เมืองหางโจวของจีนจัดนิทรรศการออนไลน์ นำเสนอผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 3, 2020 12:20 —Asianet Press Release

เมืองหางโจวของจีนจัดนิทรรศการออนไลน์ นำเสนอผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากทั่วโลก

มหกรรม Hangzhou Cultural and Creative Industry Expo ครั้งที่ 14 จัดขึ้นที่เมืองหางโจว เมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีสถาบันและองค์กรวัฒนธรรมกว่า 4,000 แห่ง จากกว่า 60 ประเทศและดินแดน เข้าร่วมงานทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพิ่มขึ้นถึง 60% เมื่อเทียบกับงานครั้งก่อน สำหรับพื้นที่จัดแสดงของแบรนด์จากต่างประเทศยังคงคิดเป็นสัดส่วน 40% ของพื้นที่จัดแสดงทั้งหมด และในระหว่างการจัดงานนั้น พื้นที่จัดแสดงหลักได้ต้อนรับผู้มาเยือนกว่า 60,000 คน ส่วนพื้นที่จัดแสดงย่อยในรูปแบบออนไลน์มียอดคลิกกว่า 930 ล้านคลิก ขณะที่มูลค่าการซื้อขายผลิตภัณฑ์และการทำสัญญาภายในงานอยู่ที่ 2.19 พันล้านหยวน

ตลอดระยะเวลา 14 ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการเกิดขึ้นของวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ การบริโภครูปแบบใหม่ และชีวิตรูปแบบใหม่ งานนี้ได้ก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 4 นิทรรศการทางวัฒนธรรมงานใหญ่ของจีน นอกจากนั้นยังเป็นแลนด์มาร์กทางวัฒนธรรมของเมืองหางโจวและเวทีสำคัญในการสร้างศูนย์กลางทางวัฒนธรรมและการสร้างสรรค์ระดับนานาชาติ

นิทรรศการออนไลน์ยังจัดต่อเนื่องตลอดปี

ในขณะที่เศรษฐกิจใหม่ของจีนมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ผู้บริโภคจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ต่างหันมาใช้อินเทอร์เน็ตในการสื่อสาร และการช็อปปิงออนไลน์ก็กลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยม นิทรรศการในปีนี้จึงมีการจัดในรูปแบบออนไลน์ผ่านสองแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยให้ทุกคนเข้าร่วมงานได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน

หนึ่งในแพลตฟอร์มออนไลน์ของงานนี้คือ Dongjia App ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มช็อปปิงออนไลน์สำหรับซื้อขายงานฝีมือคุณภาพเยี่ยมทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ โดย เมิ่ง เวิ่นป๋อ ประธานของ Dongjia App เปิดเผยว่า ผู้จัดแสดงกว่า 2,000 รายทั้งในจีนและต่างประเทศต่างนำผลิตภัณฑ์ของตนเองมาจัดแสดงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยนำเสนอในรูปแบบสามมิติผ่านรูปภาพ วิดีโอ และการไลฟ์สด ผู้เยี่ยมชมงานออนไลน์สามารถชมผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากทั่วโลก เช่น เคหะสิ่งทอ Alexandre Turpault จากฝรั่งเศส เสื้อผ้าเด็ก Knit Planet จากสหราชอาณาจักร และจักรยาน Festka จากสาธารณรัฐเช็ก ทั้งยังสั่งซื้อได้อย่างง่ายดายเพียงคลิกไม่กี่ครั้งและรอรับสินค้าที่บ้านได้เลย

"ปกติงานนี้จัดในรูปแบบออฟไลน์ในระยะเวลาสั้น ๆ แต่การจัดงานเพิ่มเติมในรูปแบบออนไลน์ได้สร้างโอกาสมากมาย โดยช่วยให้ทุกคนสามารถค้นหา ติดต่อสื่อสาร และซื้อสินค้าผ่านมือถือได้ทุกที่ทุกเวลา ถือเป็นการจัดงาน 24 ชั่วโมงตลอดทั้งปี" คุณเมิ่งกล่าวเสริม

ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์คือส่วนหนึ่งของชีวิต

การจัดงานออนไลน์ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์มากขึ้น เพราะหาซื้อง่ายและขนส่งสะดวกสบาย คุณเมิ่งเชื่อว่าเสน่ห์ของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมเมืองหางโจวคือความจริงที่ว่า ผลงานสร้างสรรค์ของนักออกแบบจำนวนมากมีการผสมผสานวัฒนธรรมตะวันออกเข้ากับชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่อย่างกลมกลืน

หลิว เว่ยเสวีย ซึ่งเกิดปี 2533 เป็นนักออกแบบร่มกระดาษที่มุ่งสร้างสรรค์ร่มกระดาษรูปแบบใหม่ "เราต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่บนพื้นฐานของความเข้าใจในเทคโนโลยีหลักของระบบเดิมอย่างแท้จริง จึงจะสามารถอนุรักษ์และส่งต่อเทคนิคดั้งเดิมให้กับคนรุ่นหลังได้ดีขึ้น" ปัจจุบัน คุณหลิวกำลังพยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์พลอยได้จากร่มกระดาษเพื่อคืนชีวิตให้กับการทำร่มกระดาษ

เหยา ยวี่ถิง ซึ่งเติบโตมาในร้านทอผ้าไหม คือผู้สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้อย่างการทอผ้าแพรหางโจว (ผ้าไหมเนื้อหนา นิ่มลื่น เป็นมันเงา ซึ่งผลิตในหางโจว)

"ฉันตั้งใจทำให้ผ้าแพรหางโจวเข้ากับชีวิตประจำวันมากขึ้น เพื่อสืบสานและพัฒนาผ้าแพรหางโจวที่มีประวัติความเป็นมายาวนานหลายพันปี เราต้องทำให้คนรู้จักมากขึ้น เข้าใจมากขึ้น และมีความรู้สึกร่วมมากขึ้น" ทั้งนี้ ความพยายามของเธอส่งผลให้ผ้าไหมที่ผลิตจากโรงงานถูกนำไปใช้ในการตกแต่งบ้าน ประดับสถานที่ และอีกมากมาย

จัดงานเชิงลึกเพื่อผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรม

ในปี 2561 งานนี้ประกาศเป้าหมายว่าจะจัดงานในเชิงลึก ซึ่งหมายความว่างานนี้ไม่ใช่แค่เวทีจัดแสดงผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเชิงลึกของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมทั่วโลก เพื่อผลักดันการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ไปอีกขั้น

งานนี้ดึงดูดผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการหลายร้อยคนจากมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้งในจีนและต่างประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยลือเนอบวร์กจากเยอรมนี วิทยาลัยชูมัคเกอร์จากอังกฤษ มหาวิทยาลัยชิงหัว และมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ขณะเดียวกัน สถาบันวัฒนธรรมและสร้างสรรค์ชั้นนำกว่า 100 แห่งทั้งในจีนและต่างประเทศ เช่น อาลีบาบา ได้มารวมตัวกันจัดกิจกรรมระดับมืออาชีพกว่า 20 รายการ เช่น การประชุมสุดยอดอุตสาหกรรม และการเปิดเผยดัชนีอุตสาหกรรมประจำปี เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับแนวโน้มล่าสุดในการพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรม

หลังการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอด 14 ปี มหกรรม Hangzhou Cultural and Creative Industry Expo ไม่ใช่แค่ศูนย์รวมผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ที่ผสานกลิ่นอายวัฒนธรรมตะวันออกกับวิถีชีวิตยุคใหม่เท่านั้น แต่ยังดึงดูดผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์จากต่างประเทศเข้าสู่ตลาดจีนมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีอิทธิพลต่อรูปแบบการบริโภคของประชาชนในประเทศด้วย มหกรรมนี้สามารถสะท้อนความมีชีวิตชีวาและความคึกคักของเมืองหางโจวได้อย่างชัดเจน ในขณะที่เมืองเก่าแก่ทางตอนใต้ของแม่น้ำแยงซีแห่งนี้วิวัฒนาการตัวเองจนกลายเป็นเมืองอัจฉริยะสุดทันสมัย

ที่มา: Hangzhou Cultural & Creative Industry Expo Organizing Committee Office

ลิงก์รูปภาพ:

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=375647

คำบรรยายภาพ: มหกรรม Hangzhou Cultural and Creative Industry Expo ครั้งที่ 14

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=375656

คำบรรยายภาพ: ผู้เยี่ยมชมมหกรรม Hangzhou Cultural and Creative Industry Expo ครั้งที่ 14

AsiaNet 86404


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ