นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเรียกร้องการส่งเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับประชาชนทั่วไป

ข่าวทั่วไป Tuesday December 15, 2020 14:34 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเรียกร้องการส่งเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับประชาชนทั่วไป

รายงานข่าวโดย China.org.cn

การประชุมออกอากาศทางโทรทัศน์ในหัวข้อ "วิทยาศาสตร์ในโลกแห่งความไม่แน่นอน" (Science in an Uncertain World) จัดขึ้นแล้ว ณ กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (CAST) และองค์กร CGTN Think Tank ภายในงานมีผู้เข้าร่วมซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลจำนวน 10 คน นักวิชาการชั้นนำของจีน 30 คน และนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์อีก 300 คน ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ที่ต่างเข้ามาอภิปรายเกี่ยวกับบทบาทของวิทยาศาสตร์และความสำคัญของความรู้ทางวิทยาศาสตร์ท่ามกลางความท้าทายต่าง ๆ ในโลก

โลกของเราได้เผชิญกับความท้าทายมากมายในปี 2563 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนความสำคัญของความร่วมมือระหว่างกัน นั่นทำให้การประชุมครั้งนี้จึงมีความสำคัญเช่นกัน

Huai Jinpeng รองประธานบริหารของ CAST และนักวิชาการของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) ได้อธิบายเกี่ยวกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับประชาชนทั่วไป ว่าเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาทางสังคมและการปกครองที่ดี การศึกษาและการสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์เป็นวิธีพื้นฐานสำหรับประชาชนในการเข้าใจวิทยาศาสตร์ ในการนี้ คุณ Huai ยังเรียกร้องให้มีการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการใช้สื่อทุกรูปแบบ เพื่อยกระดับความรู้ทางวิทยาศาสตร์

นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่า CAST ได้ทุ่มเทเพื่อส่งเสริมความเข้าใจและความไว้วางใจระหว่างประเทศและระหว่างวัฒนธรรม พร้อมยินดีที่จะร่วมมือกับเพื่อนร่วมงานทั่วโลกในด้านนวัตกรรมและความพยายามในการเพิ่มความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของโลกอย่างยั่งยืนและยกระดับการกำกับดูแลทั่วโลก

Shen Haixiong ประธานและบรรณาธิการบริหารของ China Media Group เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้พิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งว่ามนุษยชาติทั้งหมดคือชุมชนที่มีอนาคตร่วมกัน เพื่อยกระดับความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของประชาชน สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งคือการส่งเสริมบรรยากาศที่ให้เกียรติ ไว้วางใจ และพึ่งพาวิทยาศาสตร์ พร้อมเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างชุมชนวิทยาศาสตร์และสื่อให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

คุณ Shen เสริมว่า การรับมือกับความท้าทายระดับโลกไม่เพียงแต่เป็นความรับผิดชอบของนักการเมืองและผู้ปกครองเท่านั้น แต่ยังเป็นภารกิจสำหรับสื่อ นักวิทยาศาสตร์ และประชาชนทั่วไปด้วย

Zhong Nanshan ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจอันดับต้น ๆ ของจีน ได้กล่าวถึงประสบการณ์ของจีนในการต่อสู้กับโควิด-19 เขากล่าวว่า การยึดมั่นในนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ช่วยรับประกันการแก้ปัญหาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับไวรัสโคโรนาได้

ผู้ได้รับรางวัลโนเบล นักวิชาการชาวจีนซึ่งรวมถึง Zhang Boli และนักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ได้หารือเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นศักยภาพของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ความสำคัญและความจำเป็นในการเพิ่มพูนความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของสาธารณชน นอกจากนี้ยังครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ เช่นการใช้ยาแผนจีนในวิกฤตสาธารณสุข และแนวโน้มด้านพลังงานสะอาด

พวกเขาเห็นพ้องกันว่า การส่งเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทั่วโลก เป็นสิ่งสำคัญต่อการรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการระบาดของโควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยนักวิทยาศาสตร์ควรมีส่วนร่วมในการเชื่อมช่องว่างระหว่างวิทยาศาสตร์กับสาธารณชนมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น สื่อมวลชนควรมีบทบาทอย่างเต็มที่ในการเป็นช่องทางสำคัญสำหรับการเผยแพร่ความรู้และข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ พวกเขายังเรียกร้องให้ชุมชนวิทยาศาสตร์เปิดกว้างและส่งเสริมความร่วมมือกันระหว่างประเทศ

การจัดงานร่วมกับเวทีการประชุมระดับโลก 2020 World Conference on Science Literacy ได้กลายเป็นพื้นที่สำหรับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขององค์กรระหว่างประเทศ การประชุมนี้รวมข้อดีของ CAST และ CGTN เข้าไว้ด้วยกัน โดยหวังว่าความพยายามดังกล่าวจะได้แผ่ขยายออกไปด้วยความร่วมมือเพิ่มเติมกับ CGTN ซึ่งเป็นมืออาชีพด้านการสื่อสารระหว่างประเทศที่มีส่วนช่วยเหลือในระดับโลกด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1384872/1.jpg


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ