CGTN: สี จิ้นผิง ผู้เป็นต้นแบบของการเคารพครู

ข่าวทั่วไป Monday September 13, 2021 11:20 —ข่าวประชาสัมพันธ์พีอาร์นิวส์ไวร์

ประเทศจีนสืบสานวัฒนธรรมการเคารพครูมาอย่างยาวนาน โดยตั้งแต่ปี 2528 เป็นต้นมา จีนได้กำหนดให้วันที่ 10 กันยายนของทุกปีเป็นวันครู เพื่อเชิดชูครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องนานหลายปี โดยเขาได้กล่าวสุนทรพจน์และลงมือปฏิบัติเพื่อส่งเสริมให้ชาวจีนเคารพครูและให้ความสำคัญกับการศึกษา

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิงได้มอบจดหมายให้แก่คณะผู้แทนจากหน่วยอาจารย์ต้นแบบของมหาวิทยาลัยจี๋หลิน ซึ่งตั้งชื่อตามนายหวง ต้าเหนียน นักธรณีฟิสิกส์ผู้ล่วงลับ โดยได้ยกย่องคณะผู้แทนจากความสำเร็จในการสอน รวมถึงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์

นายสี จิ้นผิง กล่าวถึงคุณูปการอันใหญ่หลวงที่นายหวง ต้าเหนียน มีต่อการพัฒนาเทคโนโลยีการสำรวจทางธรณีวิทยาเชิงลึก (deep earth) พร้อมกับส่งเสริมให้คณาจารย์ระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา และสร้างคุณูปการใหม่ ๆ ต่อการพัฒนาจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมยุคใหม่อย่างเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ จดหมายดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่าผู้นำจีนให้ความเคารพครูอาจารย์อย่างสูง ซึ่งเป็นทัศนคติที่เขายึดมั่นมาโดยตลอด

"ศิษย์ที่ได้ครูดีถือว่าโชคดีมาก โรงเรียนที่มีครูดีก็ถือเป็นเกียรติอย่างสูง และการยกย่องเชิดชูครูที่ทำผลงานโดดเด่นก็ถือเป็นการมอบความหวังให้กับทั้งประเทศ" นายสี จิ้นผิง กล่าวระหว่างเยี่ยมเยือนมหาวิทยาลัยปักกิ่งนอร์มอลเมื่อปี 2557

ในครั้งนั้น นายสี จิ้นผิง ได้เล่าถึงวัยเรียนของตนเอง โดยกล่าวว่ารู้สึกสำนึกในบุญคุณของครูทุกท่านที่สั่งสอนสิ่งต่าง ๆ  

"ผมได้รับการสั่งสอนจากครูหลายท่าน พวกท่านให้ความรู้และสอนให้มีความซื่อตรง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผมอย่างมาก" ประธานาธิบดีจีนกล่าว พร้อมกับแสดงความหวังว่าครูทุกคนจะใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนเองในการนำทางลูกศิษย์ให้เติบโตอย่างสมบูรณ์แข็งแรง

เมื่อเดือนกันยายน 2559 นายสี จิ้นผิง ได้เยี่ยมเยือนโรงเรียนปักกิ่งปาอี้ ซึ่งเขาเคยศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อพบปะพูดคุยกับครูหลายท่าน เช่น คุณครูเฉิน จงหาน และคุณครูเฉิน ฉิวหยิง

"ตอนนั้นครูเข้มงวดกับพวกเรามาก แต่การอบรมสั่งสอนของครูก็เป็นประโยชน์กับผมชั่วชีวิต" นายสี จิ้นผิง กล่าวกับอดีตครูของเขา

ความจริงแล้ว การเคารพครูไม่ใช่แค่พฤติกรรมส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูประเทศจีนด้วย

ในการประชุมด้านการศึกษาระดับชาติเมื่อปี 2561 นายสี จิ้นผิง ได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อตอกย้ำว่าการศึกษาคือ "รากฐาน" ของการฟื้นฟูประเทศจีน โดยเขามองว่านักเรียนเป็นกำลังสำคัญในการฟื้นฟูประเทศในอนาคต ขณะที่ครูเป็นผู้สร้างฝัน

เพื่อส่งเสริมให้ครูมีส่วนในการสร้างคุณูปการมากขึ้นต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประชาชนชาวจีน นายสี จิ้นผิง ได้เรียกร้องให้มีการยกระดับสถานะทางการเมือง สังคม และวิชาชีพของครู พร้อมกับให้ความสำคัญกับการศึกษา

"ครูคือผู้หล่อหลอมจิตใจของมนุษย์และผู้เผยแพร่อารยธรรมของมนุษย์ ครูได้รับมอบหมายให้ทำภารกิจสำคัญทุกยุคสมัย นั่นคือ การเผยแพร่ความรู้ ความคิด และความจริง" นายสี จิ้นผิง กล่าว

https://news.cgtn.com/news/2021-09-11/Xi-Jinping-A-role-model-in-respecting-teachers-13tp3I2eHwA/index.html

วิดีโอ: https://www.youtube.com/watch?v=dnFWhCwx5dw

ภาพปกวิดีโอ: ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พูดคุยกับครูเกษียณที่โรงเรียนปักกิ่งปาอี้ เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2559 / ซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ