ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ สน ๔/๒๕๕๘

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2015 13:28 —ประกาศตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ที่ สน ๔/๒๕๕๘

เรื่อง การปฏิบัติอย่างเพียงพอและเหมาะสมในการจัดการหนี้สินและภาระผูกพัน

ก่อนการเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาการปฏิบัติอย่างเพียงพอและเหมาะสมของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าเกี่ยวกับหนี้สินหรือภาระผูกพันใดๆ ที่มีต่อลูกค้าก่อนเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ ๖ วรรคหนึ่งแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน ๕/๒๕๔๙ เรื่อง การเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน ๑/๒๕๕๘ เรื่อง การเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๒๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อให้เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าใช้ในการพิจารณา การขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๒ แห่งพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. ๒๕๔๒ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้

"เลขาธิการ" หมายความว่า เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

ข้อ ๒ การปฏิบัติดังต่อไปนี้ของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ในกรณีที่มีเงินในบัญชี เงินฝากธนาคารของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าเพื่อประโยชน์ของลูกค้าและนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ไม่ทราบว่าเป็นเงินของลูกค้ารายใด ให้ถือว่าเป็นการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการหนี้สินหรือภาระผูกพันใดๆ ที่มีต่อลูกค้าอย่างเพียงพอและเหมาะสมแล้ว

(๑) การส่งหนังสือทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับหรือวิธีอื่นใดที่มีหลักฐานการตอบรับตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าเห็นชอบถึงลูกค้าทุกราย โดยแจ้งว่ามีเงินในบัญชีเงินฝากธนาคารของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าเพื่อประโยชน์ของลูกค้าที่ไม่ทราบว่าเป็นของลูกค้ารายใด พร้อมแจ้งรายละเอียด ได้แก่ วันที่มีเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าเพื่อประโยชน์ของลูกค้า จำนวนเงิน ชื่อธนาคาร สาขา ประเภทบัญชีและเลขที่บัญชี ซึ่งกำหนดให้ลูกค้ามาติดต่อขอรับเงินภายในสิบห้าวันนับแต่วันถัดจากวันที่ลูกค้าได้รับหนังสือ และปิดประกาศหนังสือดังกล่าวที่สำนักงานแห่งใหญ่และสำนักงานสาขาทุกแห่งจนกว่าเลขาธิการ จะอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

ทั้งนี้ นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าสามารถส่งหนังสือแจ้งดังกล่าวไปในคราวเดียวกัน กับการแจ้งเป็นหนังสือตามข้อ ๔ (๒) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน ๕/๒๕๔๙ เรื่อง การเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ และสามารถปิดประกาศหนังสือแจ้งดังกล่าวไปในคราวเดียวกัน กับการปิดประกาศตามข้อ ๔ (๓) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน ๕/๒๕๔๙ เรื่อง การเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ ๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ที่ กน ๑/๒๕๕๘ เรื่อง การเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ ๒) ลงวันที่ ๒๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๘

(๒) การติดต่อธนาคารพาณิชย์ภายในห้าวันทำการนับแต่วันถัดจากวันที่ยื่น คำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า เพื่อขอทราบว่าเงินเป็นของผู้ใดหรือโอนจากบัญชีเงินฝากของผู้ใด เว้นแต่นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าดำเนินการ ในเรื่องดังกล่าวก่อนวันที่ยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า

(๓) การแจ้งจำนวนเงินที่ไม่ทราบว่าเป็นของลูกค้ารายใดและแสดงความประสงค์ต่อเลขาธิการว่าจะเก็บรักษาเงินดังกล่าวไว้ในบัญชีเงินฝากธนาคารของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า เพื่อประโยชน์ของลูกค้าต่อไปจนกว่าจะเลิกกิจการและให้ผู้ชำระบัญชีดำเนินการกับเงินดังกล่าวตามกฎหมาย

(๔) การส่งเอกสารดังต่อไปนี้ให้แก่เลขาธิการ

(ก) รายงานผลการดำเนินการเพื่อเลิกการประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า พร้อมทั้งเอกสารและหลักฐานการปฏิบัติตาม (๑) (๒) (๓)

(ข) หนังสือหรือหลักฐานอื่นจากธนาคารพาณิชย์ที่ตอบกลับการปฏิบัติตาม (๒) ที่แสดงว่าธนาคารพาณิชย์ไม่ทราบว่าเงินเป็นของผู้ใดหรือโอนจากบัญชีเงินฝากของผู้ใด

กรณีไม่มีหนังสือหรือหลักฐานอื่นดังกล่าวจากธนาคารพาณิชย์ตอบกลับภายใน หกสิบวันนับแต่วันถัดจากวันที่ยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจดังกล่าว ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าชี้แจงสาเหตุที่ไม่มีหนังสือหรือหลักฐานอื่นจากธนาคารพาณิชย์และการดำเนินการของนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าในเรื่องดังกล่าว

ข้อ ๓ นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าที่ยื่นคำขออนุญาตเลิกประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้า ประเภทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับและได้ติดต่อธนาคารพาณิชย์ เพื่อขอทราบว่าเงินเป็นของผู้ใดหรือโอนจากบัญชีเงินฝากของผู้ใดแล้ว แต่ธนาคารพาณิชย์ไม่มีหนังสือ หรือหลักฐานอื่นตอบกลับภายในหกสิบวันนับแต่วันถัดจากวันที่ติดต่อธนาคารพาณิชย์ ให้นายหน้าซื้อขายล่วงหน้าปฏิบัติตามข้อ ๒ (๑) (๓) (๔) (ก) และ (ข) วรรค ๒

ข้อ ๔ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๘

บุญนำ กุลรกัมพุสิริ

(นายบุญนำ กุลรกัมพุสิริ)

ผู้ช่วยเลขาธิการ ปฏิบัติงานแทน

เลขาธิการคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า

--สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ