1 ให้ถือว่าบรรดาสิทธิหน้าที่ สิทธิเรียกร้องตลอดจนความรับผิดของ ตลาด สำนักหักบัญชี สมาชิกผู้ขาย สมาชิกผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้ซื้อเฉพาะในการส่งมอบและรับมอบและชำระราคาสินค้าตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลง โดยตลาด สำนักหักบัญชี สมาชิกผู้ขาย สมาชิกผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้ซื้อจะเรียกร้องค่าเสียหาย หรือค่าทดแทนใด ๆ ต่อกันมิได้ อย่างไรก็ดี บรรดาสิทธิหน้าที่ สิทธิเรียกร้องตลอดจนความรับผิดใด ๆ ระหว่างตลาด สำนักหักบัญชี สมาชิกผู้ขาย สมาชิกผู้ซื้อ ผู้ขายหรือผู้ซื้อนอกเหนือจากการส่งมอบและรับมอบและชำระราคาสินค้า ที่ได้เกิดขึ้นก่อนหน้าวันที่เกิดเหตุสุดวิสัยดังกล่าวนั้นให้ยังคงมีผลอยู่ต่อไป

34.3 คำว่า "เหตุสุดวิสัย" ตามข้อนี้หมายความว่าเหตุใด ๆ อันจะเกิดขึ้นก็ดี จะให้ผลพิบัติก็ดี เป็นเหตุที่ไม่อาจป้องกันได้แม้ทั้งบุคคลผู้ต้องประสบหรือใกล้จะต้องประสบเหตุนั้น จะได้จัดการระมัดระวังตามสมควรอันพึงคาดหมายได้จากบุคคลในฐานะและภาวะเช่นนั้น และให้หมายความรวมถึงบรรดาเหตุดังต่อไปนี้

34.3.1 การกระทำของรัฐบาล เช่น มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการเกษตร ด้านเศรษฐกิจ หรือด้านการค้าในประเทศหรือต่างประเทศ

34.3.2 การกระทำของศัตรูในลักษณะสงคราม ไม่ว่าจะมีการประกาศหรือไม่ก็ตาม การก่อความวุ่นวาย การจลาจล การจารกรรม การก่อวินาศกรรม การนัดหยุดงาน การปิดงานตามกฎหมายแรงงาน การรอนสิทธิใด ๆ แผ่นดินไหว พายุ ไฟไหม้ น้ำท่วม การระเบิด หรือเหตุฉุกเฉินอื่นใดอันมีลักษณะในทำนองเดียวกัน

ประกาศ ณ วันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

(ลงนาม) ประสาท เกศวพิทักษ์

(นายประสาท เกศวพิทักษ์)

ประธานกรรมการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

(ตารางแนบท้าย)

มาตรฐานยางแท่งเอสทีอาร์ 20 (STR20)

แนบท้าย

ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20

พ.ศ. 2554

          Properties                                         Specification

STR 20

          Dirt Content (% wt.)                                  0.16 max
          Ash Content (% wt.)                                   0.80 max
          Nitrogen (% wt.)                                      0.60 max
          Volatile Matter (% wt.)                               0.80 max
          Initial Plasticity (Po)                                30  min
          Plasticity Retention Index (PRI)                       50  min
          Colour Lovibond Scale (Individual Value)                     -
          Mooney Viscosity ML (1'+4') 100 C                      80+/-10
          Colour Coding Marker                                       Red

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ