อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหิมะและน้ำแข็งสร้างความคึกคักให้เมืองฮาร์บินของจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 12, 2021 16:00 —Asianet Press Release

ในเช้าอันหนาวเหน็บ เสียงร้องตะโกนและเสียงเชียร์ของนักท่องเที่ยวดังขึ้นท่ามกลางผืนป่าและทุ่งหิมะอันเงียบสงบของ Yabuli Ski Resort ในเมืองฮาร์บิน ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเฮยหลงเจียงทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยคนรักสกีต่างได้สัมผัสกับความเร็วและความน่าตื่นเต้นของกีฬาฤดูหนาวชนิดนี้อย่างเต็มที่

"สุดยอด! เป็นประสบการณ์ที่ประทับใจมาก!" ซุน ปิน นักท่องเที่ยวจากกว่างโจว แสดงความรู้สึกตื่นเต้นที่ได้สกีลงมาจากภูเขา

เมืองฮาร์บินเป็นที่รู้จักในฐานะ "มอสโกแห่งโลกตะวันออก" และ "ปารีสแห่งโลกตะวันออก" โดยมีชื่อเสียงมาตั้งแต่ในช่วงปลายศตวรรษ 1800 และต้นศตวรรษ 1900 หลังจากที่มีการก่อสร้างทางรถไฟสายตะวันออกของจีน โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากจักรวรรดิรัสเซียในขณะนั้น นอกจากความโดดเด่นของสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานระหว่างตะวันออกกับตะวันตกอย่างลงตัวแล้ว เมืองฮาร์บินยังเป็นที่รู้จักจากเทศกาลหิมะและน้ำแข็งในช่วงฤดูหนาวด้วย

ในปี 1963 เมืองฮาร์บินจัดเทศกาลโคมไฟน้ำแข็งครั้งแรก หลังจากนั้นก็มีการจัดกิจกรรมฤดูหนาวหลากหลายกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยเทศกาลหิมะและน้ำแข็งจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1985

หิมะและน้ำแข็งกลายเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนเมืองฮาร์บิน และเมืองฮาร์บินก็ใช้นโยบายเชิงรุกเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวฤดูหนาว ด้วยการใช้ทรัพยากรหิมะและน้ำแข็งที่มีอยู่มากมายให้เกิดประโยชน์สูงสุด

หลังการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนาน 2-3 ทศวรรษ เมืองฮาร์บินก็เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากมหกรรมฤดูหนาวสุดอลังการอย่างเทศกาลหิมะและน้ำแข็งนานาชาติ ที่มีการจัดกิจกรรมมากมายทั้งประติมากรรมน้ำแข็ง การแข่งขันต่าง ๆ และกีฬาฤดูหนาวหลากหลายประเภท

ในการประชุมออนไลน์ว่าด้วยการพัฒนาการท่องเที่ยวหิมะและน้ำแข็งจีนปี 2021 เมืองฮาร์บินรั้งอันดับ 1 ในการจัดอันดับ "จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวหิมะและน้ำแข็ง 10 อันดับแรกของจีน" ทั้งนี้ ในฤดูหนาวทุกปี นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศต่างหลั่งไหลมายังเมืองฮาร์บิน ซึ่งช่วยเพิ่มการบริโภค สร้างงาน และกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

เมืองฮาร์บินมีปริมาณการทำธุรกรรมทางธนาคารและจำนวนผู้โดยสารผ่านเข้าออกสนามบินมากเป็นประวัติการณ์ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี จนห้องพักโรงแรมและแท็กซี่กลายเป็นของหายาก โดยปริมาณผู้โดยสารของท่าอากาศยานนานาชาติฮาร์บินไทปิงสูงเป็นอันดับหนึ่งในบรรดาสนามบินหลัก 4 แห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน 5 ปีติดต่อกัน

อุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากผู้บริโภคส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลายเป็นเสาหลักที่ผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจเมืองฮาร์บิน โดยระหว่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13 (ปี 2559-2563) เมืองฮาร์บินให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวมากถึง 406 ล้านคน และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 6.2713 แสนล้านหยวน (ราว 9.639 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งมากกว่าในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ฉบับที่ 12 (ปี 2554-2558) ถึง 1.46 เท่า และ 1.86 เท่าตามลำดับ

ที่มา: เทศบาลเมืองฮาร์บิน

AsiaNet 88460


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ