ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าข้าวหอมมะลิไทยประเภทข้าวขาว 100 เปอร์เซ็นต์ชั้น 2

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2012 11:24 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

-ฉบับประมวล -

ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าข้าวหอมมะลิไทยประเภทข้าวขาว 100

เปอร์เซ็นต์ชั้น 2 (แบบ BOTH OPTIONS) พ.ศ. 2551

(ปรับปรุง 19 พ.ค.2554)

********************************

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับวิธีการซื้อขายล่วงหน้าข้าวหอมมะลิไทยประเภทข้าวขาว 100 เปอร์เซ็นต์ชั้น 2 (แบบ BOTH OPTIONS) อาศัยอำนาจตามความในมาตรา78 (2) (6) (7) และ (13) และมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าพ.ศ. 2542 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 ประกอบกับข้อ 11 (5) และข้อ 22 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับประเภทคุณสมบัติสิทธิและหน้าที่การลงโทษและการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชีพ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์พ.ศ. 2547 คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงกำหนดข้อบังคับไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าข้าวหอมมะลิไทยประเภทข้าวขาว 100 เปอร์เซ็นต์ชั้น 2 (แบบ BOTH OPTIONS) พ.ศ. 2551”

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยรักษาการตามข้อบังคับนี้

หมวด 1 บททั่วไป

******************************

ส่วนที่ 1 ข้อกำหนดทั่วไปและการตีความ

******************************

ข้อ 4 ข้อกำหนดทั่วไป

ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับกับการซื้อขายล่วงหน้าข้าวหอมมะลิ (แบบ BOTH OPTIONS) เท่านั้นเรื่องอื่นใดที่ข้อบังคับนี้มิได้ครอบคลุมถึงให้ถือปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับประกาศคำสั่งข้อกำหนดมติและหนังสือเวียนของคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าคณะกรรมการตลาดและตลาด

ข้อ 5 การวินิจฉัยและการตีความข้อบังคับ

เว้นแต่ข้อบังคับนี้จะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นโดยชัดแจ้งในการตีความเกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามหมวด 4 ของข้อบังคับนี้ให้นำข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติทางการค้าในประเทศไทยสำหรับสินค้าข้าวหอมมะลิไทยมาปรับใช้โดยอนุโลมตามสมควร

ในกรณีที่มีข้อสงสัยหรือมีปัญหาเกี่ยวกับการตีความตามวรรคหนึ่งให้ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด

ส่วนที่ 2 คำนิยาม

******************************

ข้อ 6 ในข้อบังคับนี้

“กฎข้อบังคับ” หมายความว่าระเบียบข้อบังคับประกาศคำสั่งข้อกำหนดมติและหนังสือเวียนใดๆ ที่ออกใช้บังคับโดยคณะกรรมการตลาดหรือตลาด

“ข้อตกลง” หมายความว่าข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าข้าวหอมมะลิ (แบบ BOTH OPTIONS)

“ข้าวหอมมะลิ” หมายความว่าข้าวหอมมะลิไทยประเภทข้าวขาว 100 เปอร์เซ็นต์ชั้น 2 ซึ่งมีชนิดและคุณภาพของสินค้าตามข้อ 8

“คณะกรรมการตลาด” หมายความว่าคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

“คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน” หมายความว่าคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานที่คณะกรรมการตลาดหรือตลาดแต่งตั้งขึ้นแล้วแต่กรณีเพื่อให้มีอำนาจและหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้

“คลังสินค้าหรือโรงงาน” หมายความว่าคลังสินค้าหรือโรงงานที่กำหนดไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 23โดยจะต้องเป็นคลังสินค้าหรือโรงงานที่มีสถานที่จัดเก็บสินค้าที่อยู่ในสภาพใช้การได้ดีไม่ชำรุดเสียหายใช้หรือมีพื้นที่ใช้สำหรับการจัดเก็บข้าวหอมมะลิไทยในทางการค้าปกติมีทางเข้าออกได้สะดวกอย่างน้อยสำหรับรถบรรทุกสิบล้อมีอุปกรณ์และแรงงานเพียงพอตามวิธีปฏิบัติทางการค้าในการส่งมอบและรับมอบสินค้าข้าวหอมมะลิไทย

“เงินประกัน” หมายความว่าเงินประกันที่คณะกรรมการตลาดกำหนดให้ต้องวางไว้หรือเรียกเก็บเพื่อเป็นหลักประกันสำหรับการซื้อหรือขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรแต่ละประเภทหรือชนิด

“เงินประกันขั้นต่ำ” หมายความว่าเงินประกันที่คณะกรรมการตลาดกำหนดให้ต้องดำรงรักษาไว้สำหรับการถือครองข้อตกลงที่มีอยู่

“บัญชีเงินประกัน” หมายความว่าบัญชีเงินและทรัพย์สินที่วางไว้เพื่อเป็นหลักประกันการซื้อขายล่วงหน้า

“ปรับฐานะบัญชีเงินประกัน” หมายความว่าบันทึกการเปลี่ยนแปลงฐานะบัญชีเงินประกันทุกวันทำการตามมูลค่าข้อตกลงโดยอาศัยราคายุติ

“ข้อตกลงคงค้าง” หมายความว่าข้อตกลงที่ยังไม่ได้ถูกยุติฐานะการถือครองภายในเวลาซื้อขายของวันซื้อขายสุดท้าย

“ถือครองข้อตกลง” หมายความรวมถึงมีอำนาจควบคุมหรือครอบงำข้อตกลงใดๆ

“ฐานะการถือครอง” หมายความว่าภาระผูกพันหรือสิทธิอันเนื่องมาจากข้อตกลงใดๆที่ยังมิได้ยุติฐานะการถือครองตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

“เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ” หมายความว่าเดือนที่ข้อตกลงหนึ่งๆที่เกี่ยวข้องครบกำหนดส่งมอบ

“ตลาด” หมายความว่าตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

“ประกาศกระทรวงพาณิชย์” หมายความว่าประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่องกำหนดให้ข้าวหอมมะลิไทยเป็นสินค้ามาตรฐานและมาตรฐานสินค้าข้าวหอมมะลิไทยซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 29 กันยายนพ.ศ. 2549และให้หมายความรวมถึงการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศดังกล่าวจนถึงวันที่ข้อบังคับนี้ใช้บังคับ

“ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า” หมายความว่าผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าตามที่ตลาดประกาศกำหนดให้เป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าที่ส่งมอบและรับมอบตามข้อบังคับนี้

“ราคายุติ” หมายความว่าราคาที่ตลาดกำหนดในแต่ละวันเพื่อใช้ในการปรับฐานะบัญชี

เงินประกัน“ราคายุติสุดท้าย” (Final Settlement Price) หมายความว่าราคายุติที่ตลาดใช้ในการปรับฐานะบัญชีเงินประกัน

ณวันซื้อขายสุดท้ายตามข้อ 20 “ราคาสินค้า” หมายความว่าราคาของสินค้าตามที่กำหนดไว้ในข้อ 24 ที่ผู้ซื้อต้องชำระให้แก่ผู้ขายเพื่อเป็นการตอบแทนการส่งมอบสินค้าของผู้ขายตามข้อบังคับนี้“ระบบการซื้อขาย” หมายความว่า

ระบบที่ใช้ในการซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดจัดให้มีขึ้น“วันทำการ” หมายความว่าวันที่ตลาดเปิดให้ทำการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร

“สมาชิกสำนักหักบัญชี” หมายความว่าสมาชิกตลาดที่เป็นสมาชิกสำนักหักบัญชีประเภทสามัญหรือประเภทวิสามัญและสมาชิกสำนักหักบัญชีประเภทสมทบตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวกับประเภทคุณสมบัติสิทธิและหน้าที่การลงโทษและการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชี“สมาชิกตลาด” หมายความว่า

สมาชิกของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย“สมาชิกผู้ขาย” หมายความว่า

สมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชีและมีฐานะการถือครองฝ่ายผู้ขาย“สมาชิกผู้ซื้อ” หมายความว่าสมาชิกสำนักหักบัญชีที่ใช้บริการเกี่ยวกับการหักบัญชีกับสำนักหักบัญชีและมีฐานะการถือครองฝ่ายผู้ซื้อ “สมาชิก” หมายความว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อ“สินค้า” หมายความว่า

ข้าวหอมมะลิที่กำหนดให้มีการซื้อขายล่วงหน้าตามข้อบังคับนี้“หน่วยการส่งมอบ” หมายความว่า

หน่วยที่ใช้ในการส่งมอบและรับมอบสินค้าโดยหนึ่ง (1) หน่วยการส่งมอบมีจำนวนเท่ากับหนึ่ง (1) หน่วยการซื้อขายหรือเท่ากับปริมาณสินค้าหนึ่งหมื่นห้าพัน(15,000) กิโลกรัมหรือสิบห้า (15) เมตริกตัน

“การชำระราคาส่วนต่างด้วยเงินแทนการส่งมอบ” (Cash Settlement) หมายความว่า การยุติฐานะการถือครองของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อโดยการที่สมาชิกชำระเงินหรือรับชำระเงินผลกำไรขาดทุนจากการซื้อขายล่วงหน้าเท่ากับจำนวนที่คำนวณได้จากการปรับฐานะบัญชีเงินประกันตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้องโดยใช้ราคายุติสุดท้ายในการคำนวณ

หมวด 2 การซื้อขายล่วงหน้า

******************************

ข้อ 7 สินค้าที่ซื้อขายล่วงหน้า

กำหนดให้ข้าวหอมมะลิเป็นสินค้าเกษตรที่มีการซื้อขายล่วงหน้าในตลาดและให้ใช้“BHMR” เป็นสัญลักษณ์ในระบบการซื้อขาย

ข้อ 8 ชนิดและคุณภาพของสินค้าที่ซื้อขายล่วงหน้า

ข้าวหอมมะลิที่จะนำมาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดตามข้อบังคับนี้จะต้องมีชนิดและคุณภาพตามที่กำหนดไว้ในประกาศกระทรวงพาณิชย์โดยอยู่ในสภาพดีและมีกลิ่นปกติเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในการค้าข้าวหอมมะลิไทย

ข้อ 9 ราคาซื้อขายล่วงหน้าในการซื้อขายล่วงหน้าให้กำหนดเป็นอัตราบาทต่อกิโลกรัมโดยไม่รวมค่าบรรจุภัณฑ์

ข้อ 10 หน่วยการซื้อขาย

ในข้อตกลงหนึ่งข้อตกลงใดกำหนดให้มีปริมาณข้าวหอมมะลิที่ซื้อขายล่วงหน้าเท่ากับหนึ่ง (1) หน่วยการซื้อขายและให้หนึ่ง (1)หน่วยการซื้อขายมีปริมาณเท่ากับหนึ่งหมื่นห้าพัน (15,000) กิโลกรัมหรือสิบห้า (15) เมตริกตัน

ข้อ 11 วันซื้อขายสุดท้าย

วันซื้อขายสุดท้ายกำหนดให้เป็นวันทำการที่สิบ (10) ของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบของข้อตกลงหนึ่งๆ

ข้อ 12 เวลาซื้อขาย

เวลาในการซื้อขายล่วงหน้าข้าวหอมมะลิ (แบบ BOTH OPTIONS) ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยการกำหนดเวลาทำการซื้อขายล่วงหน้าพ.ศ. 2550 ลงวันที่ 4 ธันวาคมพ.ศ. 2550และตามที่อาจจะได้รับการแก้ไขเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงในภายหลัง

ข้อ 13 เดือนที่ครบกำหนดส่งมอบและเดือนที่เปิดให้ซื้อขายล่วงหน้า

13.1 ในข้อตกลงหนึ่งๆจะครบกำหนดส่งมอบในเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบเพียงเดือนเดียวเท่านั้น

13.2 ให้ตลาดเปิดทำการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าได้ไม่เกินสิบสอง (12) เดือนล่วงหน้าทั้งนี้ให้ตลาดประกาศกำหนดเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบและเดือนที่เริ่มเปิดให้ทำการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าให้ทราบเป็นการล่วงหน้า

13.3 คำว่า “เดือน” ในข้อ 13 นี้ให้หมายถึงเดือนตามปฏิทิน

ข้อ 14 ขั้นอัตราการขึ้นลงของราคา (ช่วงของราคา)

ขั้นอัตราการขึ้นลงของราคาแต่ละขั้นเท่ากับศูนย์จุดศูนย์หนึ่ง (0.01) บาทต่อหนึ่ง (1) กิโลกรัมหรือหนึ่งร้อยห้าสิบ (150) บาทต่อหนึ่ง (1)หน่วยการซื้อขายโดยราคาที่ขึ้นหรือลงในคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายอาจเป็นจำนวนหลายเท่าของขั้นอัตราการขึ้นลงของราคาก็ได้

ข้อ 15 อัตราการขึ้นลงของราคาสูงสุดประจำวัน

อัตราการขึ้นลงของราคาสูงสุดประจำวันของข้าวหอมมะลิ (แบบ BOTH OPTIONS) ตามข้อบังคับนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่ตลาดประกาศกำหนด

ข้อ 16 จำนวนการถือครอง

จำนวนการถือครองข้อตกลงด้านซื้อหรือด้านขายด้านใดด้านหนึ่งที่บุคคลใดบุคคลหนึ่งจะถือครองไว้ได้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

16.1 ณเวลาใดเวลาหนึ่งห้ามบุคคลใดๆถือครองข้อตกลงที่ครบกำหนดส่งมอบในเดือนใดเดือนหนึ่งหรือทุกเดือนรวมกันเกินสามพัน(3,000) ข้อตกลงทั้งนี้ตั้งแต่วันทำการแรกของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบจนสิ้นวันซื้อขายสุดท้ายให้ถือครองข้อตกลงดังกล่าวนั้นได้ไม่เกินหกร้อย(600) ข้อตกลง

*16.2 จำนวนการถือครองข้อตกลงตามข้อ 16.1 มิให้บังคับใช้กับบุคคลที่ได้รับอนุญาตจากตลาดตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดกำหนด

(*ความในข้อ 16.2 แก้ไขโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าข้าวหอมมะลิไทยประเภทข้าวขาว 100 เปอร์เซ็นต์ชั้น 2 (แบบ BOTH OPTIONS) (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 19 พฤษภาคมพ.ศ. 2554)

16.3 เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาจำนวนการถือครองข้อตกลงของบุคคลใดบุคคลหนึ่งตามข้อบังคับนี้ให้พิจารณานับรวมถึงจำนวนข้อตกลงในทุกบัญชีที่บุคคลเดียวกันหรือคณะบุคคลเดียวกันเป็นเจ้าของหรือถือครองเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือเพื่อประโยชน์ร่วมกันโดยคำว่า “บุคคลเดียวกันหรือคณะบุคคลเดียวกัน”หมายความรวมถึง

16.3.1 คู่สมรสของบุคคลดังกล่าว

16.3.2 บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าว

16.3.3 ห้างหุ้นส่วนสามัญที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตามข้อ 16.3.1 หรือข้อ 16.3.2 เป็นหุ้นส่วน

16.3.4 ห้างหุ้นส่วนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตามข้อ 16.3.1 หรือข้อ 16.3.2 เป็นหุ้นส่วนจำพวกไม่จำกัดความรับผิดหรือเป็นหุ้นส่วนจำพวกจำกัดความรับผิดที่มีหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบ (30%)ของหุ้นทั้งหมดของห้างหุ้นส่วนจำกัด

16.3.5 บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตามข้อ 16.3.1 หรือข้อ 16.3.2 หรือห้างหุ้นส่วนตามข้อ 16.3.3 หรือข้อ 16.3.4 ถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบ(30%)ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

16.3.6 บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตามข้อ 16.3.1 หรือข้อ 16.3.2 หรือห้างหุ้นส่วนตามข้อ 16.3.3 หรือข้อ 16.3.4 หรือบริษัทตามข้อ 16.3.5 ถือหุ้นรวมกันเกินกว่าร้อยละสามสิบ (30%)ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

16.3.7 นิติบุคคลที่บุคคลที่ได้หลักทรัพย์มาตามมาตรา 246 หรือเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการตามมาตรา 247แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 สามารถมีอำนาจในการจัดการในฐานะเป็นผู้แทนของนิติบุคคล

16.3.8 บุคคลหรือนิติบุคคลที่เข้าไปมีส่วนได้เสียหรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับการซื้อขายล่วงหน้าไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมจนทำให้เกิดฐานะการถือครองเพื่อประโยชน์ของบุคคลดังกล่าว

ข้อ 17 เงินประกันการซื้อขาย

การวางเงินประกันสำหรับเดือนที่ยังไม่ครบกำหนดส่งมอบและเงินประกันสำหรับเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบสำหรับการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าให้เป็นไปตามกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการวางและการกำหนดอัตราเงินประกัน

ข้อ 18 วันกำหนดให้แจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้า

18.1 ในกรณีที่ผู้ขายหรือผู้ซื้อรายใดมีความประสงค์ที่จะยุติฐานะการถือครองข้อตกลงคงค้างโดยวิธีการส่งมอบหรือรับมอบสินค้าให้สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อแจ้งความประสงค์ดังกล่าวตามแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้าที่ตลาดกำหนดต่อสำนักหักบัญชีตั้งแต่เวลา08.30 น. ถึงเวลา 12.00 น. ของวันทำการถัดจากวันซื้อขายสุดท้าย

18.2 สำหรับข้อตกลงคงค้างใดที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อไม่ได้ยื่นแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้ามายังสำนักหักบัญชีภายในระยะเวลาที่กำหนดตามข้อ 18.1 ตลาดจะยุติฐานะการถือครองข้อตกลงคงค้างนั้นโดยวิธีการชำระราคาส่วนต่างด้วยเงินแทนการส่งมอบตามหมวด 3

ข้อ 19 การจับคู่

19.1 ในวันทำการถัดจากวันซื้อขายสุดท้ายสำนักหักบัญชีจะทำการจับคู่ข้อตกลงคงค้างที่ได้ระบุไว้ในแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้าตามข้อ 18.1 ตามวิธีการที่ตลาดกำหนดทั้งนี้การจับคู่โดยสำนักหักบัญชีดังกล่าวให้ถือเป็นที่สุดและให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายมีภาระผูกพันที่จะต้องส่งมอบสินค้าหรือดำเนินการให้มีการส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้ซื้อและสมาชิกผู้ซื้อมีภาระผูกพันที่จะต้องรับมอบสินค้าและชำระราคาหรือดำเนินการให้มีการรับมอบสินค้าและชำระราคาให้แก่ผู้ขายตามข้อตกลงที่ได้รับการจับคู่โดยสำนักหักบัญชีตามข้อบังคับนี้ทั้งนี้เว้นแต่ตลาดจะได้กำหนดเป็นอย่างอื่น

19.2 สำนักหักบัญชีจะแจ้งผลการจับคู่ตามข้อ 19.1 ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อที่ยื่นแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้าตามข้อ 18.1 ทราบเป็นการเฉพาะตัวอย่างช้าภายในเวลา 17.00 น.ของวันทำการถัดจากวันที่สำนักหักบัญชีทำการจับคู่ตามข้อ 19.1

19.3 สำหรับข้อตกลงคงค้างใดที่สมาชิกได้ระบุไว้ในแบบแจ้งความประสงค์จะส่งมอบหรือรับมอบสินค้าและได้ยื่นมาตามข้อ 18.1 แล้วแต่มิได้รับการจับคู่ตามข้อ 19.1 ตลาดจะยุติฐานะการถือครองข้อตกลงคงค้างนั้นโดยวิธีการชำระราคาส่วนต่างด้วยเงินแทนการส่งมอบตามหมวด3

หมวด 3 การชำระราคาส่วนต่างด้วยเงินแทนการส่งมอบ (Cash Settlement)

******************************

ข้อ 20 การชำระราคาส่วนต่างด้วยเงินแทนการส่งมอบ

ในการชำระราคาส่วนต่างด้วยเงินแทนการส่งมอบตลาดจะคำนวณราคายุติสุดท้ายตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดกำหนดจากนั้นจะใช้ราคายุติสุดท้ายดังกล่าวในการคำนวณผลกำไรขาดทุนและปรับฐานะบัญชีเงินประกันตามข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับการวางหรือรักษาเงินประกันการปรับฐานะบัญชีเงินประกันการถอนเงินประกันและการผิดนัดชำระเงินประกันพ.ศ. 2547ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์พ.ศ. 2547 และตามที่อาจจะได้รับการแก้ไขเพิ่มเติมในภายหลังโดยให้ถือว่าฐานะการถือครองของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเป็นอันยุติลงเมื่อสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายที่ได้กำไรได้รับเงินครบถ้วนหรือเมื่อสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายที่ขาดทุนได้ชำระเงินครบถ้วนแล้วแต่กรณี

หมวด 4 การส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อตกลง

******************************

ข้อ 21 ข้อกำหนดทั่วไปในการส่งมอบและรับมอบสินค้า

21.1 การส่งมอบและรับมอบสินค้าให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ผู้ซื้อกำหนดไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 23.2หรือที่แก้ไขเปลี่ยนแปลงตามข้อ 23.3

21.2 ในการส่งมอบและรับมอบสินค้าในแต่ละครั้งให้ส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ครบเต็มจำนวนเท่า (Multiple)ของหน่วยการส่งมอบตั้งแต่หนึ่ง (1) หน่วยการส่งมอบขึ้นไป

21.3 ในกรณีที่มีการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อตกลงที่ได้รับการจับคู่จากสำนักหักบัญชีเพียงหนึ่ง (1) หน่วยการส่งมอบให้ผู้ซื้อกำหนดจุดส่งมอบตามข้อ 23.2.1 เพียงหนึ่ง (1) แห่งเท่านั้นและให้ทำการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้แล้วเสร็จภายในหนึ่ง (1) วัน

21.4 ผู้ขายจะต้องส่งมอบสินค้าตามวิธีการที่ผู้ซื้อกำหนดวิธีใดวิธีหนึ่งดังนี้

21.4.1 การส่งมอบสินค้าแบบเทกองหรือ

21.4.2 การส่งมอบสินค้าโดยบรรจุในกระสอบป่านใหม่

หากผู้ซื้อเลือกวิธีการส่งมอบสินค้าเป็นแบบบรรจุในกระสอบป่านใหม่ผู้ขายจะต้องบรรจุสินค้าในกระสอบป่านใหม่เท่านั้น โดยแต่ละกระสอบให้มีน้ำหนักสุทธิหนึ่งร้อย (100) กิโลกรัมและให้ผู้ซื้อชำระค่ากระสอบป่านตามอัตราที่ตลาดประกาศกำหนด

ทั้งนี้ผู้ขายและผู้ซื้ออาจตกลงกันส่งมอบสินค้าโดยใช้บรรจุภัณฑ์อื่นนอกเหนือจากกระสอบป่านใหม่ก็ได้โดยให้ผู้ซื้อชำระค่าบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวตามอัตราที่ผู้ขายและผู้ซื้อตกลงกันหากไม่สามารถตกลงกันได้ให้ผู้ซื้อกำหนดวิธีการส่งมอบสินค้าตามข้อ

21.4.1 หรือข้อ 21.4.2 และให้ผู้ขายส่งมอบสินค้าตามวิธีการนั้น

ข้อ 22 จุดส่งมอบ

ให้ผู้ซื้อกำหนดจุดส่งมอบณคลังสินค้าหรือโรงงานในเขตกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ผู้ซื้อสามารถกำหนดจุดส่งมอบในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจังหวัดนครปฐมจังหวัดนนทบุรีจังหวัดสมุทรสาครจังหวัดสมุทรปราการจังหวัดปทุมธานีจังหวัดนครนายกหรือจังหวัดฉะเชิงเทราได้โดยที่ไม่มีส่วนลดหรือส่วนเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านระยะทางแต่อย่างใด

ข้อ 23 คำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบ (Delivery Instruction)

23.1 หลังจากได้รับแจ้งผลการจับคู่จากสำนักหักบัญชีแล้วให้สมาชิกผู้ซื้อนำส่งต้นฉบับคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อตกลงที่ได้รับการจับคู่ให้แก่สมาชิกผู้ขายพร้อมทั้งส่งสำเนาให้แก่สำนักหักบัญชีภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการที่สาม (3) ถัดจากวันซื้อขายสุดท้าย

23.2 คำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้เป็นไปตามแบบที่ตลาดกำหนดโดยอย่างน้อยจะต้องประกอบด้วยรายละเอียดดังต่อไปนี้

23.2.1 จุดส่งมอบ

23.2.2 กำหนดเวลาที่ผู้ขายจะต้องทำการจัดส่งสินค้าไปยังจุดส่งมอบตามข้อ

23.2.1 โดยผู้ซื้อจะต้องให้เวลาผู้ขายในการจัดเตรียมสินค้าเพื่อการส่งมอบไม่น้อยกว่าสอง (2) วันทำการถัดจากวันที่สมาชิกผู้ซื้อส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้แก่สมาชิกผู้ขายตามข้อ 23.1 และจะต้องมีระยะเวลาพอสมควรที่ผู้ขายจะสามารถทำการส่งมอบสินค้าทั้งหมดได้ทันตามเวลาที่ผู้ซื้อกำหนดทั้งนี้ตามวิธีปฏิบัติทางการค้าในการส่งมอบและรับมอบสินค้าข้าวหอมมะลิไทยแต่มิให้เกินวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ

23.2.3 ปริมาณสินค้าที่จะส่งมอบตามข้อตกลงที่ได้รับการจับคู่ตามข้อ 19.1

23.2.4 ชื่อผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าตามที่ผู้ซื้อกำหนดโดยผู้ขายและผู้ซื้ออาจตกลงแต่งตั้งผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้ารายอื่นนอกเหนือจากที่ตลาดประกาศกำหนดให้เป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าตามข้อบังคับนี้ก็ได้

23.2.5 ชนิดของบรรจุภัณฑ์ (ถ้ามี)

23.3 หากผู้ขายและผู้ซื้อต้องการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดอันมีนัยสำคัญของคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบที่ได้สำเนาให้แก่สำนักหักบัญชีแล้วตามข้อ 23.1 ให้ผู้ขายโดยผ่านสมาชิกผู้ขายและผู้ซื้อโดยผ่านสมาชิกผู้ซื้อตกลงกันเป็นหนังสือและลงนามทั้งสองฝ่ายตามแบบที่ตลาดกำหนดและให้สมาชิกผู้ซื้อเป็นผู้นำส่งหนังสือดังกล่าวให้แก่สำนักหักบัญชีทั้งนี้ห้ามมิให้มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดตามข้อ 23.2.3 และข้อ 23.2.5

ข้อ 24 การชำระราคาสินค้า

24.1 ให้ผู้ซื้อชำระราคาสินค้าเป็นจำนวนเท่ากับมูลค่าสินค้าตามราคายุติสุดท้ายรวมค่ากระสอบป่านหรือบรรจุภัณฑ์อื่น (ถ้ามี)หักด้วยอัตราส่วนลดคุณภาพสินค้าหรือน้ำหนักส่วนที่ขาดไปสำหรับการส่งมอบและรับมอบตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ทั้งนี้ราคาสินค้าตามวรรคหนึ่งเป็นราคาที่รวมค่าใช้จ่ายตามข้อ 25.1 แล้ว

24.2 ให้ผู้ซื้อนำเงินมาวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้กับผู้ขายสำหรับข้อตกลงที่เกี่ยวข้องตามวิธีการที่ตลาดกำหนดเป็นจำนวนเท่ากับมูลค่าสินค้าตามราคายุติสุดท้ายรวมค่ากระสอบป่านหรือบรรจุภัณฑ์อื่น(ถ้ามี) หักด้วยจำนวนเงินประกันขั้นต่ำที่สมาชิกผู้ซื้อต้องวางไว้กับสำนักหักบัญชีสำหรับข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับสินค้าดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการที่สาม (3) ถัดจากวันซื้อขายสุดท้าย

ข้อ 25 ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าณจุดส่งมอบเว้นแต่จะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นในข้อบังคับนี้หรือผู้ขายและผู้ซื้อจะได้ตกลงกันเป็นอย่างอื่นและได้แจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบถึงการตกลงดังกล่าวแล้วเป็นลายลักษณ์อักษร

25.1 ให้ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบสินค้าดังต่อไปนี้

25.1.1 ค่าขนส่งสินค้าไปยังคลังสินค้าหรือโรงงาน

25.1.2 ค่าขนสินค้าจากพาหนะขนส่งสินค้าของผู้ขายเข้าจัดเก็บในคลังสินค้าหรือโรงงาน

25.1.3 ค่าใช้จ่ายอื่นๆตามที่ตลาดประกาศกำหนด

25.2 ให้ผู้ซื้อเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรับมอบสินค้าดังต่อไปนี้

25.2.1 ค่าชั่งน้ำหนักสินค้า

25.2.2 ค่ารับฝากสินค้าค่าจัดเก็บสินค้าตลอดจนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการจัดหาคลังสินค้าหรือโรงงาน (ถ้ามี)

25.2.3 ค่าตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าตามข้อ 26

25.2.4 ค่าใช้จ่ายอื่นๆตามที่ตลาดประกาศกำหนด

ข้อ 26 การตรวจสอบสินค้าและการรับมอบสินค้า

26.1 ให้ผู้ซื้อเป็นผู้นัดหมายกับผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าของผู้ขายในวันและเวลาที่สินค้าไปถึงณจุดส่งมอบโดยผู้ซื้อจะต้องจัดเตรียมพื้นที่อันเหมาะสมไว้เพื่อจัดเก็บสินค้าที่ส่งมอบตามธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติในการจัดเก็บสินค้าข้าวหอมมะลิไทย

26.2 ผู้ขายและผู้ซื้อจะต้องให้ความร่วมมือกับผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเป็นอย่างดีเพื่อให้การตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็วเรียบร้อยและตรงตามเวลาที่ได้นัดหมายไว้

26.3 หากปรากฏว่าบรรจุภัณฑ์ของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ผู้ซื้อกำหนดไว้ในข้อ 21.4ให้ผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้น

26.4 การตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าให้เป็นไปตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้

26.4.1 การตรวจสอบคุณภาพสินค้า

26.4.1.1 ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าไม่จำเป็นต้องตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA) ของสินค้าที่ส่งมอบเว้นแต่ผู้ซื้อร้องขอตามข้อ 26.4.5

26.4.1.2 หากปรากฏว่าคุณภาพของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อ 8ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองคุณภาพของสินค้าสำหรับหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ขาย

26.4.1.3 หากปรากฏว่าคุณภาพของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดต่ำกว่าที่กำหนดไว้ในข้อ 8 แต่ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์คุณภาพขั้นต่ำตามที่ตลาดกำหนดให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองคุณภาพของสินค้าสำหรับหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ขายตามที่เป็นจริงโดยผู้ขายจะต้องชำระส่วนลดคุณภาพสินค้าให้แก่ผู้ซื้อตามอัตราที่ตลาดกำหนด

26.4.2 การตรวจสอบน้ำหนักของสินค้า

26.4.2.1 หากสินค้าหน่วยการส่งมอบใดมีน้ำหนักครบตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองน้ำหนักของสินค้าสำหรับหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ขาย

26.4.2.2 หากสินค้าหน่วยการส่งมอบใดมีน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองน้ำหนักของสินค้าให้แก่ผู้ขายตามที่เป็นจริงโดยผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องชำระราคาสินค้าในส่วนน้ำหนักสินค้าที่เกินแต่อย่างใด

26.4.2.3 หากสินค้าหน่วยการส่งมอบใดน้อยกว่าที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้แต่ไม่เกินร้อยละศูนย์จุดห้า (0.5%) ของน้ำหนักสินค้าหนึ่ง(1) หน่วยการส่งมอบให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการออกใบรับรองน้ำหนักของสินค้าให้แก่ผู้ขายตามที่เป็นจริงโดยผู้ขายจะต้องชำระน้ำหนักส่วนที่ขาดไปให้แก่ผู้ซื้อโดยใช้ราคายุติสุดท้ายเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ

26.4.3 หากผลการตรวจสอบสินค้าของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าปรากฏว่าคุณภาพหรือน้ำหนักของสินค้าที่ส่งมอบหน่วยการส่งมอบใดไม่ผ่านเงื่อนไขตามข้อ 26.4.1 หรือข้อ 26.4.2ผู้ซื้อมีสิทธิปฏิเสธการรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้นโดยให้สมาชิกผู้ซื้อแจ้งการปฏิเสธดังกล่าวให้สมาชิกผู้ขายทราบเพื่อให้สมาชิกผู้ขายดำเนินการให้ผู้ขายนำสินค้าดังกล่าวออกจากคลังสินค้าหรือโรงงานโดยไม่ชักช้าพร้อมทั้งดำเนินการแจ้งให้ตลาดทราบเป็นลายลักษณ์อักษรทันที

ในกรณีที่ผู้ซื้อไม่ใช้สิทธิปฏิเสธการรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบใดตามวรรคหนึ่งให้ผู้ขายชำระส่วนลดคุณภาพสินค้าหรือน้ำหนักส่วนที่ขาดไปสำหรับหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ซื้อตามอัตราที่ตกลงกันและให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าออกใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าให้แก่ผู้ขายตามที่เป็นจริงโดยในกรณีดังกล่าวไม่ให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายเป็นฝ่ายไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้นให้ถูกต้องตามข้อ31

26.4.4 ในกรณีที่ผู้ซื้อมิได้ร้องขอให้มีการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม(DNA) ตามข้อ 26.4.5ให้ผลการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าถือเป็นที่สุด

26.4.5 ในกรณีที่สินค้าผ่านการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักตามเงื่อนไขในข้อ 26.4.1 และข้อ 26.4.2 แล้วก่อนที่ผู้ขายจะนำสินค้าเข้าจัดเก็บในคลังสินค้าหรือโรงงานหากผู้ซื้อต้องการให้มีการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA)ของสินค้าที่ส่งมอบเพิ่มเติมให้ผู้ซื้อแจ้งผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเพื่อให้ผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าดำเนินการส่งตัวอย่างสินค้าให้หน่วยงานที่ทำการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA)ตรวจสอบตามธรรมเนียมและวิธีปฏิบัติทางการค้าในประเทศไทยสำหรับสินค้าข้าวหอมมะลิไทยและให้ผู้ขายดำเนินการนำสินค้าเข้าจัดเก็บในคลังสินค้าหรือโรงงานเพื่อรอผลการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA)

หากผลการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA) ปรากฏว่าสินค้าดังกล่าวเป็นข้าวหอมมะลิไทยให้ผู้ซื้อเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม(DNA)แต่หากผลการตรวจสอบปรากฏว่าสินค้าดังกล่าวมิใช่ข้าวหอมมะลิไทยให้ผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้านั้นโดยให้สมาชิกผู้ซื้อแจ้งการปฏิเสธดังกล่าวให้สมาชิกผู้ขายทราบเพื่อให้สมาชิกผู้ขายดำเนินการให้ผู้ขายนำสินค้าออกจากคลังสินค้าหรือโรงงานโดยไม่ชักช้าพร้อมทั้งดำเนินการแจ้งให้ตลาดทราบเป็นลายลักษณ์อักษรทันทีโดยในกรณีนี้ให้ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA)

26.4.6 สินค้าที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักตามเงื่อนไขในข้อ26.4.1 และข้อ 26.4.2 แล้วและผ่านการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA) ในกรณีที่ผู้ซื้อร้องขอให้มีการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม(DNA) ตามข้อ 26.4.5 ให้ถือว่าได้มาตรฐานตามข้อบังคับนี้และให้ผู้ซื้อรับมอบสินค้านั้น

ในกรณีที่ผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้าที่ได้มาตรฐานตามวรรคหนึ่งให้ผู้ซื้อชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในการส่งมอบสินค้าให้กับผู้ขายตามอัตราที่ตลาดกำหนด

ข้อ 27 การออกใบรับสินค้า

เมื่อผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าทำการตรวจสอบสินค้าเสร็จเรียบร้อยแล้วและเห็นว่าคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อ 26.4.1 และข้อ 26.4.2 และผู้ขายได้นำสินค้าเข้าจัดเก็บในคลังสินค้าหรือโรงงานเรียบร้อยแล้วหรือในกรณีที่คุณภาพและน้ำหนักของสินค้าไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อ 26.4.1 และข้อ26.4.2 แต่ผู้ซื้อไม่ใช้สิทธิปฏิเสธและผู้ขายได้นำสินค้าเข้าจัดเก็บในคลังสินค้าหรือโรงงานเรียบร้อยแล้วตามข้อ 26.4.3ให้ผู้ซื้อดำเนินการให้คลังสินค้าหรือโรงงานนั้นออกใบรับสินค้าตามแบบที่ตลาดกำหนดให้แก่ผู้ขายโดยใบรับสินค้าแต่ละฉบับให้มีจำนวนสินค้าเท่ากับหนึ่ง (1) หน่วยการส่งมอบหรือเป็นจำนวนเท่าของหน่วยการส่งมอบ

ข้อ 28 การส่งเอกสารการชำระราคาสินค้าและการแลกเปลี่ยนเอกสาร

28.1 เมื่อผู้ขายได้รับใบรับสินค้าใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าและใบรับรองผลการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA)(ถ้ามี) แล้วสมาชิกผู้ขายจะต้องดำเนินการส่งมอบเอกสารที่ถูกต้องครบถ้วนของสินค้าทั้งหมดที่มาส่งมอบดังต่อไปนี้ให้แก่สมาชิกผู้ซื้อให้แล้วเสร็จภายในวันทำการที่หนึ่ง (1)นับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าและใบรับรองผลการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA) (ถ้ามี)

28.1.1 ใบรับสินค้า

28.1.2 ใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า

28.1.3 ใบรับรองผลการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA) (ถ้ามี)

28.1.4 ใบเรียกเก็บเงิน (Invoice) โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียดตามที่กำหนดดังต่อไปนี้

28.1.4.1 ชื่อและที่อยู่ของผู้ขายและผู้ซื้อ

28.1.4.2 รายการสินค้า

28.1.4.3 ปริมาณและราคาสินค้าที่คำนวณตามข้อบังคับนี้แล้ว

28.1.4.4 ชื่อและเลขที่บัญชีธนาคารพาณิชย์ของผู้ขายที่ประสงค์จะให้ตลาดโอนเงินเข้าเพื่อชำระราคาสินค้า

28.2 เมื่อสมาชิกผู้ซื้อได้รับมอบเอกสารตามข้อ 28.1 จากสมาชิกผู้ขายโดยถูกต้องครบถ้วนแล้วให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าต่อสำนักหักบัญชีโดยใช้แบบที่ตลาดกำหนดพร้อมทั้งนำส่งสำเนาเอกสารตามข้อ 28.1 ดังกล่าวให้แก่สำนักหักบัญชีให้แล้วเสร็จภายในวันทำการที่สี่ (4)นับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าและใบรับรองผลการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA) (ถ้ามี)

28.3 เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อ 28.2 แล้ว สำนักหักบัญชีจะนำเงินที่ผู้ซื้อวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้กับผู้ขายตามข้อ 24.2และเงินประกันการซื้อขายล่วงหน้าที่สมาชิกผู้ซื้อได้วางไว้กับตลาดสำหรับข้อตกลงที่ได้ทำการส่งมอบและรับมอบสินค้าเรียบร้อยแล้วตามข้อบังคับนี้มาชำระเป็นค่าสินค้าให้แก่ผู้ขายภายในวันทำการที่สาม (3) ถัดจากวันที่สำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าดังกล่าว

ทั้งนี้ในการชำระเงินให้แก่ผู้ขายตามข้อบังคับนี้สำนักหักบัญชีจะดำเนินการโดยโอนเงินให้แก่ผู้ขายผ่านบัญชีธนาคารพาณิชย์ของผู้ขายที่ได้แจ้งไว้แก่สำนักหักบัญชีตามข้อ 28.1.4.4 หรือโดยวิธีการอื่นตามที่ตลาดเห็นสมควรและผู้ขายจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมใดๆอันเกิดจากการดำเนินการตามวรรคหนึ่งของสำนักหักบัญชี28.4 เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าและดำเนินการชำระเงินให้แก่ผู้ขายเสร็จสิ้นตามข้อ 28.3 แล้วให้ถือว่าผู้ขายผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อทั้งสองฝ่ายยอมรับว่ากระบวนการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้เป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วและให้ถือว่าภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาดสำนักหักบัญชีผู้ขายผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงพร้อมกันแต่ทั้งนี้ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิของผู้ขายผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อในการเรียกร้องความเสียหายใดๆตามกฎหมายอันเกิดจากการชำรุดบกพร่องหรือการรอนสิทธิในสินค้า

28.5 บรรดาดอกผลหรือผลประโยชน์ใดๆที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการที่สำนักหักบัญชีได้เก็บรักษาเงินหรือทรัพย์สินใดๆไว้ตามข้อบังคับนี้ให้ตกเป็นของกองทุนเพื่อการหักบัญชีในส่วนของตลาด

ข้อ 29 กรรมสิทธิ์ของสินค้า

เมื่อผู้ขายได้นำสินค้ามาส่งมอบให้แก่ผู้ซื้อณคลังสินค้าหรือโรงงานและคลังสินค้าหรือโรงงานได้ออกใบรับสินค้าให้แล้วให้กรรมสิทธิ์ของสินค้าตกเป็นของผู้ซื้อทันทีเว้นแต่เป็นกรณีที่ผู้ซื้อร้องขอให้มีการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA) เพิ่มเติมตามข้อ 26.4.5ให้กรรมสิทธิ์ของสินค้าตกเป็นของผู้ซื้อเมื่อผู้ซื้อได้รับใบรับรองผลการตรวจสอบเอกลักษณ์พันธุกรรม (DNA) ที่แสดงว่าสินค้าดังกล่าวเป็นข้าวหอมมะลิไทย

ข้อ 30 การส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่น (Alternative Delivery Procedures)

หลังจากที่สำนักหักบัญชีได้แจ้งผลของการจับคู่ตามข้อ 19.2 ให้แก่สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อทราบแล้วหากผู้ขายและผู้ซื้อได้ทำการตกลงกันว่าจะทำการส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่นตามวิธีใดๆที่ได้ตกลงกันให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรตามแบบที่ตลาดกำหนดให้สำนักหักบัญชีทราบตั้งแต่วันทำการถัดไปหลังจากที่สำนักหักบัญชีได้แจ้งผลการจับคู่แต่ไม่เกินเวลา 12.00 น.ของวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ

ในกรณีที่ผู้ขายและผู้ซื้อตกลงที่จะทำการส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่นดังกล่าวข้างต้นเงื่อนไขและรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้ารวมถึงการชำระราคาสินค้าให้เป็นไปตามที่ผู้ขายและผู้ซื้อได้ตกลงกัน

เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับคำบอกกล่าวการส่งมอบและรับมอบโดยทางเลือกอื่นแล้วสำนักหักบัญชีจะดำเนินการคืนเงินที่ผู้ซื้อวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าตามข้อ 24.2 ให้แก่ผู้ซื้อโดยไม่ชักช้า

เมื่อสำนักหักบัญชีได้ดำเนินการตามวรรคสามเรียบร้อยแล้วให้ถือว่าฐานะการถือครองของสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเป็นอันยุติและให้ถือว่าภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาดสำนักหักบัญชีผู้ขายผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงพร้อมกัน

ข้อ 31 การไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง

31.1 ในการส่งมอบและรับมอบสินค้าสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อแต่ละรายจะต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้รวมทั้งต้องดำเนินการให้ผู้ขายและผู้ซื้อที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้

31.2 ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายใดไม่ดำเนินการหรือไม่สามารถดำเนินการให้ผู้ขายหรือผู้ซื้อปฏิบัติหน้าที่ดังต่อไปนี้ให้ถือว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายนั้นเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้อง

31.2.1 กรณีของสมาชิกผู้ขาย

31.2.1.1 ส่งมอบสินค้าโดยใช้บรรจุภัณฑ์ตามเงื่อนไขที่ผู้ซื้อกำหนดไว้ในข้อ 21.4

31.2.1.2 ส่งมอบสินค้าตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 23.2 หรือที่แก้ไขเปลี่ยนแปลงตามข้อ23.3

31.2.1.3 ส่งมอบสินค้าที่มีคุณภาพและน้ำหนักให้ถูกต้องตามข้อบังคับนี้เว้นแต่ผู้ซื้อไม่ใช้สิทธิปฏิเสธการรับมอบสินค้าตามข้อ 26.4.3

31.2.1.4 ยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าต่อสำนักหักบัญชีให้ถูกต้องตามข้อ 28.2

31.2.1.5 อื่นๆตามที่ตลาดกำหนด

31.2.2 กรณีของสมาชิกผู้ซื้อ

31.2.2.1 ส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้ถูกต้องตามข้อ 23.1

31.2.2.2 นำเงินมาวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 24.2

31.2.2.3 รับมอบสินค้าตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 23.2 หรือที่แก้ไขเปลี่ยนแปลงตามข้อ23.3

31.2.2.4 รับมอบสินค้าที่ได้มาตรฐานตามข้อ 26.4.6

31.2.2.5 ยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าต่อสำนักหักบัญชีให้ถูกต้องตามข้อ 28.2

31.2.2.6 อื่นๆตามที่ตลาดกำหนด

ทั้งนี้หากสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายใดเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 31.2 เพราะเหตุอันจะโทษอีกฝ่ายหนึ่งได้ไม่ให้ถือว่าสมาชิก31.2 ผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อรายนั้นเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ

31.3 ในกรณีที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องตามข้อ 31.2 ให้สมาชิกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องแจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบเป็นลายลักษณ์อักษรและให้ตลาดหรือสำนักหักบัญชีมีอำนาจในการยกเลิกข้อตกลงที่เกี่ยวข้องโดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าพร้อมทั้งดำเนินการดังต่อไปนี้ตามวิธีการที่ตลาดเห็นสมควร

31.3.1 ปรับสมาชิกฝ่ายที่เป็นผู้ไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องดังกล่าวตามจำนวนข้อตกลงที่ตลาดถือว่าสมาชิกฝ่ายดังกล่าวไม่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ถูกต้องในอัตราร้อยละสิบห้า (15%) ของมูลค่าสินค้าตามราคายุติสุดท้ายและชดเชยความเสียหายให้แก่สมาชิกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องในอัตราร้อยละสิบสี่ (14%) ของมูลค่าสินค้าตามราคายุติสุดท้ายโดยสมาชิกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องดังกล่าวจะใช้สิทธิเรียกร้องค่าใช้จ่ายหรือค่าเสียหายใดๆจากตลาดเพิ่มเติมอีกไม่ได้

31.3.2 ดำเนินการคืนเงินที่ผู้ซื้อวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าตามข้อ 24.2 ให้แก่ผู้ซื้อโดยไม่ชักช้า

31.4 เมื่อข้อตกลงที่เกี่ยวข้องถูกยกเลิกตามข้อ 31.3 และตลาดหรือสำนักหักบัญชีได้ดำเนินการตามข้อ 31.3.1 และข้อ 31.3.2 เรียบร้อยแล้วให้ถือว่าภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาดสำนักหักบัญชีผู้ขายผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงพร้อมกันแต่ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิของผู้ขายผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อในการที่จะเรียกร้องความเสียหายต่อกันตามกฎหมาย

ข้อ 32 สิทธิในการหักเงินประกัน

ตลาดและสำนักหักบัญชีมีสิทธิหักเงินประกันเพื่อชำระเป็นค่าปรับตามข้อ 31.3.1 ค่าชดเชยค่าใช้จ่ายตามข้อ 26.4.6 หรือค่าเสียหายอื่นใด (ถ้ามี) ที่ผู้ขายผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อมีหน้าที่ต้องชำระตามข้อบังคับนี้

ข้อ 33 ความรับผิดของตลาดและสำนักหักบัญชีไม่ว่าความในข้อบังคับฉบับนี้จะกำหนดไว้เป็นอย่างไรก็ตาม

33.1 ในการดำเนินการตามข้อบังคับนี้สำนักหักบัญชีมีความผูกพันตามสิทธิและหน้าที่ที่เกิดขึ้นตามข้อตกลงเฉพาะกับสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อเท่านั้นไม่ว่าสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อดังกล่าวจะดำเนินการเพื่อตนเองหรือเพื่อบุคคลอื่น

33.2 ในกรณีสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่สามารถดำเนินการให้มีการส่งมอบหรือรับมอบสินค้ารวมทั้งการชำระราคาสินค้าให้ถูกต้องตามข้อบังคับนี้ตลาดและสำนักหักบัญชีจะชดเชยความเสียหายให้แก่สมาชิกอีกฝ่ายหนึ่งและไม่ว่ากรณีใดก็ตามตลาดและสำนักหักบัญชีไม่มีหน้าที่ในการดำเนินการส่งมอบหรือรับมอบสินค้าแทนผู้ขายผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อและจะไม่รับผิดชอบต่อบรรดาความเสียหายใดๆระหว่างผู้ขายผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อไม่ว่าจะความเสียหายโดยตรงหรือความเสียหายที่เกิดจากพฤติการณ์พิเศษอื่นๆที่ตลาดและสำนักหักบัญชีควรคาดเห็นได้ซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากการดำเนินการดังกล่าวหรือเนื่องจากการไม่ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องของผู้ขายผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อทั้งสิ้น

ข้อ 34 เหตุสุดวิสัย

34.1 ในกรณีที่เกิดอุปสรรคในการส่งมอบหรือรับมอบสินค้าภายหลังจากที่สำนักหักบัญชีแจ้งผลการจับคู่ตามข้อ 19.2 เนื่องจากเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อแล้วแต่กรณีจะต้องแจ้งให้ตลาดทราบโดยทันทีพร้อมทั้งแจ้งยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันทำการถัดไปหากตลาดมีความเห็นว่ามีเหตุสุดวิสัยอันเป็นอุปสรรคในการส่งมอบหรือรับมอบสินค้าเกิดขึ้นจริงคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานอาจพิจารณากำหนดมาตรการในการแก้ไขอุปสรรคนั้นตามที่เห็นสมควร

ทั้งนี้หากสมาชิกผู้ขายสมาชิกผู้ซื้อไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องตามข้อบังคับนี้อันเป็นเหตุจากเหตุสุดวิสัยตลาดอาจพิจารณายกเว้นบทลงโทษและค่าปรับตามความเหมาะสม

34.2 หากเหตุสุดวิสัยดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานโดยไม่อาจแก้ไขอุปสรรคนั้นได้ภายในระยะเวลาสาม (3)เดือนนับแต่วันที่สมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อแจ้งให้ตลาดทราบตามข้อ 34.1 ให้ถือว่าบรรดาสิทธิหน้าที่สิทธิเรียกร้องตลอดจนความรับผิดของตลาดสำนักหักบัญชีผู้ขายผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อเฉพาะในการส่งมอบและรับมอบและชำระราคาสินค้าตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงโดยตลาดสำนักหักบัญชีผู้ขายผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อจะเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าทดแทนใดๆต่อกันมิได้อย่างไรก็ดีบรรดาสิทธิหน้าที่สิทธิเรียกร้องตลอดจนความรับผิดใดๆระหว่างตลาดสำนักหักบัญชีผู้ขายผู้ซื้อสมาชิกผู้ขายหรือสมาชิกผู้ซื้อนอกเหนือจากการส่งมอบและรับมอบและชำระราคาสินค้าที่ได้เกิดขึ้นก่อนหน้าวันที่เกิดเหตุสุดวิสัยดังกล่าวนั้นให้ยังคงมีผลอยู่ต่อไป

34.3 คำว่า “เหตุสุดวิสัย” ตามข้อนี้ให้หมายความรวมถึงบรรดาเหตุดังต่อไปนี้

34.3.1 การกระทำของรัฐบาลเช่นมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการเกษตรด้านเศรษฐกิจหรือด้านการค้าในประเทศหรือต่างประเทศ

34.3.2 การกระทำของศัตรูในลักษณะสงครามไม่ว่าจะมีการประกาศหรือไม่ก็ตามการก่อความวุ่นวายการจลาจลการจารกรรมการก่อวินาศกรรมการนัดหยุดงานการปิดงานตามกฎหมายแรงงานแผ่นดินไหวพายุไฟไหม้น้ำท่วมการระเบิดหรือเหตุอื่นใดอันมีลักษณะในทำนองเดียวกัน

ประกาศณวันที่ 13 มิถุนายนพ.ศ. 2551

(ลงนาม) สนิทวรปัญญา

(นายสนิทวรปัญญา)

ประธานกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ