ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ กน ๑/๒๕๕๗

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2014 17:09 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ กน ๑/๒๕๕๗

เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาตและการเลิก

ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

สำหรับผู้อยู่ในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกัน

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาต และการเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า สำหรับผู้อยู่ในกลุ่ม นิติบุคคลเดียวกัน เพื่อส่งเสริมความต่อเนื่องในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้า ซื้อขายล่วงหน้าตามสถานการณ์ปัจจุบัน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๗ (๑) (๒) (๓) มาตรา ๓๒ และมาตรา ๖๙ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. ๒๕๔๒ และมาตรา ๒๗ (๒) (ค) แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. ๒๕๔๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๐ คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๒ ในประกาศนี้

"นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบัน" หมายความว่า นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ประสงค์จะเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าซึ่งเป็นผู้อยู่ในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต่อเนื่องไป

"กลุ่มนิติบุคคลเดียวกัน" หมายความว่า กลุ่มของนิติบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกันในโครงสร้างการถือหุ้น โดยนิติบุคคลในกลุ่มทุกรายมีความสัมพันธ์ระหว่างกันในลักษณะเป็นบริษัทใหญ่หรือบริษัทย่อย หรือนิติบุคคลในกลุ่มมีผู้ถือหุ้นเป็นนิติบุคคลรายเดียวกัน ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมมีจำนวนหรือรวมกันเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของนิติบุคคลนั้น

"บริษัทใหญ่" หมายความว่า

(ก) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ถือหุ้นในผู้ขอรับใบอนุญาตเกินกว่าร้อยละห้าสิบ ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของผู้ขอรับใบอนุญาต

(ข) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ถือหุ้นในบริษัทตาม (ก) เกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น

(ค) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ถือหุ้นในบริษัทอื่นต่อไปเป็นทอด ๆ โดยเริ่มจากบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทตาม (ข) ซึ่งในแต่ละทอดมีจำนวนเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทอื่นนั้น หรือ

(ง) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ถือหุ้นในผู้ขอรับใบอนุญาตไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม มีจำนวนหรือรวมกันเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของผู้ขอรับใบอนุญาต

"บริษัทย่อย" หมายความว่า

(ก) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่มีบริษัทใหญ่ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น

(ข) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่มีบริษัทตาม (ก) ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น

(ค) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่มีบริษัทอื่นถือหุ้นต่อไปเป็นทอด ๆ โดยเริ่มจากบริษัทที่มีบริษัทตาม (ข) ถือหุ้น ซึ่งการถือหุ้นของบริษัทอื่นในแต่ละทอดมีจำนวนเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น หรือ

(ง) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่มีบริษัทใหญ่หรือบริษัทอื่นตาม (ก) (ข) หรือ (ค) ถือหุ้นไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม มีจำนวนหรือรวมกันเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิ ออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น

"บุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการ" หมายความว่า กรรมการ ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย และให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยบุคคลดังกล่าว เป็นผู้รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า การปฏิบัติการด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า หรือการวิจัยด้านธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าหรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน

"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

"เลขาธิการ" หมายความว่า เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

"ตลาด" หมายความว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย

"คณะกรรมการ ก.ส.ล." หมายความว่า คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

"พระราชบัญญัติ" หมายความว่า พระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. ๒๕๔๒ "ข้อตกลง"หมายความว่า ข้อตกลงซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. ๒๕๔๒

"โอนข้อตกลง" หมายความว่า โอนสิทธิและภาระผูกพันที่เกิดจากข้อตกลงที่ยังไม่ได้ ล้างฐานะการถือครอง เงินสด หลักทรัพย์ หลักประกันและทรัพย์สิน รวมถึงเอกสารและหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงนั้นให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายอื่นรับไปดำเนินการต่อไป

"ล้างฐานะการถือครอง" หมายความว่า ทำให้สิทธิและภาระผูกพันตามข้อตกลงที่มีอยู่เดิมหมดไป ด้วยการซื้อล่วงหน้าหรือขายล่วงหน้าขึ้นใหม่ที่มีผลในทางตรงกันข้าม (offset)

ข้อ ๓ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับแก่

(๑) ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต่อเนื่องจากนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันซึ่งเป็นผู้อยู่ในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกัน

(๒) นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบัน

หมวด ๑

การประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

ส่วนที่ ๑

หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาต

ข้อ ๔ ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้า ซื้อขายล่วงหน้าตามประกาศนี้ ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังต่อไปนี้

(๑) เป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย

(๒) มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติ

(๓) อยู่ในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันกับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบัน

(๔) มีพนักงานที่สำเร็จการอบรมเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าจากสถาบันที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. ให้การรับรองอย่างน้อยหนึ่งคน

(๕) มีแผนธุรกิจ (Business Plan) โดยให้ความสำคัญกับการหาลูกค้าและการเพิ่มจำนวนลูกค้า

(๖) ไม่มีลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและมีบุคคล ผู้มีอำนาจจัดการกิจการที่ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กธ ๑/๒๕๕๓ เรื่อง ลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ การซื้อขายล่วงหน้า และลักษณะต้องห้ามของบุคคลผู้มีอำนาจจัดการกิจการของผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าและผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ และตามที่จะมีแก้ไขเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตดังกล่าวต้องมีหนังสือรับรองว่า จะมีระบบงานและความพร้อม ในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามที่สำนักงานกำหนด โดยจะใช้ระบบงานและบุคลากรของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบัน

ข้อ ๕ หากผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้า ซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ ๔ ประกอบธุรกิจอื่นอยู่แล้วต้องมีคุณลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังต่อไปนี้ด้วย

(๑) ประกอบธุรกิจอื่นที่มีลักษณะครบถ้วน ดังต่อไปนี้

(ก) มีระบบการบริหารความเสี่ยงอย่างเพียงพอซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

(ข) มีระบบในการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าอย่างเพียงพอ

(ค) เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องหรือเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทใดประเภทหนึ่ง โดยสนับสนุนให้การบริการมีความสมบูรณ์และครบวงจรยิ่งขึ้น หรือเป็นการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล สถานที่ เครื่องมือเครื่องใช้หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ของผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตให้เกิดประโยชน์ยิ่งขึ้น

(๒) ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติ ทั้งนี้ หากประกอบธุรกิจอื่นด้วย ธุรกิจอื่นนั้นจะต้องมีระบบการบริหารความเสี่ยงและระบบป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในทำนองเดียวกันกับที่กำหนดไว้ตาม (๑) (ก) และ (ข)

ข้อ ๖ ให้ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ายื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทดังกล่าว พร้อมเอกสารและหลักฐานประกอบคำขออนุญาตตามแบบคำขออนุญาตที่สำนักงานกำหนด โดยยื่นต่อเลขาธิการ ณ สำนักงาน

ข้อ ๗ ให้เลขาธิการพิจารณาคำขออนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้า ซื้อขายล่วงหน้าและเอกสารและหลักฐานประกอบคำขออนุญาต และแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ที่จะขอรับใบอนุญาตทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับคำขออนุญาต พร้อมเอกสารและหลักฐาน ที่ถูกต้องและครบถ้วน

ในกรณีที่เลขาธิการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ให้เลขาธิการออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ได้รับอนุญาตภายในห้าวันทำการนับแต่วันถัดจากวันที่แจ้งการอนุญาต

ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าให้ใช้ได้เฉพาะตัว จะโอนกันไม่ได้

ส่วนที่ ๒

เงื่อนไขในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ ๘ ผู้ได้รับใบอนุญาตจะเริ่มให้บริการแก่ลูกค้าได้ต่อเมื่อ

(๑) ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. และสำนักงานกำหนด เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าแล้วโดยผู้ได้รับใบอนุญาตต้องพร้อมให้สำนักงานตรวจสอบการดำเนินการดังกล่าวภายในเก้าสิบวันนับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า และได้รับความเห็นชอบการดำเนินการดังกล่าวจากสำนักงานแล้ว ทั้งนี้ หากสำนักงานตรวจสอบแล้วเห็นว่า ผู้ได้รับใบอนุญาต ยังมิได้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. และสำนักงานกำหนด เลขาธิการอาจสั่งให้ผู้ได้รับใบอนุญาตดำเนินการใดตามที่เห็นสมควร

(๒) ผ่านเกณฑ์การตรวจความพร้อมในการเป็นสมาชิกตลาดและสมาชิกสำนักหักบัญชีภายในเก้าสิบวันนับแต่วันถัดจากวันที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้า ซื้อขายล่วงหน้า

ในกรณีมีเหตุจำเป็นและสมควร ผู้ได้รับใบอนุญาตอาจขอขยายระยะเวลาตาม (๑) หรือ (๒) ได้อีกเก้าสิบวันนับแต่วันถัดจากวันที่ครบกำหนดระยะเวลาดังกล่าว โดยต้องขอขยายระยะเวลา ต่อเลขาธิการก่อนระยะเวลานั้นสิ้นสุดลง

ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตไม่ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดภายในเวลาที่กำหนดตาม (๑) หรือ (๒) หรือภายในระยะเวลาที่เลขาธิการเห็นชอบให้ขยายตามวรรคสอง ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าจะสิ้นผลเมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดดังกล่าวตามเงื่อนไขที่เลขาธิการกำหนดตามมาตรา ๒๖ วรรคสามแห่งพระราชบัญญัติ

ข้อ ๙ หากผู้ได้รับใบอนุญาตแสดงให้เป็นที่ประจักษ์แก่สำนักงานได้ว่า มีระบบงานและ ความพร้อมในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามที่สำนักงานกำหนด โดยใช้หรือจะใช้ระบบงานและบุคลากรของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบัน ให้ถือว่าผู้ได้รับใบอนุญาตพร้อมให้สำนักงานตรวจสอบตามข้อ ๘ (๑) แล้ว

ข้อ ๑๐ ผู้ได้รับใบอนุญาตจะรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้าได้ต่อเมื่อได้รับโอนข้อตกลง บัญชีซื้อขายล่วงหน้า เงินประกัน เงิน หลักทรัพย์ ทรัพย์สิน หนี้สิน สิทธิเรียกร้องและภาระผูกพันอื่นใดของลูกค้ามาจากนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันครบถ้วนแล้ว

ข้อ ๑๑ ในช่วงระยะเวลาที่ผู้ได้รับใบอนุญาตยังไม่สามารถรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายล่วงหน้าจากลูกค้า ผู้ได้รับใบอนุญาตไม่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. สำนักงานและเลขาธิการกำหนดในส่วนที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ตามที่สำนักงานกำหนด

ข้อ ๑๒ ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องอยู่ในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันกับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันตลอดเวลาที่ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ตามรายละเอียดโครงสร้างการถือหุ้นที่แสดงต่อเลขาธิการตามข้อ ๖

ในกรณีที่จะมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นอันจะมีผลให้ผู้ได้รับใบอนุญาตไม่อยู่ในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันกับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบัน หากผู้ได้รับใบอนุญาตประสงค์จะประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต่อไป ให้ผู้ได้รับอนุญาตดำเนินการดังต่อไปนี้ ก่อนวันเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้น

(๑) ยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า โดยปฏิบัติตามที่กำหนดไว้ในหมวด ๒ ของประกาศนี้โดยอนุโลม

(๒) ยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า โดยปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน ๔/๒๕๕๖ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๑๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๖ และตามที่จะมีแก้ไขเพิ่มเติม

หากผู้ได้รับใบอนุญาตไม่ดำเนินการตามเงื่อนไขในวรรคหนึ่งหรือวรรคสอง ให้ถือว่าผู้ได้รับใบอนุญาตไม่ประสงค์จะประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า โดยให้ ผู้ได้รับใบอนุญาตยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ส.ล. กำหนด ภายในสามสิบวันนับแต่วันถัดจากวันที่เลขาธิการสั่งการ

ข้อ ๑๓ ในกรณีที่ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าสูญหาย ถูกทำลายหรือชำรุดในสาระสำคัญ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตยื่นคำขอรับใบแทนใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต่อเลขาธิการ ตามประกาศสำนักงานเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการขอรับใบแทนใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า และแบบคำขอใบแทนใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าของผู้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า

ส่วนที่ ๓

ค่าธรรมเนียม

ข้อ ๑๔ ให้สำนักงานเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการขออนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มหรือภาษีอื่นใดที่เกี่ยวข้อง) ในอัตราดังต่อไปนี้

(๑) ค่าธรรมเนียมการขออนุญาต ๑๐,๐๐๐ บาท (หนึ่งหมื่นบาทถ้วน)

(๒) ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ฉบับละ ๐ บาท (ศูนย์บาท)

(๓) ใบแทนใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ฉบับละ ๒๐,๐๐๐ บาท (สองหมื่นบาทถ้วน)

หมวด ๒

การเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ ๑๕ ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า พร้อมเอกสารและหลักฐานประกอบคำขออนุญาตตามแบบที่สำนักงานกำหนด โดยยื่นต่อเลขาธิการ ณ สำนักงานในเวลาเดียวกันกับที่ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ การซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งเป็นผู้อยู่ในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจดังกล่าว และให้ส่งสำเนาคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าให้ตลาดทราบด้วย

ข้อ ๑๖ เมื่อนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ ๑๕ แล้ว ให้ดำเนินการ ดังต่อไปนี้

(๑) แจ้งเป็นหนังสือทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับหรือวิธีอื่นใดที่มีหลักฐานการตอบรับ ตามที่สำนักงานเห็นชอบให้ลูกค้าทุกรายของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันทราบภายในห้าวันทำการ นับแต่วันถัดจากวันที่ยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

(๒) ปิดประกาศเป็นหนังสือแจ้งการขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าไว้ในที่เปิดเผย ณ สถานที่ทำการทุกแห่งของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันภายในห้าวันทำการนับแต่วันถัดจากวันที่ยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า โดยปิดประกาศจนกว่าเลขาธิการจะอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจ

(๓) ประกาศในหนังสือพิมพ์รายวันแห่งท้องถิ่นอย่างน้อยหนึ่งฉบับ ภายในห้าวันทำการนับแต่วันถัดจากวันที่ยื่นคำขออนุญาต

(๔) สอบถามความประสงค์ของลูกค้าทุกรายว่าต้องการโอนข้อตกลง บัญชีซื้อขายล่วงหน้า เงินประกัน เงิน หลักทรัพย์ ทรัพย์สิน หนี้สิน สิทธิเรียกร้องและภาระผูกพันอื่นใดของลูกค้า ไปยัง ผู้ได้รับใบอนุญาตซึ่งเป็นผู้อยู่ในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันหรือนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายอื่น หรือประสงค์จะล้างฐานะการถือครอง และดำเนินการให้เป็นไปตามความประสงค์ของลูกค้า รวมถึงรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

ทั้งนี้ ให้โอนข้อตกลงไปยังผู้ได้รับใบอนุญาตได้เมื่อผู้ได้รับใบอนุญาตเริ่มให้บริการแก่ลูกค้า ได้ตามข้อ ๘ แล้ว

(๕) จัดให้มีการส่งมอบหรือรับมอบจนแล้วเสร็จ ในกรณีที่ข้อตกลงของลูกค้ารายใดมีภาระ การส่งมอบหรือรับมอบ

(๖) ปิดบัญชีซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้า พร้อมทั้งคืนเงินประกัน เงิน หลักทรัพย์และทรัพย์สินของลูกค้าที่ยังเหลืออยู่ให้แก่ลูกค้า (ถ้ามี) ภายในเจ็ดวันทำการนับแต่วันถัดจากวันที่ดำเนินการตาม ข้อ (๑) (๒) (๓) (๔) และ (๕) แล้วเสร็จ เว้นแต่จะมีเหตุจำเป็นและสมควร

(๗) ยุติการรับคำสั่งซื้อหรือขายล่วงหน้าจากลูกค้าเมื่อดำเนินการโอนข้อตกลงไปยังผู้ได้รับใบอนุญาตซึ่งเป็นผู้อยู่ในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันหรือนายหน้าซื้อขายล่วงหน้ารายอื่นแล้วเสร็จและแจ้งให้สำนักงานทราบในวันทำการถัดไป

ข้อ ๑๗ ภายหลังจากที่ได้ยุติการรับคำสั่งซื้อหรือขายล่วงหน้าจากลูกค้าแล้วให้นายหน้า ซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันได้รับยกเว้นการปฏิบัติในเรื่อง ดังต่อไปนี้

(๑) การดำรงคุณสมบัติของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องมีตลอดระยะเวลาของการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

(๒) ระบบงานและความพร้อมในการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้า ซื้อขายล่วงหน้า โดยนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันต้องแสดงให้เห็นว่าไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ แต่ไม่รวมถึงการจัดเก็บเอกสารและหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจหรือเกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าและการดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้า

(๓) การจัดให้มีหน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติงาน (Compliance Unit) ทั้งนี้ เฉพาะในกรณีที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าไม่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์

(๔) การแจ้งการเริ่มและการหยุดปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานหรือบุคลากร (๕) การแจ้งการเข้ารับการอบรมในหลักสูตรที่สำนักงานยอมรับของพนักงานหรือบุคลากร เฉพาะกรณีที่พนักงานหรือบุคลากรนั้นใช้คุณสมบัติผ่านการทดสอบหลักสูตรจากสำนักงานในการ ขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าหรือบุคลากรอื่นใดที่สำนักงานกำหนด

(๖) การชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้า ซื้อขายล่วงหน้ารายปี (กรณีที่ค่าธรรมเนียมถึงกำหนดชำระแล้ว)

(๗) การดำรงทุนจดทะเบียนและทุนที่ออกและชำระแล้ว การดำรงฐานะทางการเงิน และการจัดทำและจัดส่งรายงานฐานะทางการเงิน ทั้งนี้ เฉพาะในกรณีที่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันสามารถแสดงได้ว่ามีฐานะทางการเงินเพียงพอที่จะรองรับความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากธุรกรรมการซื้อขายล่วงหน้า ของลูกค้าหรือตนเอง

(๘) การจัดทำและการจัดส่งงบการเงิน

ข้อ ๑๘ ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันรายงานผลการดำเนินการเพื่อเลิกการประกอบธุรกิจ การซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าให้สำนักงานและตลาดทราบตามกำหนดระยะเวลา และแบบที่สำนักงานกำหนด

ข้อ ๑๙ เลขาธิการจะอนุญาตให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต่อเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบันไม่มีหนี้สินหรือภาระผูกพันใด ๆ ต่อลูกค้าและได้รับอนุญาตให้ลาออกจากการเป็นสมาชิกตลาดแล้ว

ในการพิจารณาอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจตามวรรคหนึ่ง เลขาธิการอาจกำหนดเงื่อนไข ในการเลิกประกอบธุรกิจด้วยก็ได้

หมวด ๓

การโอนสำนักงานสาขา

ข้อ ๒๐ ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประสงค์จะรับโอนสำนักงานสาขาจากนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบัน ให้แจ้งการโอนสำนักงานสาขามายังสำนักงานเป็นหนังสือ ทั้งนี้ หนังสือแจ้งการโอน ให้ระบุรายละเอียดของการโอน และลงนามโดยผู้มีอำนาจกระทำการแทนผู้ได้รับใบอนุญาตและนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปัจจุบัน

ประกาศ ณ วันที่ ๓๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๗

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ประธานกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ