ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ กน ๑/๒๕๕๘

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2015 14:50 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ กน ๑/๒๕๕๘

เรื่อง การเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ ๒)

โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงเงื่อนไขบางประการเกี่ยวกับการเลิกประกอบธุรกิจ การซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้การเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้า ซื้อขายล่วงหน้ามีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๗ (๑) และมาตรา ๖๙ วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติ การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. ๒๕๔๒ คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกความใน (๓) ของข้อ ๔ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน ๕/๒๕๔๙ เรื่อง การเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

"(๓) ปิดประกาศเป็นหนังสือแจ้งการขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าไว้ในที่เปิดเผย ณ สถานที่ทำการทุกแห่งของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้านั้นภายในห้าวันทำการนับแต่วันถัดจากวันที่ยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า จนถึงวันที่เลขาธิการอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า"

ข้อ ๒ ให้ยกเลิกความใน (๗) ของข้อ ๔ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน ๕/๒๕๔๙ เรื่อง การเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

"(๗) ปิดบัญชีซื้อขายของลูกค้าแต่ละราย พร้อมทั้งคืนเงินสด หลักทรัพย์ หลักประกัน หรือทรัพย์สินที่ยังเหลืออยู่ให้แก่ลูกค้าแต่ละราย (ถ้ามี) ภายในหกสิบวันนับแต่วันถัดจากวันที่ยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจดังกล่าว"

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ ๖ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน ๕/๒๕๔๙ เรื่อง การเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

"เลขาธิการจะอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าต่อเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจดังกล่าวไม่มีหนี้สินหรือภาระผูกพันใด ๆ ต่อลูกค้าหรือได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างเพียงพอและเหมาะสมแล้ว และพ้นจากการเป็นสมาชิกภาพของตลาดแล้ว"

ข้อ ๔ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๘

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ประธานกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ