ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 18, 2012 14:55 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขาย

สินค้าเกษตรล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต

(ฉบับที่ 3)

พ.ศ. 2555

*******************************

โดยที่เห็นสมควรแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางและก่อให้เกิดความสะดวกในการซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 78 (2) และ (12) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 และข้อ 5/1 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการดำเนินการซื้อขายล่วงหน้าในตลาดของสมาชิกประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการดำเนินการซื้อขายล่วงหน้าในตลาดของสมาชิกประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549 ลงวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกข้อบังคับไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2555”

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความตามข้อ 4 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต พ.ศ. 2549 ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 และให้ใช้ความใหม่ดังต่อไปนี้

“ข้อ 4 การให้บริการการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ตตามข้อบังคับนี้ประกอบด้วย

4.1 การให้บริการการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ตประเภท การใช้บริการโดยผ่านหน้าเว็บไซต์ของสมาชิก

4.2 การให้บริการการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ตประเภท การใช้บริการโดยไม่ผ่านหน้าเว็บไซต์ของสมาชิก”

ข้อ 4 ให้เพิ่มความดังต่อไปนี้เป็นวรรคท้ายของข้อ 6 แห่ง ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต พ.ศ. 2549 ลงวันที่28 กรกฎาคม พ.ศ. 2549

“ความในข้อ 6.2 มิให้ใช้บังคับกับกรณีการขออนุญาตเป็นผู้ให้บริการการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ตประเภท การใช้บริการโดยไม่ผ่านหน้าเว็บไซต์ของสมาชิก”

ข้อ 5 ให้เพิ่มความดังต่อไปนี้เป็นวรรคท้ายของข้อ 8 แห่งข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต พ.ศ. 2549 ลงวันที่28 กรกฎาคม พ.ศ. 2549

“ความในข้อ 8.1 ข้อ 8.2 และข้อ 8.4 มิให้ใช้บังคับกับผู้ได้รับอนุญาตเป็นผู้ให้บริการการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ตประเภท การใช้บริการโดยไม่ผ่านหน้าเว็บไซต์ของสมาชิก”

ข้อ 6 ให้เพิ่มความดังต่อไปนี้เป็นวรรคท้ายของข้อ 11 แห่งข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต พ.ศ. 2549 ลงวันที่28 กรกฎาคม พ.ศ. 2549

“ทั้งนี้ ในกรณีของผู้ได้รับอนุญาตเป็นผู้ให้บริการการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ตประเภท การใช้บริการโดยไม่ผ่านหน้าเว็บไซต์ของสมาชิก การดำเนินการต่อชุดรหัสประจำตัวผู้ใช้ตามวรรคหนึ่งให้หมายเฉพาะชุดรหัสประจำตัวผู้ใช้ประเภท (2) ตามนิยามที่กำหนดไว้ในข้อ 3 เท่านั้น”

ข้อ 7 ให้เพิ่มความดังต่อไปนี้เป็นวรรคท้ายของข้อ 14 แห่งข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต พ.ศ. 2549 ลงวันที่28 กรกฎาคม พ.ศ. 2549

“ความในวรรคหนึ่งมิให้ใช้บังคับกับผู้ได้รับอนุญาตเป็นผู้ให้บริการการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ตประเภท การใช้บริการโดยไม่ผ่านหน้าเว็บไซต์ของสมาชิก แต่ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการกำกับดูแลการซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าตามข้อบังคับนี้ ตลาดอาจกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวให้สมาชิกต้องปฏิบัติด้วยก็ได้”

ประกาศ ณ วันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

(ลงนาม) ประสาท เกศวพิทักษ์

(นายประสาท เกศวพิทักษ์)

ประธานกรรมการ

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ