ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่(NLT)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 25, 2012 15:41 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่

(Negotiated Large Trade: NLT)

พ.ศ. 2555

************************

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 78 (2) (7) (12) และ (13) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ประกอบข้อ 5 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2547 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2555 ลงวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555 คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าออกข้อบังคับไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า "ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ (Negotiated Large Trade: NLT) พ.ศ. 2555"

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป

ข้อ 3 ในข้อบังคับนี้

"คณะกรรมการตลาด" หมายความว่า คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

"ตลาด" หมายความว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

"กฎข้อบังคับ" หมายความว่า ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนด มติ และหนังสือเวียนใด ๆ ที่ออกใช้บังคับโดยคณะกรรมการตลาดหรือตลาด

"การซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่" หมายความว่า การซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรที่ผู้ขายและผู้ซื้อได้ทำการเจรจาตกลงกัน แล้วจึงเข้ามาทำการซื้อขายล่วงหน้าในตลาดโดย ใช้ช่องทางการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดไว้โดยเฉพาะในข้อบังคับนี้

"ข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า ข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรตามพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542

"ระบบการซื้อขาย" หมายความว่า ระบบที่ใช้ในการซื้อขายล่วงหน้าตามที่ตลาดอนุญาตให้หรือจัดให้มีขึ้น

"เวลาทำการซื้อขายปกติ" หมายความว่า เวลาที่ตลาดเปิดให้ซื้อขายล่วงหน้าตามข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยการกำหนดเวลาทำการซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รวมถึงตามที่อาจจะได้รับการแก้ไขเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงในภายหลัง

"วัน" หมายความว่า วันทำการที่ตลาดเปิดให้ทำการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร

ข้อ 4. ให้ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย รักษาการตามข้อบังคับฉบับนี้

หมวดที่ 1

บททั่วไป

***********************

ข้อ 5 การซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่จะต้องเป็นการซื้อขายที่มีปริมาณ สินค้าเกษตรอย่างน้อยเป็นไปตามที่ตลาดกำหนด

ข้อ 6 การซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ให้กระทำโดยสมาชิกตลาดโดยใช้หลักเกณฑ์ และวิธีการที่ตลาดกำหนดไว้เป็นการเฉพาะตามข้อบังคับนี้

ข้อ 7 การส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขาย การยกเลิกคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ให้กระทำโดยเจ้าหน้าที่ซื้อขายของสมาชิกตลาด

ข้อ 8 มิให้นำข้อกำหนดดังต่อไปนี้มาใช้บังคับกับการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่

8.1 ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการส่งคำสั่งซื้อและคำสั่งขาย จำนวนหน่วยการซื้อขายสูงสุด รวมถึงประเภทของคำสั่งซื้อและคำสั่งขายที่สมาชิกตลาดสามารถส่งมายังตลาด ทั้งนี้ ตามกฎข้อบังคับว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร

8.2 ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการจัดลำดับ การจับคู่คำสั่งซื้อและคำสั่งขาย การยุติฐานะการถือครองในระบบการซื้อขาย ทั้งนี้ ตามลำดับก่อนหลัง (First in, First out)

8.3 ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการคำนวณผลกำไรหรือผลขาดทุนจากการถือครองข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า หรือการยุติฐานะการถือครองข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า

8.4 ข้อกำหนดที่เกี่ยวกับวันและเวลาทำการซื้อขายปกติ

ทั้งนี้ ให้นำข้อกำหนดตามข้อ 8.2 ข้อ 8.3 และข้อ 8.4 มาใช้บังคับกับข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าที่เกิดขึ้นจากการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่เมื่อตลาดได้บันทึกรายการข้อตกลงดังกล่าวเข้าสู่ระบบการซื้อขายตามข้อ 16 แล้ว

ข้อ 9 ในกรณีที่มีข้อสงสัยหรือปัญหาเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าตามข้อบังคับนี้ ให้ผู้จัดการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด

ข้อ 10 นอกเหนือจากที่ได้มีข้อห้ามไว้เป็นการเฉพาะในข้อบังคับนี้ หรือมีกรณีใด ที่ข้อบังคับนี้มิได้ครอบคลุมถึง ให้นำกฎข้อบังคับว่าด้วยการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร การวางเงินประกันและการหักบัญชี ข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงกฎข้อบังคับอื่นใดที่เกี่ยวข้องมาใช้บังคับกับการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่โดยอนุโลมเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดตามข้อบังคับนี้

หมวด 2

การเสนอคำสั่งซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่

**************************

ข้อ 11 สมาชิกตลาดสามารถส่งคำสั่งซื้อหรือขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่มายังตลาดได้ตามวิธีการและแบบที่ตลาดกำหนด ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

11.1 รหัสประจำตัวสมาชิกตลาด

11.2 รหัสประจำตัวเจ้าหน้าที่ซื้อขาย

11.3 รหัสประจำตัวลูกค้า

11.4 ประเภท/ชนิดสินค้าเกษตร

11.5 เดือนและปีที่ครบกำหนดส่งมอบ

11.6 ราคาต่อหน่วย

11.7 จำนวนหน่วยการซื้อขาย

11.8 รายละเอียดความเกี่ยวข้องทางผลประโยชน์ร่วมกัน

11.9 ในกรณีการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่เพื่อบัญชีแบบไม่เปิดเผยชื่อ จะต้องแสดงรายละเอียดของบุคคลผู้อยู่ใต้บัญชีแบบไม่เปิดเผยชื่อรายที่ประสงค์จะทำการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่นั้น

ข้อ 12 คำสั่งซื้อหรือขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่นั้น จะต้องเสนอเป็นหน่วยการซื้อขายตามกฎข้อบังคับว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรแต่ละประเภทหรือชนิด โดยต้องสอดคล้องกับปริมาณสินค้าเกษตรขั้นต่ำตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5

ข้อ 13 สมาชิกตลาดสามารถส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่มายังตลาดตามวิธีการที่ตลาดกำหนดได้ทุกวัน ทั้งนี้ ตามเวลาที่ตลาดกำหนด

การดำเนินการเพื่อยืนยันคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ของแต่ละวันจะเริ่มตั้งแต่ก่อนเวลาทำการซื้อขายปกติหนึ่ง (1) ชั่วโมง จนถึงเวลาเปิดทำการซื้อขายปกติในแต่ละวันดังกล่าว โดยสมาชิกตลาดยังคงสามารถส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่มายังตลาดได้ตามปกติ

แต่อย่างไรก็ดี คำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ที่สมาชิกตลาดเสนอมายังตลาดภายหลังเวลาเริ่มดำเนินการเพื่อยืนยันคำสั่งดังกล่าวตามวรรคสอง จะถูกนำไปพิจารณาพร้อมกับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ที่ส่งมาก่อนเวลาเริ่มดำเนินการเพื่อยืนยันคำสั่งของวันถัดไป โดยให้ถือว่าเป็นคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายที่ได้เสนอมายังตลาดในวันถัดไปทั้งหมด

สมาชิกตลาดสามารถเปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือยกเลิกคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ที่สมาชิกตลาดเสนอมายังตลาดได้จนถึงเวลาเริ่มดำเนินการเพื่อยืนยันคำสั่งซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ตามวรรคสองของแต่ละวัน

ข้อ 14 ห้ามมิให้ทำการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่สำหรับข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าใด ตั้งแต่ก่อนเวลาทำการซื้อขายปกติหนึ่ง (1) ชั่วโมงของวันก่อนวันเรียกเก็บเงินประกันสำหรับเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบของข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้านั้น

หมวด 3

การปฏิบัติต่อคำสั่งซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่

**************************

ข้อ 15 เมื่อถึงเวลาดำเนินการเพื่อยืนยันคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ตามเวลาที่กำหนดไว้ในข้อ 13 แล้ว หากไม่มีเหตุให้ปฏิเสธคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายที่ส่งเข้ามาดังกล่าว คำสั่งซื้อและคำสั่งขายที่สมาชิกตลาดได้เสนอมาหรือที่ถือว่าได้เสนอมาในวันทำการนั้นจะได้รับการยืนยันและบันทึกตามวิธีการที่ตลาดกำหนดภายในเวลาก่อนตลาดเปิดทำการซื้อขายตามเวลาทำการซื้อขายปกติ และให้ถือว่าคำสั่งซื้อและคำสั่งขายดังกล่าวได้รับการจับคู่ตั้งแต่เวลาที่ได้รับการยืนยันและบันทึกคำสั่งดังกล่าว

เมื่อคำสั่งซื้อและคำสั่งขายได้รับการจับคู่ตามวรรคหนึ่งแล้ว ตลาดจะแจ้งให้สมาชิกตลาดทั้งสองฝ่ายทราบตามวิธีการที่ตลาดกำหนด

ข้อ 16 เมื่อตลาดปิดทำการซื้อขายตามเวลาทำการซื้อขายปกติแล้ว ตลาดจะทำการบันทึกรายการข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าที่เกิดขึ้นตามข้อ 15 เข้าสู่ระบบการซื้อขาย เพื่อคำนวณผลกำไร หรือผลขาดทุนตามกฎข้อบังคับว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตรต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อตลาดได้บันทึกรายการข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าในระบบการซื้อขายตามวรรคหนึ่งแล้ว ให้บรรดาผลของข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้า ตลอดจนสิทธิ หน้าที่ และความรับผิด ใด ๆ ที่เกิดขึ้นตามข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวทั้งหมด อยู่ภายใต้บังคับของกฎข้อบังคับว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร การวางเงินประกันและการหักบัญชี ข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงกฎข้อบังคับอื่นใดที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข้อ 17 ตลาดจะไม่นำราคาซื้อขายที่เกิดจากการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรรายการใหญ่ไปรวมพิจารณาร่วมกับราคาซื้อขายที่เกิดจากการซื้อขายสินค้าเกษตรในระบบการซื้อขาย เพื่อคำนวณหาราคายุติ

หมวด 4

การเปิดเผยข้อมูลการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่และค่าธรรมเนียม

**************************

ข้อ 18 ตลาดจะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ให้สาธารณะรับทราบตามวิธีการและเงื่อนไขที่ตลาดกำหนด

ข้อ 19 ค่าธรรมเนียมในการซื้อขายสินค้าเกษตรรายการใหญ่ให้เป็นไปตามอัตราที่ตลาดกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการตลาด และหลักเกณฑ์และวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมให้เป็นไปตามที่ตลาดกำหนด

ประกาศ ณ วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

(ลงนาม) ประสาท เกศวพิทักษ์

(นายประสาท เกศวพิทักษ์)

ประธานกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ