ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สน ๔/๒๕๕๗

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 3, 2014 16:15 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ สน ๔/๒๕๕๗

เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการจัดให้มีหน่วยงานและบุคลากร

สำหรับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ประสงค์จะซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเอง

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการจัดให้มีหน่วยงานและบุคลากรสำหรับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ประสงค์จะซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเอง เพื่อให้การซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าดำเนินไปอย่างถูกต้องเหมาะสม

อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๕/๑ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน ๒/๒๕๔๘ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๘ ซึ่งเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน ๕/๒๕๕๖ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ ๑๐) ลงวันที่ ๑๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๖ สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้

"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า "การซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า การซื้อขายสินค้าเกษตรโดยวิธีการประมูลโดยเปิดเผยในตลาดเพื่อรับมอบหรือส่งมอบสินค้าเกษตรนั้นในวันข้างหน้า ตามปริมาณและราคาที่ตกลงกัน ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการตลาดกำหนด

ข้อ ๒ ในการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเอง นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องคำนึงถึงเรื่อง ดังต่อไปนี้

(๑) ผลกระทบต่อฐานะทางการเงินของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (๒) ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น (๓) การซื้อขายล่วงหน้าที่อาจผิดไปจากสภาพปกติของตลาดหรือไม่เหมาะสม

ข้อ ๓ ในการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเอง นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องกำหนดนโยบาย หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองไว้เป็นลายลักษณ์อักษร อย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(๑) การแยกหน่วยงานและบุคลากรที่ซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าออกจากหน่วยงานและบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่อื่น

(๒) การบริหารความเสี่ยง ซึ่งครอบคลุมถึงการระบุความเสี่ยง การควบคุมและจัดการความเสี่ยง เช่น ประเภทและชนิดของสินค้าเกษตร ระยะเวลาในการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเอง(ถ้ามี) วงเงินในการซื้อขายล่วงหน้า ข้อจำกัดในการซื้อขายล่วงหน้า มาตรการดำเนินการในกรณีที่การซื้อขายล่วงหน้าเกินข้อจำกัด และการตัดผลขาดทุน เป็นต้น

ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ในการบริหารความเสี่ยงรายงานข้อมูลการซื้อขายล่วงหน้า เพื่อตนเองต่อคณะกรรมการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าหรือคณะกรรมการการลงทุนที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

(๓) มาตรการป้องกันมิให้เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่ำกว่าเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำกับ การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้ากำหนด

ข้อ ๔ นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต้องมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ ทำหน้าที่ตัดสินใจซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าอย่างน้อยหนึ่งคน

ข้อ ๕ นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าอาจแต่งตั้งคณะกรรมการการลงทุน ให้มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองได้ โดยให้แสดงคณะกรรมการการลงทุนดังกล่าวในแผนผังองค์การ (Organization Chart) ด้วย

ข้อ ๖ ก่อนเริ่มซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเอง ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าแจ้งข้อมูลดังต่อไปนี้เป็นลายลักษณ์อักษรต่อสำนักงาน

(๑) นโยบาย หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองตามข้อ ๓

(๒) โครงสร้างองค์การ

(๓) รายชื่อบุคลากรที่ทำหน้าที่ตัดสินใจซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า พร้อมเอกสารและหลักฐานที่แสดงได้ว่ามีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์

เมื่อพ้นกำหนดสิบห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่สำนักงานได้รับแจ้งข้อมูลตาม (๑) (๒) และ (๓) ถูกต้องครบถ้วน หากสำนักงานไม่แจ้งให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลดังกล่าว ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองได้

ข้อ ๗ นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองอยู่แล้วในวันที่ประกาศนี้ ใช้บังคับ ให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยให้ปฏิบัติตามประกาศนี้และแจ้งข้อมูลตามข้อ ๖ ต่อสำนักงาน ภายในวันที่ ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๗

เมื่อพ้นกำหนดสิบห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่สำนักงานได้รับแจ้งข้อมูลตาม วรรคหนึ่งถูกต้องครบถ้วน หากสำนักงานไม่สั่งระงับการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองต่อไปได้

ข้อ ๘ ในระหว่างการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ให้นายหน้า ซื้อขายล่วงหน้าแจ้งข้อมูลตามข้อ ๖ หรือข้อ ๗ ที่แก้ไขเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษรต่อสำนักงาน

เมื่อพ้นกำหนดสิบห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่สำนักงานได้รับแจ้งข้อมูลที่แก้ไขเพิ่มเติมตามวรรคหนึ่งถูกต้องครบถ้วน หากสำนักงานไม่สั่งระงับการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองของนายหน้า ซื้อขายล่วงหน้า ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองต่อไปได้

ข้อ ๙ คณะกรรมการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าหรือคณะกรรมการการลงทุนที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจะให้ความเห็นชอบนโยบาย หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองก่อนหรือหลังการแจ้งสำนักงานตามข้อ ๖ ข้อ ๗ หรือข้อ ๘ ก็ได้

ข้อ ๑๐ ในกรณีที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าไม่ประสงค์จะซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองอีกต่อไป หรือคณะกรรมการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าหรือคณะกรรมการการลงทุนที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าไม่เห็นชอบนโยบาย หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองภายหลังจากที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองแล้ว ให้แจ้งสำนักงานทราบ

ข้อ ๑๑ หากนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ามีความประสงค์จะซื้อขายล่วงหน้าใหม่ ให้นายหน้า ซื้อขายล่วงหน้าปฏิบัติตามข้อ ๖

ข้อ ๑๒ ให้หน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงาน (Compliance Unit) ของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าทำหน้าที่กำกับดูแล ควบคุมและติดตามการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามประกาศนี้

ข้อ ๑๓ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๗

นายประยุทธ ศิริสวัสดิ์พิพัฒน์

(นายประยุทธ ศิริสวัสดิ์พิพัฒน์)

รองเลขาธิการ ปฏิบัติงานแทน

เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ