ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย เรื่อง มาตรฐานและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต สำหรับประเภทการใช้บริการโดยไม่ผ่านหน้าเว็บไซต์ของสมาชิก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2013 16:51 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

เรื่อง มาตรฐานและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต

สำหรับประเภทการใช้บริการโดยไม่ผ่านหน้าเว็บไซต์ของสมาชิก

*******************************

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 19 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต พ.ศ. 2549 ลงวันที่28 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยประกาศให้สมาชิกปฏิบัติตามมาตรฐานและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต สำ หรับประเภทการใช้บริการโดยไม่ผ่านหน้าเว็บไซต์ของสมาชิก ตามเอกสารแนบท้ายประกาศฉบับนี้ ทั้งนี้ หากมิได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นในประกาศนี้มิให้นำประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยที่ ตกข 7/2549 เรื่อง มาตรฐานและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 หรือตามที่อาจจะได้รับการแก้ไขเพิ่มเติมในภายหลังมาใช้บังคับกับกรณีการให้บริการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต ประเภทการใช้บริการโดยไม่ผ่านหน้าเว็บไซต์ของสมาชิก

ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

(ลงนาม) ชาตรี สหเวชชภัณฑ์

(นายชาตรี สหเวชชภัณฑ์)

ผู้จัดการ

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

เอกสารแนบท้าย

ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

เรื่อง มาตรฐานและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต

สำหรับประเภทการใช้บริการโดยไม่ผ่านหน้าเว็บไซต์ของสมาชิก

*******************************

ตลาดจะจัดให้มีบริการการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต โดยไม่ผ่านหน้าเว็บไซต์ของสมาชิก ซึ่งสมาชิกจะต้องเป็นผู้จัดให้มีบริการการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ตในรูปแบบของโปรแกรม J-Trader Standalone เพื่อติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ที่ต้องการ ส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายโดยผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ สมาชิกจะต้องจัดให้มีการบริหารและควบคุมการให้บริการในส่วนของสมาชิกตามมาตรฐานที่เหมาะสม ดังนี้ 1 มาตรฐานด้านคอมพิวเตอร์และการเชื่อมต่อ

1.1 ก่อนการอนุญาตให้ลูกค้าผู้ใช้บริการของสมาชิกติดตั้งโปรแกรม J-Trader Standalone เพื่อใช้บริการการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต สมาชิกจะต้องแจ้งให้ลูกค้าดังกล่าวทราบถึงรายละเอียดคุณสมบัติของเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับใช้ติดตั้งโปรแกรม ซึ่งจะต้อง เป็นไปตามเกณฑ์คุณสมบัติขั้นต่ำ (Minimum Requirement) ที่ได้กำหนดไว้ในคู่มือการติดตั้งโปรแกรมสำหรับสมาชิกตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (“คู่มือการติดตั้งโปรแกรม”)

1.2 สมาชิกจะต้องส่งมอบโปรแกรม J-Trader Standalone ตามคู่มือติดตั้งโปรแกรมให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการโดยครบถ้วน

1.3 สมาชิกต้องชี้แจงให้ลูกค้าผู้ใช้บริการทราบถึงวิธีการเปลี่ยนแปลงช่องทางการต่อเชื่อมกับระบบการซื้อขายของตลาดตามคู่มือการติดตั้งโปรแกรม เพื่อให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนแปลงช่องทางการต่อเชื่อมกับระบบการซื้อขายของตลาดได้ในกรณีมีเหตุจำเป็น และ สมาชิกต้องชี้แจงให้ลูกค้าทราบถึงวิธีการใช้งานแต่ละช่องทางดังกล่าวโดยละเอียด พร้อมทั้งแจ้งให้ลูกค้าผู้ใช้บริการทราบว่าการเปลี่ยนแปลงช่องทางการต่อเชื่อมอาจมีผลกระทบต่อการส่งคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายผ่านอินเทอร์เน็ต ตลอดจนชี้แจงถึงผลกระทบกรณีการใช้งานผิดช่องทางด้วย

1.4 ในกรณีที่ตลาดมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงช่องทางการต่อเชื่อมกับระบบการซื้อขายของตลาด ตลาดจะแจ้งให้สมาชิกทราบ และสมาชิกจะต้องแจ้งให้ลูกค้าผู้ใช้บริการทราบต่อไปโดยไม่ชักช้า

1.5 สมาชิกจะต้องจัดให้ลูกค้าลงนามว่าได้รับทราบและเข้าใจถึงขั้นตอน วิธีการใช้งาน การเชื่อมต่อ รวมถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว 2 มาตรฐานด้านการบริหารและการควบคุมด้านความปลอดภัย

2.1 ก่อนการอนุญาตให้ลูกค้าผู้ใช้บริการติดตั้งโปรแกรม J-Trader Standalone เพื่อใช้บริการการซื้อขายล่วงหน้าผ่านอินเทอร์เน็ต สมาชิกต้องจัดให้ลูกค้ายืนยันตัวตนเป็นลายลักษณ์อักษรว่าเป็นผู้ได้รับอนุญาตจริง

2.2 สมาชิกจะต้องจัดทำมาตรฐานการควบคุมการจ่ายรหัสประจำตัวผู้ใช้ (User Name) และรหัสผ่าน (Password) สำหรับเข้าสู่ระบบการซื้อขายด้วยสื่ออินเทอร์เน็ตให้แก่ลูกค้าผู้ใช้บริการให้มีความรัดกุมและเหมาะสม ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงการจัดทำทะเบียนบันทึกรายการจ่ายรหัส และการจัดทำและจัดเก็บเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายและรับรหัสดังกล่าวด้วย

2.3 การกำหนดรหัสผ่านเพื่อเข้าสู่ระบบการซื้อขายด้วยสื่ออินเทอร์เน็ต ให้สมาชิกปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างน้อย ดังนี้

2.3.1 รหัสผ่านควรมีความยาวอย่างน้อย 6 ตัวอักษร

2.3.2 สมาชิกควรมีขั้นตอนที่มีความปลอดภัยเพียงพอในการกำหนดและส่งมอบรหัสประจำตัวผู้ใช้และรหัสผ่านให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการ

2.3.3 สมาชิกควรแจ้งให้ลูกค้าผู้ใช้บริการเปลี่ยนรหัสผ่านทันทีที่ลูกค้าผู้ใช้บริการได้ลงทะเบียนเข้าใช้งานในระบบการซื้อขายด้วยสื่ออินเทอร์เน็ตเป็นครั้งแรก และควรแนะนำให้ลูกค้าทำการเปลี่ยนแปลงรหัสผ่านทุก ๆ ระยะเวลา 3 เดือน

2.3.4 สมาชิกควรจัดให้มีมาตรฐานการดำเนินการ กรณีการเปลี่ยนแปลงรหัสผ่าน หรือกรณีที่รหัสประจำตัวผู้ใช้ถูกระงับการให้บริการชั่วคราวเนื่องจากการใส่รหัสผ่านผิดพลาดเกินจำนวนครั้งที่กำหนดหรือเพราะกรณีอื่นใด และมาตรฐานการดำเนินการกรณีที่สมาชิกทำการยกเลิกการระงับการให้บริการชั่วคราว ทั้งนี้สมาชิกควรจัดให้มีระบบตรวจสอบและยืนยันตัวตนของลูกค้าผู้ใช้บริการ รวมทั้งจัดเก็บเอกสาร หลักฐานที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวข้างต้นไว้โดยละเอียดด้วย

2.4 สมาชิกสามารถร้องขอข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์(Log File) ของลูกค้าผู้ใช้บริการที่ตลาดบันทึกไว้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยจะต้องเป็นข้อมูลที่มีระยะเวลาไม่เกินสามสิบ(30) วัน นับแต่วันถัดจากวันที่มีธุรกรรมการซื้อขายล่วงหน้าตามประกาศฉบับนี้เกิดขึ้นกรณีการร้องขอข้อมูลที่เกินกำหนดระยะเวลาดังกล่าวตามวรรคหนึ่ง สมาชิกจะต้องชำระค่าธรรมเนียมให้แก่ตลาดตามอัตราที่ตลาดกำหนด

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ