ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์20 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 3, 2014 16:50 —ข้อบังคับตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์20

(ฉบับที่ 2)

พ.ศ. 2557

********************************

โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 เพื่อให้สามารถส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 78 (2) (6) (7) (12) (13) และมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 ประกอบกับข้อ 22 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับประเภท คุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ การลงโทษ และการพ้นจากการเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชี พ.ศ. 2547 ลงวันที่17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 คณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกข้อบังคับไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อบังคับนี้เรียกว่า “ข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์20 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557”

ข้อ 2 ข้อบังคับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป และให้ใช้บังคับกับข้อตกลงที่ครบกำหนดส่งมอบตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้เพิ่มบทนิยามดังต่อไปนี้ในข้อ 7 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554

3.1 “การส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ” ระหว่างบทนิยามคำว่า “การส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB” และบทนิยามคำว่า “ข้อตกลง” ดังต่อไปนี้

““การส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ” หมายความว่า การส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศไทย ณ คลังสินค้าหรือโรงงานในเขตกรุงเทพมหานคร หรือในเขตจังหวัดอื่นตามที่ตลาดประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการตลาด”

3.2 “คลังสินค้าหรือโรงงาน” ระหว่างบทนิยามคำว่า “คณะอนุกรรมการหรือคณะทำงาน” และบทนิยามคำว่า “จุดส่งมอบ” ดังต่อไปนี้

““คลังสินค้าหรือโรงงาน” หมายความว่า คลังสินค้าหรือโรงงานที่กำหนดไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบ สำหรับการส่งมอบและรับมอบภายในประเทศ โดยจะต้องเป็นคลังสินค้าหรือโรงงานที่มีสถานที่จัดเก็บสินค้าที่อยู่ในสภาพใช้การได้ดี ไม่ชำรุดเสียหาย ใช้หรือมีพื้นที่ใช้สำหรับการจัดเก็บยางแท่งเอสทีอาร์20 ในทางการค้าปกติ มีทางเข้าออกได้สะดวกอย่างน้อยสำหรับรถบรรทุกสิบล้อ มีอุปกรณ์และแรงงานเพียงพอตามวิธีปฏิบัติทางการค้าในการส่งมอบและรับมอบยางแท่งเอสทีอาร์ 20”

3.3 “ผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้า ระหว่างบทนิยามคำว่า “ผู้ซื้อ” และบทนิยามคำว่า “มาตรฐาน” ดังต่อไปนี้

““ผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้า” หมายความว่า ผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าตามที่ตลาดกำหนดให้เป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าที่ส่งมอบและรับมอบตามข้อบังคับนี้”

3.4 “ราคายุติสุดท้าย” ระหว่างบทนิยามคำว่า “ยางแท่งเอสทีอาร์20” และบทนิยามคำว่า “โรงงานที่ตลาดกำหนด” ดังต่อไปนี้

““ราคายุติสุดท้าย” หมายความว่า ราคายุติ ณ สิ้นวันซื้อขายสุดท้าย”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 21 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“ข้อ 21 การส่งมอบและรับมอบสินค้า

21.1 สินค้าที่จะส่งมอบและรับมอบตามข้อบังคับนี้จะต้องมีชนิดและคุณภาพตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 9 และต้องมีลักษณะตามที่กำหนดไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 23 รวมถึงต้องได้รับการบรรจุโดยใช้บรรจุภัณฑ์และวิธีการบรรจุตามที่ได้ระบุไว้ในข้อ 22

21.2 ภายใต้บังคับข้อ 22.2 การส่งมอบและรับมอบสินค้าจะต้องครบเต็มจำนวนเท่า(Multiple) ของหน่วยการส่งมอบตั้งแต่หนึ่ง (1) หน่วยการส่งมอบขึ้นไป

21.3 การส่งมอบและรับมอบสินค้าให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ผู้ซื้อจะเลือกกำหนดอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

21.3.1 การส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

21.3.2 การส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ

ทั้งนี้ให้ผู้ซื้อเลือกกำหนดเงื่อนไขการส่งมอบและรับมอบสินค้าดังกล่าว โดยระบุลงในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบ ตามข้อ 23”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 22 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“ข้อ 22 บรรจุภัณฑ์และวิธีการบรรจุสินค้า

22.1 ให้บรรจุสินค้าที่ทำการส่งมอบและรับมอบโดยใช้บรรจุภัณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้

22.1.1 กรณีการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

22.1.1.1 ให้ใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทพลาสติกห่อและพันแท่งยางรวมทั้งฐานรอง และพลาสติกหุ้มชนิดหดตัว (Shrink-wrap) ในการบรรจุสินค้า

22.1.1.2 ในการบรรจุสินค้าแต่ละหน่วยการบรรจุ ให้ห่อและพันสินค้าแต่ละก้อนด้วยพลาสติกห่อและพันแท่งยาง และวางสินค้าจำนวนหนึ่ง (1) หน่วยการบรรจุไว้บนฐานรอง จากนั้นจึงหุ้มสินค้าพร้อมฐานรองดังกล่าวด้วยพลาสติกหุ้มชนิดหดตัว (Shrink wrap) พร้อมทั้งระบุรายละเอียด

ทั้งนี้ ให้หน่วยการบรรจุตามวรรคหนึ่งแต่ละหน่วยประกอบด้วยสินค้าจำนวนสามสิบหก (36) ก้อน โดยแต่ละก้อนให้มีน้ำหนักสุทธิของสินค้าเท่ากับสามสิบห้า (35) กิโลกรัม

22.1.1.3 ให้บรรจุสินค้าซึ่งได้รับการบรรจุตามวิธีการที่ได้ระบุไว้ในข้อ 22.1.1.1 และข้อ 22.1.1.2 รวมจำนวนสิบหก (16) หน่วยการบรรจุลงในตู้สินค้า (Container)

22.1.2 กรณีการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ ให้ส่งมอบสินค้าที่ได้รับการบรรจุตามวิธีที่กำหนดในข้อ 22.1.1.1 และข้อ 22.1.1.2 โดยไม่ต้องบรรจุลงในตู้สินค้า(Container)

22.2 ในการส่งมอบและรับมอบสินค้าแต่ละหน่วยการส่งมอบ ให้ส่งมอบและรับมอบสินค้าหนึ่ง (1) หน่วยการส่งมอบ พร้อมด้วยสินค้าส่วนเพิ่มเป็นจำนวนหนึ่งร้อยหกสิบ (160) กิโลกรัม หรือเท่ากับจำนวนสิบหก (16) หน่วยบรรจุ”

ข้อ 6 ให้ยกเลิกความในข้อ 23 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“ข้อ 23 คำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบ (Delivery Instruction)

ภายหลังจากที่สำนักหักบัญชีได้แจ้งผลการจับคู่แล้ว ให้สมาชิกผู้ซื้อกระทำการดังต่อไปนี้ให้แล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการที่ห้า (5) ของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ

23.1 ส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้แก่สำนักหักบัญชีเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมทั้งส่งสำเนาให้สมาชิกผู้ขายที่ได้รับการจับคู่ทราบคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามแบบที่ตลาดกำหนด

23.2 การกำหนดระยะเวลาในการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อตกลง

23.2.1 ในการกำหนดวันที่จะเริ่มขนสินค้าขึ้นเรือสำหรับเงื่อนไขการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB ผู้ซื้อจะต้องกำหนดโดยต้องให้เวลาแก่ผู้ขายในการจัดเตรียมสินค้าเพื่อการส่งมอบไม่น้อยกว่าห้า (5) วันทำการถัดจากวันที่ผู้ซื้อส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้แก่สมาชิกผู้ขายตามข้อ 23.1 และจะต้องมีระยะเวลาพอสมควรที่ผู้ขายจะสามารถทำการส่งมอบสินค้าทั้งหมดได้ทันตามกำหนดวันและเวลาที่เรือจะออกจากท่า หรือวันสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบสุดแต่วันใดจะถึงก่อน ทั้งนี้ ตามวิธีปฏิบัติทางการค้าในการส่งมอบและรับมอบยางแท่งเอสทีอาร์ 20

23.2.2 ในการกำหนดเวลาที่ผู้ขายจะต้องทำการจัดส่งสินค้าไปยังจุดส่งมอบสินค้าตามเงื่อนไขการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ ผู้ซื้อจะต้องกำหนดโดยต้องให้เวลาแก่ผู้ขายในการจัดเตรียมสินค้าเพื่อการส่งมอบไม่น้อยกว่าห้า (5) วันทำการถัดจากวันที่สมาชิกผู้ซื้อส่งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบให้แก่สมาชิกผู้ขายตามข้อ 23.1 และจะต้องมีระยะเวลาพอสมควรที่ผู้ขายจะสามารถทำการส่งมอบสินค้าทั้งหมดได้ทันตามเวลาที่ผู้ซื้อกำหนดซึ่งจะต้องไม่เกินวันสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ ทั้งนี้ ตามวิธีปฏิบัติทางการค้าในการส่งมอบและรับมอบสินค้ายางแท่งเอสทีอาร์ 20

23.3 ในกรณีที่เรือที่ระบุไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 23.1ไม่สามารถจะรับขนสินค้าขึ้นเรือได้ตามวันที่กำหนด ให้ผู้ซื้อยื่นหนังสือขอเลื่อนกำหนดวันที่เริ่มขนส่งสินค้าขึ้นเรือ พร้อมทั้งคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบฉบับใหม่ซึ่งมีรายละเอียดตามที่ได้กำหนดในข้อ 23.1 ผ่านสมาชิกผู้ซื้อมายังสำนักหักบัญชี พร้อมทั้งส่งสำเนาให้ผู้ขายทราบโดยผ่านสมาชิกผู้ขายโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ หากการเลื่อนกำหนดวันเวลาข้างต้นทำให้ผู้ขายต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือได้รับความเสียหายอื่นใด ให้ผู้ซื้อชดใช้ค่าใช้จ่ายและค่าเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นให้แก่ผู้ขายตามความเป็นจริง

ให้สมาชิกผู้ขายส่งคำยืนยันการส่งมอบสินค้าตามแบบที่ตลาดกำหนดให้แก่สำนักหักบัญชีพร้อมทั้งส่งสำเนาให้แก่สมาชิกผู้ซื้อทราบภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการถัดจากวันที่ได้รับคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบตามข้อ 23.1

23.4 หากผู้ขายและผู้ซื้อต้องการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดอันมีนัยสำคัญของคำบอกกล่าวรายละเอียดการส่งมอบที่ได้จัดส่งให้แก่สำนักหักบัญชีแล้วตามข้อ 23.1 ให้ทำการตกลงกันเป็นหนังสือและลงนามทั้งสองฝ่าย โดยให้ผู้ขายกระทำผ่านสมาชิกผู้ขายและผู้ซื้อกระทำผ่านสมาชิกผู้ซื้อจากนั้น ให้สมาชิกผู้ซื้อนำส่งหนังสือดังกล่าวให้แก่สำนักหักบัญชี

แต่ทั้งนี้ ห้ามมิให้เปลี่ยนแปลงรายละเอียดของคำบอกกล่าวรายละเอียดของการส่งมอบที่จะมีผลเป็นการขยายเวลาการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้ออกไปเกินกว่าวันสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบ หรือเป็นผลเสียหายต่อการดำเนินงานของตลาดหรือสำนักหักบัญชี”

ข้อ 7 ให้ยกเลิกความในข้อ 24 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“ข้อ 24 การชำระราคาสินค้า

24.1 ภายใต้บังคับข้อ 25.4 ให้ผู้ซื้อชำระราคาสินค้าตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

24.1.1 ในการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB ให้ชำระราคาสินค้าตามราคายุติสุดท้าย

24.1.2 ในการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ ให้ชำระราคาสินค้าเป็นจำ นวนเท่ากับราคายุติสุดท้าย หักด้วยอัตราส่วนลดสำ หรับการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศตามที่ตลาดกำหนด

ทั้งนี้ ราคาสินค้าตามข้อ 24.1.1 และข้อ 24.1.2 เป็นราคาที่รวมค่าใช้จ่ายตามข้อ 28.1 (แล้วแต่กรณี) แล้ว

24.2 ให้ผู้ซื้อนำเงินมาวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อเตรียมชำระราคาสินค้าให้แก่ผู้ขายสำหรับข้อตกลงที่เกี่ยวข้องตามวิธีการที่ตลาดกำหนด ตามจำนวนและเวลาดังนี้

24.2.1 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB ให้วางเงินต่อสำนักหักบัญชีเป็นจำนวนเท่ากับราคาสินค้าตามข้อ 24.1.1 หักด้วยจำนวนเงินประกันขั้นต่ำที่ผู้ซื้อต้องวางไว้กับสำนักหักบัญชี โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น.ของวันทำการที่สอง (2) ก่อนวันที่กำหนดให้ผู้ขายเริ่มขนสินค้าขึ้นเรือตามข้อ 23.2.1

24.2.2 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ ให้วางเงินต่อสำนักหักบัญชีเป็นจำนวนเท่ากับราคาสินค้าตามข้อ 24.1.2 หักด้วยจำนวนเงินประกันขั้นต่ำที่ผู้ซื้อต้องวางไว้กับสำนักหักบัญชี โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการที่สอง (2) ก่อนวันที่กำหนดให้ผู้ขายจัดส่งสินค้าไปยังจุดส่งมอบตามข้อ 23.2.2”

ข้อ 8 ให้ยกเลิกความในข้อ 25 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“ข้อ 25 การตรวจสอบสินค้าและการรับมอบสินค้า

25.1 ในกรณีที่ผู้ซื้อกำหนดไม่ให้มีการตรวจสอบสินค้าตามข้อบังคับนี้

25.1.1 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB ให้ผู้ขายดำเนินการนำสินค้าที่ถูกต้องครบถ้วนขึ้นเรือตามเวลาที่ผู้ซื้อกำหนดได้

25.1.2 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ ให้ผู้ขายดำเนินการจัดส่งสินค้าที่ถูกต้องครบถ้วนไปยังจุดส่งมอบตามเวลาที่ผู้ซื้อกำหนดได้

25.1.3 เมื่อผู้ขายได้ดำเนินการตามข้อ 25.1.1 หรือข้อ 25.1.2 แล้ว ให้ผู้ซื้อรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้น และผู้ขายจะได้รับเอกสารดังต่อไปนี้

25.1.3.1 ใบตราส่งที่ลงนามแล้วซึ่งออกโดยตัวแทนขนส่งสินค้าของสายการเดินเรือที่ผู้ซื้อกำหนด ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

25.1.3.2 ใบรับสินค้าซึ่งออกโดยคลังสินค้าหรือโรงงานที่ผู้ซื้อกำหนด ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ

25.2 ในกรณีที่ผู้ซื้อกำหนดให้มีการตรวจสอบคุณภาพสินค้า ให้ผู้ขายดำเนินการให้ผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าที่ผู้ซื้อแต่งตั้งทำการตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า ณ โรงงานที่ตลาดกำหนดซึ่งผู้ขายเลือกให้เป็นโรงงานผู้ผลิตสินค้าที่จะส่งมอบให้แก่ผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้หรือ ณ บริเวณจุดส่งมอบ ตามวิธีปฏิบัติทางการค้าสำหรับสินค้ายางแท่งเอสทีอาร์ 20 เพื่อให้สามารถทำการส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้ซื้อได้ทันตามกำหนดเวลาที่ผู้ซื้อกำหนด ทั้งนี้ โดยให้การตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าของผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้า เป็นไปตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้

25.2.1 หากปรากฏว่าคุณภาพและน้ำหนักของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดเป็นไปตามข้อบังคับนี้แล้ว ให้ผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าออกใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า (Certificate of Quality and Weight) สำหรับสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้นให้แก่ผู้ขาย และให้ผู้ซื้อรับมอบสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้น และผู้ขายจะได้รับเอกสารดังต่อไปนี้

25.2.1.1 ใบตราส่งที่ลงนามแล้วซึ่งออกโดยตัวแทนขนส่งสินค้าของสายการเดินเรือที่ผู้ซื้อกำหนด ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

25.2.1.2 ใบรับสินค้าซึ่งออกโดยคลังสินค้าหรือโรงงานที่ผู้ซื้อกำหนด ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ

25.3 หากปรากฏว่าน้ำหนักของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดต่ำกว่าสองหมื่นหนึ่งร้อยหกสิบ (20,160) กิโลกรัม หรือหากปรากฏว่าคุณภาพ หรือบรรจุภัณฑ์ของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดต่ำกว่าหรือด้อยกว่าที่กำหนดไว้ในข้อบังคับนี้ หรือตามที่ผู้ซื้อกำหนดไว้ในคำบอกกล่าวรายละเอียดการส่งมอบแล้ว ให้ผู้ขายทำการแก้ไขให้ถูกต้องและเสร็จสิ้นเพื่อให้สามารถบรรทุกสินค้าหน่วยการส่งมอบนั้นขึ้นเรือได้ทันตามกำหนดวันเรือออกจากท่ากรณีการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB หรือทันตามกำหนดวันส่งมอบและรับมอบสินค้ากรณีการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ หากผู้ขายไม่ทำการแก้ไขให้ถูกต้อง ให้ผู้ซื้อปฏิเสธการรับมอบสินค้าเฉพาะหน่วยการส่งมอบดังกล่าว

25.4 หากปรากฏว่าน้ำหนักของสินค้าหน่วยการส่งมอบใดเกินกว่าสองหมื่นหนึ่งร้อยหกสิบ (20,160) กิโลกรัม ให้ผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าทำการออกใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า(Certificate of Quality and Weight) โดยระบุน้ำหนักสินค้าตามที่เป็นจริง และให้ผู้ซื้อชำระราคาสินค้าสำหรับน้ำหนักสินค้าสองหมื่นหนึ่งร้อยหกสิบ (20,160) กิโลกรัมเท่านั้น

25.5 ผลการตรวจสอบของผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าให้ถือเป็นยุติ 25.6 ค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบสินค้า อันรวมถึงค่าธรรมเนียมของผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้าด้วย ให้เป็นความรับผิดชอบของผู้ขายทั้งหมด เว้นแต่ผู้ขายและผู้ซื้อจะได้ตกลงกันเป็นอย่างอื่น โดยสมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อจะต้องแจ้งให้สำนักหักบัญชีทราบถึงการตกลงดังกล่าว เป็นลายลักษณ์อักษร”

ข้อ 9 ให้ยกเลิกความในข้อ 26 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“ข้อ 26 การแลกเปลี่ยนเอกสารและการยืนยันการส่งมอบและการชำระราคาสินค้า

26.1 เมื่อได้รับใบตราส่งที่ลงนามแล้วหรือใบรับสินค้าตามข้อ 25 แล้วสมาชิกผู้ขายจะต้องดำเนินการส่งมอบเอกสารที่ถูกต้องครบถ้วนดังต่อไปนี้ให้แก่สมาชิกผู้ซื้อตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ตลาดกำหนด

26.1.1 ในกรณีการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

26.1.1.1 ใบตราส่ง (Bill of Lading) ที่ลงนามแล้ว

26.1.1.2 ใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า ซึ่งออกโดยผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้า (ถ้ามี)

26.1.1.3 ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า

26.1.1.4 ใบรับรองคุณภาพสินค้าจากโรงงานที่ตลาดกำหนด(Factory Quality Guarantee)

26.1.1.5 ใบเรียกเก็บเงิน (Invoice) ที่ผู้ขายออกให้แก่ผู้ซื้อ โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

(1) ชื่อและที่อยู่ของผู้ขายและผู้ซื้อ

(2) รายการสินค้า

(3) ปริมาณและราคาสินค้าที่คำนวณตามข้อบังคับนี้

(4) ชื่อและเลขที่บัญชีธนาคารพาณิชย์ของผู้ขายที่ประสงค์จะให้ตลาดโอนเงินเข้าเพื่อชำระราคาสินค้า

26.1.1.6 สำเนาใบเสร็จรับเงินค่าสงเคราะห์การทำสวนยาง

26.1.1.7 เอกสารอื่น ๆ ตามที่ตลาดกำหนด

26.1.2 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ

26.1.2.1 ใบรับรองคุณภาพและน้ำหนักของสินค้า ซึ่งออกโดยผู้ตรวจสอบคุณภาพสินค้า (ถ้ามี)

26.1.2.2 ใบรับสินค้า

26.1.2.3 ใบรับรองคุณภาพสินค้าจากโรงงานที่ตลาดกำหนด(Factory Quality Guarantee)

26.1.2.4 ใบเรียกเก็บเงิน (Invoice) ที่ผู้ขายออกให้แก่ผู้ซื้อ โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

(1) ชื่อและที่อยู่ของสมาชิกผู้ขายและผู้ซื้อ

(2) รายการสินค้า

(3) ปริมาณและราคาสินค้าที่คำนวณตามข้อบังคับนี้แล้ว

(4) ชื่อและเลขที่บัญชีธนาคารพาณิชย์ของผู้ขายที่ประสงค์จะให้ตลาดโอนเงินเข้าเพื่อชำระราคาสินค้า

26.1.2.5 เอกสารอื่น ๆ ตามที่ตลาดกำหนด

26.2 เมื่อสมาชิกผู้ซื้อได้รับมอบเอกสารตามข้อ 26.1 จากสมาชิกผู้ขายโดยถูกต้องครบถ้วนแล้ว ให้สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าต่อสำนักหักบัญชีให้แล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น. ของวันทำการที่สี่ (4) นับแต่วันทำการถัดจากวันที่ได้ออกเอกสารอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

26.2.1 ใบตราส่ง (Bill of Lading) ที่ลงนามแล้ว ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

26.2.2 ใบรับสินค้า ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ

ทั้งนี้ การยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าให้ใช้แบบที่ตลาดกำหนด

26.3 เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อ 26.2แล้ว สำนักหักบัญชีจะนำเงินที่ผู้ซื้อวางไว้กับสำนักหักบัญชีเพื่อชำระค่าสินค้าตามข้อ 24.2 และเงินประกันการส่งมอบที่สมาชิกผู้ซื้อได้วางไว้กับตลาดสำหรับข้อตกลงที่ได้ทำการส่งมอบและรับมอบสินค้าเรียบร้อยแล้วตามข้อบังคับนี้ มาชำระเป็นค่าสินค้าให้แก่ผู้ขายภายในวันทำการที่สาม (3) ถัดจากวันที่สำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและรับมอบสินค้าดังกล่าว

ในการชำระเงินให้แก่ผู้ขายตามข้อบังคับนี้ สำนักหักบัญชีจะดำเนินการโดยการโอนเงินให้แก่ผู้ขายผ่านบัญชีธนาคารพาณิชย์ของผู้ขายที่ได้แจ้งไว้แก่สำนักหักบัญชี หรือโดยวิธีการอื่นตามที่ตลาดเห็นสมควร และผู้ขายจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมใด ๆ อันเกิดจากการดำเนินการดังกล่าวของสำนักหักบัญชี

26.4 เมื่อสำนักหักบัญชีได้รับการยืนยันการส่งมอบและการรับมอบสินค้า และดำเนินการชำระเงินให้แก่ผู้ขายเสร็จสิ้นตามข้อ 26.3 แล้ว ให้ถือว่าผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อยอมรับว่ากระบวนการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามข้อบังคับนี้เป็นอันเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว และให้ถือว่าภาระหน้าที่และความรับผิดชอบของตลาด สำนักหักบัญชีผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อตามข้อบังคับนี้เป็นอันสิ้นสุดลงพร้อมกัน แต่ทั้งนี้ ไม่ถือเป็นการตัดสิทธิของผู้ขาย ผู้ซื้อ สมาชิกผู้ขายและสมาชิกผู้ซื้อในการเรียกร้องความเสียหายใด ๆ ตามกฎหมายต่อกัน

26.5 บรรดาดอกผล หรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการที่สำนักหักบัญชีได้เก็บรักษาบรรดาเงินหรือทรัพย์สินใด ๆ ไว้ตามข้อบังคับนี้ ให้ตกเป็นของกองทุนเพื่อการหักบัญชีในส่วนของตลาด”

ข้อ 10 ให้ยกเลิกความในข้อ 27 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“ข้อ 27 ความเสี่ยงภัยของสินค้า

27.1 ความเสี่ยงภัยต่อการสูญหายหรือเสียหายของสินค้าให้ตกเป็นของผู้ซื้อทันทีเมื่อ

27.1.1 สินค้าข้ามพ้นกราบเรือ ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

27.1.2 ได้มีการนำสินค้าเข้าจัดเก็บในคลังสินค้าหรือโรงงานที่ผู้ซื้อกำหนดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ”

ข้อ 11 ให้ยกเลิกความในข้อ 28 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“ข้อ 28 ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบและการรับมอบสินค้าเว้นแต่จะได้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่นในข้อบังคับนี้

28.1 ให้ผู้ขายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบสินค้าดังต่อไปนี้

28.1.1 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB ให้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบสินค้าตั้งแต่เริ่มดำเนินการส่งมอบสินค้าจนสินค้าข้ามพ้นกราบเรือซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้

28.1.1.1 ค่าตรวจสอบคุณภาพและน้ำหนักสินค้า

28.1.1.2 ค่าขนส่งสินค้าไปยังจุดส่งมอบ

28.1.1.3 ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบรรทุกสินค้าขึ้นเรือ (ถ้ามี)

28.1.1.4 ค่าสงเคราะห์การทำสวนยาง (Cess)

28.1.1.5 ค่าดำเนินการเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าซึ่งประกอบด้วย

(1) ค่าผ่านท่า

(2) ค่าธรรมเนียมการออกใบผ่านด่าน

(3) ค่าธรรมเนียมและค่าบริการ

(4) ค่าขนถ่ายตู้สินค้าที่ท่าเรือ (THC)

(5) ค่าบรรจุสินค้าเข้าตู้สินค้า (CFS Charge)

(6) ค่าออกเอกสารใบตราส่งสินค้า (B/L)

(7) ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

28.1.1.6 ค่าใช้จ่ายอื่นใดตามที่ตลาดกำหนด

28.1.2 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ ให้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งมอบสินค้าทั้งหมดตามข้อ 28.1.1 เว้นแต่ค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้

28.1.2.1 ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบรรทุกสินค้าขึ้นเรือตาม ข้อ 28.1.1.3

28.1.2.2 ค่าสงเคราะห์การทำสวนยาง (Cess) ตามข้อ 28.1.1.4

28.1.2.3 ค่าดำเนินการเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าตามข้อ 28.1.1.5

28.2 ให้ผู้ซื้อเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรับมอบสินค้าดังต่อไปนี้

28.2.1 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB ให้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรับมอบสินค้าตามที่ตลาดกำหนด

28.2.2 ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ ให้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้

28.2.2.1 ค่าขนสินค้าลงจากพาหนะบรรทุกสินค้าของผู้ขายเข้าคลังสินค้าหรือโรงงานที่ผู้ซื้อกำหนด

28.2.2.2 ค่าใช้จ่ายอื่นใดตามที่ตลาดกำหนด”

ข้อ 12 ให้ยกเลิกความในข้อ 30.2.1.3 ของข้อบังคับคณะกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ว่าด้วยข้อกำหนดการซื้อขายล่วงหน้า ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 พ.ศ. 2554 ลงวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความดังต่อไปนี้แทน

“30.2.1.3 การไม่ส่งมอบและรับมอบสินค้าให้แล้วเสร็จตามกำหนดเวลาดังต่อไปนี้

(1) กำหนดเวลาที่เรือจะออกจากท่าหรือวันสุดท้ายของเดือนที่ครบกำหนดส่งมอบสุดแต่วันใดจะถึงก่อน ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าตามเงื่อนไข FOB

(2) กำหนดเวลาทำการจัดส่งสินค้าไปยังจุดส่งมอบสินค้า ในกรณีของการส่งมอบและรับมอบสินค้าภายในประเทศ”

ข้อ 13 บรรดาข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง ข้อกำหนด มติ หรือหนังสือเวียนใด ๆ ที่ออกใช้บังคับโดยอาศัยอำนาจตามความในข้อกำหนดที่ถูกยกเลิกดังกล่าวยังคงมีผลใช้บังคับอยู่ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับความในข้อบังคับนี้

ประกาศ ณ วันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

(ลงนาม) ประสาท เกศวพิทักษ์

(นายประสาท เกศวพิทักษ์)

ประธานกรรมการ

ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

--ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ