อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส แล่นเข้าเส้นชัย พร้อมด้วยสัญญาฉบับใหม่กับฟอร์มูล่า วัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2005 18:40 —Asianet Press Release

สิงคโปร์, 26 ก.ค. - ซินหัว/พีอาร์นิวส์ไวร์/เอเชียเน็ท
ข้อตกลงฉบับล่าสุดเสริมความแข็งแกร่งให้เครือข่ายในฐานะ "สถานีกีฬาแข่งรถ" ในเอเชีย
นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่รายการกีฬาอันดับหนึ่งของเอเชีย สามารถคว้าตำแหน่ง Pole Position (รถคันหน้าสุดในการแข่งขัน) ด้วยการทำข้อตกลงนาน 5 ปีในการแพร่ภาพการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน (F1) ทั่วดินแดนต่างๆในเอเชีย ยกเว้นจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้รับสิทธิให้เผยแพร่การแข่งขันทางโทรทัศน์ในอินเดียแต่เพียงผู้เดียว
สัญญาฉบับใหม่กับ F1 แสดงให้เห็นถึงการสานต่อความสัมพันธ์ที่ดำเนินมายาวนาน 14 ปี ระหว่าง อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส กับ F1 และยังเห็นได้จากจำนวนผู้ชมการแข่งขันมอเตอร์ สปอร์ตในเอเชียที่เพิ่มมากขึ้นเกือบถึง 85 ล้านคน นอกจากนี้ การแข่งขันในฤดูกาล 2548 ซึ่งไม่สามารถคาดเดาได้เช่นเดิม ยังถูกขับเคลื่อนด้วยเรตติ้งที่สูงขึ้น โดยสามารถจับกลุ่มคนดูได้มากขึ้นในเกือบทุกตลาดเมื่อเปรียบเทียบกับฤดูกาลก่อน และมากกว่ารายการข่าว สารคดี และรายการประเภทแอ๊คชั่นที่เป็นที่นิยมในอันดับต้นๆ ของช่องเคเบิล ทีวีช่องอื่นๆ (จากการสำรวจของพีเพิลมีเตอร์)
ในโอกาสการแถลงถึงการเซ็นสัญญาในครั้งนี้ ริค โดวีย์ กรรมการผู้จัดการ อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส กล่าวว่า "เรายินดีที่ได้เป็นหุ้นส่วนกับ F1 ต่อไปอีก เพื่อแพร่ภาพการแข่งขันมอเตอร์ สปอร์ตให้แฟนๆ ทั่วเอเชียได้รับชม ตลอดหลายฤดูกาลที่เราได้แพร่ภาพการแข่งขันมอเตอร์ สปอร์ตสู่สายตาแฟนๆทั่วเอเชียนั้น นับว่าการเปิดตัวการแข่งขันกรังด์ ปรีซ์ ในกัวลาลัมเปอร์ เซี่ยงไฮ้ บาห์เรน และเมืองซูซูกะ ประเทศญี่ปุ่น ประกอบกับการเกิดขึ้นของนักขับเอเชียอย่าง นาราอิน คาร์ธิเคยาน (อินเดีย) และทาคูมะ ซาโตะ (ญี่ปุ่น) มีส่วนช่วยให้ความสนใจในการแข่งขัน F1 เพิ่มมากขึ้นทั่วภูมิภาค และทำให้การแข่งขันนี้มีความสำคัญยิ่งขึ้นไปอีกในเอเชีย การเซ็นสัญญาในครั้งนี้ทำให้เครือข่ายของเราซึ่งมีการแข่งขันมอเตอร์ สปอร์ต รายการสำคัญๆ ของโลกอยู่แล้วมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้เราเป็น "สถานีกีฬาแข่งรถ" ในเอเชีย
นอกจากถ่ายทอดสดการแข่งขันชิงแชมป์โลกทั้ง 19 รายการแล้ว อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส ยังได้สร้างสรรค์รายการเสริมอีกจำนวนมากเพื่อให้แฟนๆมอเตอร์ สปอร์ต ได้รับชมข่าวและบทวิเคราะห์วิจารณ์ที่ครอบคลุมกว่าเครือข่ายใดๆ โดยรายการก่อนแข่งอย่าง RaceDay จะช่วยให้ผู้ชมเห็นภาพการแข่งขันก่อนแข่งจริง รวมถึงการทำนายผลการแข่งขัน, ผลงานครั้งก่อนๆของนักขับ, และผลงานเหล่านั้นจะพัฒนาขึ้นในวันแข่งขันได้อย่างไร และหลังจากจบรายการก็จะเป็นการถ่ายทอดสดการแข่งขัน ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยการทบทวนการแข่งขันที่เพิ่งจบลงสดๆร้อนๆ ด้วยไฮไลท์การแข่งขัน, บทวิเคราะห์, การจัดอันดับและผลการแข่งขัน, งานแถลงข่าวหลังจบการแข่งขัน และพิธีมอบรางวัล
โดวีย์กล่าวต่อไปว่า "อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส เป็นรายแรกที่ส่งมอบรายการที่เข้มข้นและเป็นมืออาชีพสำหรับการแข่งขัน F1 ในเอเชีย และนี่เป็นการเพิ่มความนิยมกีฬาประเภทนี้ในหมู่แฟนๆในภูมิภาคที่มีประชากรมากที่สุดในโลก และเปลี่ยนจากผู้ที่ชมการแข่งขันเป็นครั้งคราวไปเป็นแฟนกีฬาตัวยง การคว้าสัญญาฉบับนี้ส่งให้เราไปนั่งอยู่ในที่นั่งคนขับอย่างมั่นคงในฐานะผู้เผยแพร่รายการกีฬาชั้นนำที่สุดกว่าสถานีกีฬาใดๆในโลก"
ด้านเบอร์นี่ เอคเซลสโตน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟอร์มูล่า วัน แมเนจเมนท์ กล่าวแสดงความเห็นถึงการทำข้อตกลงในครั้งนี้ว่า "เราดีใจที่ได้สานต่อความสัมพันธ์ที่ดำเนินมายาวนานกับอีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส ออกไปอีก และพร้อมกันนี้ เราหวังว่าจะสามารถเพิ่มความนิยมการแข่งขัน F1 ในเอเชีย"
ทั้งนี้ ประมาณการว่ามีผู้ชมการแข่งขัน F1 ทั่วโลกถึง 500 ล้านคน ซึ่งนับเป็นรายการกีฬาทางโทรทัศน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจากฟุตบอล
เนื่องด้วยการแข่งขัน F1 กระจายไปจัดตามประเทศต่างๆ มากขึ้น โทรทัศน์จึงกลายเป็นสื่อที่จำเป็นเพื่อช่วยให้แฟนๆ สามารถติดตามการแข่งขันได้ จากการสำรวจที่จัดทำโดย F1 เองนั้น พบว่า 99%ของแฟนกีฬามอเตอร์ สปอร์ต ชมการแข่งขันผ่านทางโทรทัศน์ โดย 76% ติดตามชมการแข่งขันทั้ง 19 สนาม
การแข่งขัน F1 ฤดูกาล 2548 ยังคงถ่ายทอดสดทางช่อง STAR Sports Asia, STAR Sports India, STAR Sports Taiwan และ STAR Sports Southeast Asia
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส เป็นบริษัทร่วมทุนในสัดส่วน 50:50 ระหว่างสองผู้นำในวงการถ่ายทอดรายการผ่านระบบเคเบิ้ล และดาวเทียม คือ บริษัท อีเอสพีเอ็น และ สตาร์ ซึ่งทางอีเอสพีเอ็น นั้นให้บริการถ่ายทอดรายการกีฬาครอบคลุมมากกว่า 110 ล้านครัวเรือนในเอเชีย ส่วนทางสตาร์ สปอร์ตส ครอบคลุมกว่า 54 ล้านครัวเรือน (ตามสถิตเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2547 ) โดยมีเครือข่าย 13 สถานีได้แก่ อีเอสพีเอ็น เอเชีย , อีเอสพีเอ็น อินเดีย , อีเอสพีเอ็น ไต้หวัน , อีเอสพีเอ็น ฟิลิปปินส์ , เอ็มบีซี-อีเอสพีเอ็น (เกาหลี), อีเอสพีเอ็น สิงคโปร์ , อีเอสพีเอ็น ฮ่องกง , ซิง คอง สปอร์ตส์ , สตาร์ สปอร์ตส อินเดีย , สตาร์ สปอร์ตส ไต้หวัน , สตาร์ สปอร์ตส สิงคโปร์ , สตาร์ สปอร์ตส เอส. อี. เอ.และ สตาร์ สปอร์ตส ฮ่องกง ซึ่งทางสถานีทำการถ่ายทอดสดกีฬาระดับโลก และกีฬาระดับภูมิภาคมาสู่สายตาผู้ชมตลอด 24 ชั่วโมง อย่างในกีฬาระดับภูมิภาคนั้น ฝ่ายที่ดูแลกิจกรรมของอีเอสพีเอ็น สตาร์สปอร์ตส ได้เสนอและบริหารรายกีฬาที่มีการแข่งขันในเอเชีย รวมถึงเอเชี่ยน เอ็กซ์-เกมส์ และซาน มิเกล เอเชียน 9บอล ทัวร์ นอกจากนี้ผู้ชมยังสามารถชมรายการแบบออน-ไลน์ ได้ที่ espnstar.com,espnstar.com.cn และ espnstar.com.tw เพื่อค้นข้อมูลข่าวกีฬาเชิงลึก,ผลการแข่งขัน และโปรแกรมกีฬาต่างๆ และจากการข้อมูลที่มีหลากหลายภาษาของอีเอสพีเอ็น และ สตาร์ สปอร์ตส ทำให้กลายเป็นแหล่งข้อมูลกีฬาออนไลน์อันดับหนึ่งที่กลุ่มผู้ชมให้การยอมรับ
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
สเตฟานี่ วาสโค
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส
โทร.+65-6488-6126
อีเมล์: vaskos@espnstar.com
เชอร์รีล ซิม
อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส
โทร.+65-6488-6134
อีเมล์: simc@espnstar.com
ที่มา: อีเอสพีเอ็น สตาร์ สปอร์ตส์
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท (www.asianetnews.net)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ