ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดราคายุติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2014 15:33 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

โดยที่เห็นสมควรให้มีการปรับปรุงเกณฑ์ในการกำหนดราคายุติอาศัยอำนาจตามความในข้อ 3 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการซื้อหรือขายสินค้าเกษตร พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2547 ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย โดยผ่านการกลั่นกรองของคณะอนุกรรมการสำนักหักบัญชีและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า จึงออกประกาศกำหนดเกณฑ์ในกำหนดราคายุติดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ให้ยกเลิกประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย ที่ ตกข 4/2547 เรื่อง การกำหนดราคายุติ ลงวันที่4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547

ข้อ 2. ในประกาศนี้

“ช่วง Call Session” หมายความว่า ช่วงเวลาห้า (5) นาทีสุดท้ายของการซื้อขายในแต่ละวัน

“ราคา Best Bid” หมายความว่า ราคาเสนอซื้อที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในช่วงเวลาที่มีการซื้อขายล่าสุดก่อนช่วงเวลา Call Session และค้างอยู่จนถึงเวลาที่ตลาดปิดทำการซื้อขายในแต่ละวัน

“ราคา Best Offer” หมายความว่า ราคาเสนอขายที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในช่วงเวลาที่มีการซื้อขายล่าสุดก่อนช่วงเวลา Call Session และค้างอยู่จนถึงเวลาที่ตลาดปิดทำการซื้อขายในแต่ละวัน

“ราคาตามทฤษฎี” หมายความว่า ราคาตามทฤษฎีที่คำนวณโดยเทียบเคียงกับราคาล่วงหน้าของสินค้าเกษตรประเภทหรือชนิดเดียวกันที่สามารถนำมาเทียบเคียงได้

“วัน” หมายความว่า วันที่ตลาดเปิดให้ทำการซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรแต่ละชนิดหรือประเภท

ข้อ 3. การกำหนดราคายุติให้เป็นไปตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้

3.1 การกำหนดราคายุติเพื่อใช้ในการกำหนดราคาสูงสุดและราคาต่ำสุดสำหรับข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรประเภทหรือชนิดใดที่มีการซื้อขายเป็นวันแรก ตลาด จะใช้ราคาตามทฤษฎีเป็นราคายุติดังกล่าว

3.2 การกำหนดราคายุติประจำวันสำหรับข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรทุกประเภท

3.2.1 กรณีวันที่มีการซื้อขาย

3.2.1.1 กรณีมีราคาปิดที่เกิดขึ้นในช่วง Call Session ตลาดจะใช้ราคาปิดที่เกิดขึ้นในช่วง Call Session นั้น เป็นราคายุติประจำวัน

3.2.1.2 กรณีไม่มีราคาปิดที่เกิดขึ้นในช่วง Call Session ตลาดจะใช้ราคาซื้อขายสุดท้าย (Last executed price) เป็นราคายุติประจำวัน แต่ทั้งนี้หากราคาซื้อขายสุดท้าย (Last executed price) อยู่ต่ำกว่าราคา Best Bid ตลาดจะใช้ราคา Best Bid เป็นราคายุติประจำวัน แต่หากอยู่สูงกว่าราคา Best Offer ตลาดจะใช้ราคา Best Offer เป็นราคายุติประจำวัน

3.2.2 กรณีวันที่ไม่มีการซื้อขาย ตลาดจะพิจารณากำหนดราคายุติประจำวันโดยใช้เกณฑ์ราคาตามลำดับดังนี้

3.2.2.1 กรณีไม่มีการซื้อขายเป็นวันแรก ตลาดจะใช้ราคายุติประจำวันของวันก่อนหน้าเทียบกับราคา Best Bid และราคา Best Offer ดังนี้

3.2.2.1 (1) หากไม่มีราคา Best Bid และราคา Best Offer ตลาดจะใช้ราคายุติประจำวันของวันก่อนหน้า เป็นราคายุติประจำวัน

3.2.2.1 (2) หากราคายุติประจำวันของวันก่อนหน้าอยู่ระหว่างราคา Best Bid และราคา Best Offer ตลาดจะใช้ราคายุติประจำวันของวันก่อน หน้าเป็นราคายุติประจำวัน

3.2.2.1 (3) หากราคายุติประจำวันของวันก่อนหน้าอยู่ต่ำกว่าราคา Best Bid ตลาดจะใช้ราคา Best Bid เป็นราคายุติประจำวันนั้น แต่หากอยู่สูงกว่าราคา Best Offer ตลาดจะใช้ราคา Best Offer เป็นราคายุติประจำวัน

3.2.2.2 กรณีไม่มีการซื้อขายเป็นวันที่สอง (2) ตลาดจะใช้ราคายุติประจำวันของวันก่อนหน้าเทียบกับราคา Best Bid และราคา Best Offer ดังนี้

3.2.2.2 (1) หากไม่มีราคา Best Bid และราคา Best Offer ตลาดจะใช้ราคายุติประจำวันของวันก่อนหน้า เป็นราคายุติประจำวัน

3.2.2.2 (2) หากราคายุติประจำวันของวันก่อนหน้า อยู่ระหว่างราคา Best Bid และราคา Best Offer ตลาดจะใช้ราคายุติประจำวันของวันก่อนหน้าเป็นราคายุติประจำวัน

3.2.2.2 (3) หากราคายุติประจำวันของวันก่อนหน้าอยู่ต่ำกว่าราคา Best Bid ตลาดจะใช้ราคา Best Bid เป็นราคายุติประจำวันนั้น แต่หากอยู่สูงกว่าราคา Best Offer ตลาดจะใช้ราคา Best Offer เป็นราคายุติประจำวัน

3.2.2.3 กรณีไม่มีการซื้อขายติดต่อกันเกินสอง (2) วัน ตลาดจะพิจารณากำหนดราคายุติประจำวันโดยใช้ราคาตามทฤษฎี แต่ทั้งนี้ หากปรากฏว่าราคาตามทฤษฎีที่ตลาดคำนวณได้อยู่ต่ำกว่าราคา Best Bid ตลาดจะใช้ราคา Best Bid เป็นราคายุติประจำวัน แต่หากอยู่สูงกว่าราคา Best Offer ตลาดจะใช้ราคา Best Offer เป็นราคายุติประจำวัน

3.3 กรณีราคายุติระหว่างวันเพื่อใช้ในการปรับบัญชีเงินประกันระหว่างวันตลาดจะพิจารณากำหนดราคายุติระหว่างวันโดยใช้ราคาซื้อขาย (Executed price) ในขณะนั้น เป็นเกณฑ์ในการพิจารณา

ข้อ 4. ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2557

(ลงนาม) ศักดิ์ดา ทองปลาด

(นายศักดิ์ดา ทองปลาด)

ผู้ทำการแทนผู้จัดการ

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ